[★] [Review] Life is Strange: Before The Storm (EP1) เกมดีๆ เหมือนดู 'ซีรี่ส์' เรื่องหนึ่ง!

[★] [Review] Life is Strange: Before The Storm (EP1) เกมดีๆ เหมือนดู ‘ซีรี่ส์’ เรื่องหนึ่ง!

author image by GM News | Review | 0 Comments | 05 ก.ย. 2017 | เปิดดู

ส่วนตัวแล้วผู้เขียนยอมรับว่า เป็นผู้ที่ชื่นชอบเกมแนวผจญภัยที่เน้นเนื้อเรื่องเป็นอย่างมาก มันเหมือนเราได้ดูหนังดีๆ สักเรื่องที่เราสามารถมีส่วนร่วมได้ ซึ่งเป็นความรู้สึกที่ต่างจากการเล่นเกมที่ขายความสนุกสนานเป็นหลักตามท้องตลาดทั่วไป แต่ส่วนตัวไม่เคยสนใจในจักรวาล Life is Strange เลย จนกระทั่งเพื่อนสนิทซื้อมาให้เล่น ผมก็รับมาแต่ก็ไม่ได้แตะจนผ่านไปสามเดือน เพราะความไม่มีอะไรเล่นก็เลยโหลดมาลอง!

และจนถึงตอนนี้ Life Is Strange ก็ยังเป็นหนึ่งในเกมผจญภัยที่ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยเล่นมาในชีวิต นอกจากตัวละครที่น่าสนใจไปทุกมุมมองแล้ว ยังขายระบบเนื้อเรื่องน่าจดจำ ที่ทุกตัวเลือกของคุณนั้นสำคัญตลอดเวลา การมีจุดขายเป็นการนำเสนอ Butterfly Effect ที่หมายถึงแค่ผีเสื้อขยับปีกก็เกิดพายุได้ ทำให้ Life is Strange เป็นหนึ่งในเกมที่น่าจดจำที่สุดในรอบหลายปี

ซึ่งนั่นก็เลยเป็นคำตอบ ที่ไม่ต้องเสียเวลาถามตัวเองเลยว่าควรจะซื้อ Life is Strange: Before The Storm ดีหรือไม่ แม้ลึกๆ แล้วจะคับข้องในตัว Deck Nine ว่าจะสามารถสานต่อการผจญภัยที่น่าจดจำในแบบการเล่าเรื่องในอดีตได้ไหม แต่สุดท้ายก็จิ้มแบบ Deluxe เบาๆ มาเก็บไว้ในหอสมุดอุดมไปด้วยเกมดอง

ในที่สุด Life is Strange: Before The Storm ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง

วันวางจำหน่ายตอนแรก : 31 สิงหาคม พ.ศ.2560
พัฒนาโดย : Deck Nine
จัดจำหน่ายโดย : Square Enix




สิ่งแรกที่เรานึกถึงทุกครั้งเกี่ยวกับ Life is Strange คงหนีไม่พ้นความ ‘แปลก’ และ ‘ลึกลับ’ ซึ่งใน Life is Strange เราจะได้เล่นเป็น Max Caulfield สาววัยรุ่นที่กำลังศึกษาใน Blackwell Academy โรงเรียนมัธยมปลายแห่ง Arcadia Bay ที่จู่ๆ ก็ค้นพบตัวเองว่าสามารถย้อนเวลาได้ในช่วงเวลาสั้นๆ และต้องเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องราวอันตรายเพราะเพื่อนสนิทของเธอ Chloe Price กำลังเจอกับปัญหาบางอย่าง นำไปสู่การค้นพบและประสบกับเรื่องแปลกๆ มากมาย

โดยในภาค Before The Storm นี้ตัวเกมก็จะเล่าเรื่องของ Chloe Price สมัยที่ยังเรียนอยู่ที่ Blackwell Academy ซึ่งจากประสบการณ์ที่ได้รับเมื่อเทียบกับ Life is Strange แล้วค่อนข้างที่จะขาดความ ‘แปลก’ และ ‘ลึกลับ’ พอสมควร ใน Life is Strange ทีม Dontnod สามารถหาทางคงสมดุลระหว่างความลึกลับผสมกับการเล่าเรื่องได้อย่างลื่นไหลและดีเยี่ยม

ทำให้เราได้เรียนรู้เรื่องราวของ Max และผู้คนรอบข้างทีละเล็กละน้อย แต่ใน Before The Storm ดูเหมือนว่าจะมีปัญหาตรงนี้อยู่พอสมควร ในภาพรวมแล้วดูจะเน้นการเล่าเรื่อง Chloe Price มากกว่าความสนใจในการนำผู้เล่นไปค้นพบว่า ทำไม Chloe Price ถึงเป็นศูนย์กลางชีวิตของ Max Caulfield ดังนั้นในส่วนของเนื้อหาหลัก Before The Storm ยังถือว่าสอบตกพอสมควร

