ยุคใหม่ Next-Gen MMORPG แต่เหตุไฉนยังเป็นเกมเดินเควสต์!? - GameWorld.in.th

ยุคใหม่ Next-Gen MMORPG แต่เหตุไฉนยังเป็นเกมเดินเควสต์!?

author image by GM News | News Online Special Post | 0 Comments | 07 พ.ย. 2016 | เปิดดู

ปัจจุบันการเปิดให้บริการ เกมออนไลน์ นับเป็นหนึ่งในธุรกิจที่สร้างรายได้อย่างมหาศาลให้แก่กลุ่มบริษัทฯ มากมายจากทั่วโลก หลายบริษัทลงทุนในการว่าจ้างและตั้งทีมพัฒนาของตัวเองขึ้นมา เพื่อสร้างเกมที่แตกต่างมอบประสบการณ์ที่แปลกใหม่ในยุคที่เกม Next-Gen กำลังมาแรงจากเทคโนโลยีเกมเอนจิ้นที่ก้าวล้ำขึ้นกว่าในอดีต หากย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เกมออนไลน์ แนว MMORPG ถือเป็นต้นแบบให้กับเกมในยุคสมัยนี้ที่ได้เติมเต็มส่วนที่ขาดหายไปทั้งเนื้อหาและระบบเกมเพลย์ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น แต่แล้วคอเกม MMORPG จำนวนไม่น้อยต้องผิดหวังเพราะเกมส่วนใหญ่ไม่มีอิสระอย่างที่ควรจะเป็นเหมือนเกมในอดีต!?

มันมองเหมือนว่าเราเป็นขี้ข้าของ NPC

มันมองเหมือนว่าเราเป็นขี้ข้าของ NPC

เนื่องจากอิสระในการเล่นเริ่มขาดหายไปจนแทบจะไม่มีเหลืออยู่แล้วใน เกมออนไลน์ ยุคสมัยปัจจุบัน เพราะการออกแบบเกมให้เน้นเนื้อเรื่องเป็นหลักด้วยการดึงผู้เล่นเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้นผ่านระบบเควสต์ ซึ่งดูเหมือนจะน่าสนใจในช่วงเริ่มต้นแต่พอเข้าไปสัมผัสเกมเพลย์จริงๆ กลับทำให้ผู้เล่นรู้สึกเบื่อหน่าย เพราะจำนวนเควสต์มีเยอะเกินไปจากเกมเก็บเลเวลที่ผู้เล่นต้องออกเดินทางผจญภัยต่อสู้กับเหล่ามอนสเตอร์เพื่อเก็บค่าประสบการณ์ให้แก่ตัวละคร กลับกลายเป็นเกมเดินเควสต์ที่ต้องทำตามคำสั่งของ NPC ให้สำเร็จจึงจะได้รับค่าประสบการณ์เป็นสิ่งตอบแทน ดูเหมือนจะเป็นการบังคับให้ผู้เล่นทำตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ไร้ซึ่งอิสระในการเล่นอย่างสิ้นเชิงBlack Gold Mech 3เราจึงเกิดคำถามว่า “ทำไมเกมออนไลน์ MMO ในยุคสมัยใหม่จึงเน้นเควสต์มากเกินไป” ซึ่งหากเอาความคิดของผู้เล่นที่มีต่อเกมออนไลน์ในปัจจุบันหลายๆ คนอาจยังยึดติดกับบรรยากาศของเกมออนไลน์ในอดีตยกตัวอย่าง เช่น Ragnarok, Flyff, RAN ซึ่งเกมเหล่านี้มีอิสระในการเล่นอย่างไร้ขีดจำกัดที่เน้นไปทางด้านการเก็บเลเวลค้นหาแนวทางที่แปลกใหม่เพื่อให้ตัวละครเติบโตขึ้นได้รวดเร็วและแข็งแกร่ง แต่การให้อิสระที่มากเกินไปเปรียบเหมือนดาบสองคมเพราะในทางกลับกันย่อมส่งผลกระทบต่อระบบภายในเกมจากปัญหาต่างๆ ดั่งเช่น ผู้ใช้โปรแกรมช่วยเล่นหรือบอท นับว่าเป็นเรื่องผิดพลาดจากในอดีต ที่ส่งผลให้เหล่านักพัฒนาเกมยุคใหม่ได้ปรับเปลี่ยนแนวความคิดด้วยการใส่ระบบเควสต์เนื้อหาเพื่อลดปัญหาดังกล่าว
red-stone-screenshotsความพยายามของนักพัฒนาเกมที่ต้องการนำระบบเควส์เข้ามาใช้เพื่อลดปัญหาการใช้โปรบอท และในขณะเดียวกันต้องการให้ผู้เล่นได้เข้าถึงเนื้อหาภายในเกม แต่เชื่อเถอะว่ามีน้อยคนนักที่จะมานั่งอ่านบทสทนาของ NPC เพราะมันเสียเวลาในการเก็บเลเวล โดยส่วนใหญ่จะใช้วิธีการกด Skip ข้ามไปไม่อ่านมากซะกว่า เมื่อได้รับเควส์มากเข้าก็ต้องมานั่งหา NPC เพื่อส่งเควส์ แต่ดีหน่อยในปัจจุบันได้มีการนำระบบ Auto Walk เข้ามาให้เพื่อให้ตัวละครวิ่งไปหา NPC เป้าหมายแบบอัตโนมัติ อย่างไรก็ตามจากการคำนวณเวลาในการเล่นแล้วเราอาจจะรู้สึกว่ามันใช้เวลามากเกินไปที่ต้องรับเควส์แล้วก็เคลียร์เควสให้เสร็จ หากเผลอไปกดยกเลิกเควสที่ยังทำไมเสร็จก็นับว่าซวยกันไป