แต่ Life is Strange ไม่ได้โดดเด่นแค่เนื้อหา แต่ยังงดงามในการวางเรื่องราวของตัวละครอีกด้วย และนั่นคือสิ่งที่ทำให้ Before The Storm เฉิดฉายแจ่มจรัสขึ้นมาอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะแฟนๆ ของ Chloe Price ที่ถ้าหากชื่นชอบในตัวเธอมาตั้งแต่ Life is Strange แล้ว ภาคนี้ไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน เราจะได้ไปเห็น Chloe ในมุมมองที่เกรี้ยวกราดมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็ต้องรับมือกับความโศกเศร้าของเธอที่เพิ่งสูญเสียพ่อไป กับการทำใจทนพ่อเลี้ยงคนใหม่ผู้บ้ากฏ และความโดดเดี่ยวในใจที่ไม่เคยเผยให้ใครรับรู้

เราจะเริ่มเข้าใจในตัวละครของ Chloe มากขึ้นว่าทำไมเธอถึงเป็นอย่างที่เราเห็นใน Life is Strange ในขณะเดียวกันก็จะได้ไปรับรู้เรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่าง Chloe และ Rachel เพื่อนสนิทของ Chloe ที่หายตัวไปใน Life is Strange และชีวิตของเธอในโรงเรียน Blackwell Academy ก่อนที่จะโดนไล่ออกกันด้วย ซึ่งตัวเกมก็ทำออกมาได้ดีเยี่ยมเช่นเคย หลากหลายตัวละครใหม่ๆ ที่ปรากฏตัวก็น่าสนใจหมดทุกคน แม้ภายนอกจะดูธรรมดาไปก็ตาม รวมไปถึงตัวละครเก่าๆ อาทิ Victoria Chase และ Nathan Presscott ก็พากันมาปรากฏตัวในเกมด้วย และไม่ได้รู้สึกเลยว่าทาง Deck Nine พยายามยัดเยียดแต่อย่างใด

เพราะไม่มีระบบย้อนเวลาจึงทำให้ Deck Nine ต้องมองหาจุดเด่นใหม่ๆ ให้ตัวเกมเป็นมากกว่าหนังที่คนดูเลือกได้ว่าตัวละครจะพูดว่าอะไร และนี่จึงเป็นที่มาของระบบ Back-Talk ที่ๆ Chloe สามารถใช้จุดเด่นของตนเองนั่นคือฝีปากที่รุนแรงในการพูดข่มขู่อีกฝ่ายให้กลัว ไม่กล้าทำอะไรเรากลับได้ ปัญหาคือ Deck Nine พยายามยัดเยียดระบบที่ว่านี้มากเกินไป ฉากที่ไม่ควรจะมีก็ดันใส่มา ก่อให้เกิดหลายสถานการณ์ที่ทำให้ทุกอย่างดูตลกไปหมด นี่ขนาดมาจากคนที่ชื่นชอบตัวละคร Chloe นะ

อีกหนึ่งปัญหาของเกมที่ตัดสินใจเล่าแบบ Prequel ย้อนหลังคือการพึ่งพาชิ้นงานของ Dontnod มากเกินไป แทนที่จะขัดเกลาเกมของตัวเองให้เป็นแนว Standalone อธิบายก็คือ มันเป็นเกมที่ตัดสินใจขายแฟนๆ ของ Life is Strange มากกว่าคนทั่วไป ไม่มีคำอธิบายขยายความเกี่ยวกับชีวิตของ Chloe ว่าอะไรทำให้เธอมาอยู่ตรงจุดนี้ ใครที่จู่ๆ กระโดดมาเล่นเกมนี้เลยก็จะไม่เข้าใจในแรงจูงใจของตัวละครอย่าง Chloe รวมถึงอีกหลายๆ คน และมีสิทธิ์งงไปกับเนื้อหาแน่นอน

แต่โดยรวมแล้ว Life is Strange: Before The Storm ถือว่าเป็นเกมที่ดีอีกเกมหนึ่ง แม้จะประสบปัญหาในการคงสมดุลระหว่างเนื้อหาและตัวละคร แต่ในภาพรวมก็ยังเป็นเกมที่แฟนๆ Life is Strange น่าจะสนุกไปกับมันได้ไม่ยากเย็น ทั้งนี้ถ้าหากคุณผู้อ่านไม่เคยเล่นเกม Life is Strange มาก่อน แนะนำว่าควรจะไปเล่น Life is Strange กันก่อน เพื่อทำความเข้าใจในบริบทของตัวละครและจะอินมากขึ้นครับผม ตัวเกมหาซื้อได้แล้วบนทั้ง PS4,XBOX ONE และ PC

รีวิวเกม By GameWorld 

“The game world is our world.”

Tags: , , , , , , , , , , , , , ,

Advertisement




Advertisement




LIKE US