เกมส์ที่ทำให้คุณไม่อยากเก็บเลเวล แต่กลับมาร่วมกลุ่มเต้นกันทั้งวัน

เกมส์ที่ทำให้คุณไม่อยากเก็บเลเวล แต่กลับมาร่วมกลุ่มเต้นกันทั้งวัน

จึงปฎิเสธไม่ได้ว่าสังคมในโลกเกมออนไลน์แนว MMORPG ในยุคสมัยปัจจุบันได้เปลี่ยนไปมาก ทั้งที่ควรเพิ่มอิสระให้แก่ผู้เล่นได้มีบทบาทมากที่สุดในการขับเคลื่อนความเป็นไปภายในเกม แต่แล้วระบบเควสต์ก็ได้เข้ามาทำลายและเพิ่มระยะห่างระหว่างผู้เล่น เพราะต่างคนต่างเก็บเลเวล การค้นหาปาร์ตี้ก็ยากขึ้นเพราะเลเวลต้องอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน เมื่อเควสต์จบก็แยกทางกันไป สังคมแห่งการพูดคุยแบ่งปันก็เริ่มจางหายไป จึงไม่แปลกที่เกมออนไลน์ในยุคสมัยนี้จะอายุสั้นเปิดให้บริการไม่ถึง 2 ปีก็ปิดตัวลงแล้ว ซึ่งต่อให้เป็นเกมระดับ Next-Gen ภาพกราฟฟิกสวยงามอลังการ ถ้ายัดเควสเข้ามาเยอะเกินไปรับรองว่าไม่นานเกินรอจำนวนผู้เล่นลดน้อยลงอย่างแน่นอน แล้วเพื่อนๆ คิดเห็นอย่างไรกับเกมออนไลน์ที่เน้นเควสต์มากเกินไป? สามารถร่วมแสดงความคิดเห็นกันได้นะครับ

เกมออนไลน์ – GameWorld 

“The game world is our world.”

Tags: , , , , , , , , ,

Advertisement




Advertisement




LIKE US