[★] [Review] RAID: World War 2 เกม Co-Op ถล่มนาซีบดขยี้ฮิตเลอร์

[★] [Review] RAID: World War 2 เกม Co-Op ถล่มนาซีบดขยี้ฮิตเลอร์

author image by GM News | Review | 0 Comments | 30 ก.ย. 2017 | เปิดดู

หลังจากเป็นข่าวมาสักพักใหญ่สำหรับ RAID: World War 2 เกมยิงสงครามโลกที่ตั้งใจขาย ระบบ Co-Op ช่วยกันเล่น ทำภารกิจลุยกันไปเรื่อยสไตล์เดียวกับ PAYDAY ด้วยเอนจิ้นที่ใช้คล้ายกัน รวมไปถึงเกมเพลย์ที่มีลักษณะเหมือนๆ กัน และแล้วในที่สุดก็มาถึงวันวางจำหน่ายกันเสียที และแฟนๆ PAYDAY หลายคนคงจะสงสัยว่าจะซื้อมาเล่นกันดีไหม แล้วมันจะมาแทนที่ PAYDAY หรือเปล่านะ ต้องยอมรับว่าน่าเป็นห่วงเหมือนกันสำหรับ RAID: World War 2 ที่ดูเหมือนจะเอา PAYDAY 2 มาเปลี่ยนธีมแล้วขายหาเงินมาหมุนเล่น แต่พอได้ลองแล้วส่วนตัวก็ดีใจที่มันไม่ใช่ PAYDAY 2 เปลี่ยนสี นอกจากรูปแบบการเล่นแล้วตัวเกมก็มีการเปลี่ยนแปลงเยอะพอสมควรเลย 

แต่น่าเสียดายที่ส่วนมากไม่ได้ไปในทิศทางที่ดีขึ้นมากนัก!!!




โครงสร้างของ PAYDAY 2 หรือเกมยิงช่วยกันเล่นทั่วไปตั้งอยู่ในฐานหลักเรียกว่า ‘ความสามัคคี’ การที่จะเล่นแล้วประสบความสำเร็จในภารกิจที่ยากได้ผู้เล่นจำต้องมีการเตรียมตัวที่เพียบพร้อม กระสุน กล่องยา ถุงใส่ศพ ECM ทุกคนมีหน้าที่เป็นของตัวเองและต้องรู้งานเป็นอย่างดี จึงจะทำภารกิจปล้นได้สำเร็จและรับเงินแชร์แบ่งๆ กันไปจับจ่ายใช้สอยตามสะดวก

แต่ RAID: World War 2 กลับเปลี่ยนตัวเองเป็นเกมที่เน้นบู๊อย่างเดียวไม่ต้องสนใจเพื่อน การเปลี่ยนฟอร์มูล่าที่มากเกินไปบางครั้งก็ทำร้ายตัวเกมเองและ RAID ก็เลยประสบปัญหานี้เข้าให้อย่างจังๆ เพราะกระสุนและกล่องยาสามารถหาได้ตามกล่องในแผนที่ ทำให้ความรู้สึกว่าทุกคนล้วนมีหน้าที่นั้นถูกลดคุณค่าลงไปอย่างหนัก แถมทีมพัฒนายังใช้วิธียัดเยียดทีมเวิร์คเข้ามาด้วย ระบบ Warcry ซึ่งจะเป็นสกิลบัฟให้กับทีมของเราแทน มันกลายเป็นเกมช่วยกันยิง บัฟให้เพื่อนและแย่งกันเก็บยากระสุนแบบว่างเปล่า ไร้สมอง ไม่มีการบีบคั้นให้ผู้เล่นต้องช่วยกันสามัคคีและทำหน้านี้ของตนเอง ไม่มีทีมเวิร์คล้ำลึกไปกว่าการบัฟสกิลและช่วยผู้เล่นใกล้ตาย ขอแค่เล่นๆ ไป ฆ่าศัตรูให้หมดจะได้ไม่ตายก็พอ ผู้เล่นไม่ต้องมีการเตรียมตัว และสุดท้ายแล้วมันก็เลยกลายเป็นความน่าเบื่ออย่างช่วยไม่ได้

ปัญหาอีกอย่างของเกมคือด้าน AI ที่ค่อนข้างอ่อนมากๆ เทียบกับ PAYDAY แทบไม่ติดกันเลยแหละ ผู้เล่นสามารถเดินผ่านหน้าศัตรูกลางแสงสว่างได้สบายๆ ตราบใดที่ผู้เล่นอยู่ไกลจากระยะสายตาเพียงพอ ทำให้เกมเล่นลอบเร้นได้ง่ายดายมากๆ หากเคยชินมากับ PAYDAY แล้วเกมนี้จะง่ายจนคุณหงุดหงิดได้เลยแถม AI ยิ่งไร้คว่ามน่าประทับใจเข้าไปใหญ่เมื่อเราตัดสินใจเล่นแบบบุกยิง เพราะความแม่นยำของ AI นั้นเข้าขั้นห่วยมาก ที่สำคัญพวก AI ยังจะเอาแต่วิ่งมายิงเรา แย่ไปกว่านั้นทีมพัฒนายังพยายามยัดเยียดระบบศัตรูเกิดข้างๆ เราเข้ามาอีก เดินๆ อยู่ศัตรูอาจจะเกิดข้างหลังเราก็ได้ทั้งที่เราก็ฆ่าทุกคนไปแล้ว แถมไม่ได้มาคนเดียวแต่มาเป็นฝูง ซึ่งเป้นการยัดเยียดความยากของเกมที่น่าเกลียดและดูขี้เกียจสุดๆ

ในเกมจะมี 4 คลาสให้เลือก คือ Recon, Assault, insurgent และ Demolition แต่ละคลาสก็จะมีสกิลเป็นชองตัวเองให้อัพได้ ทีนี้ปัญหามันก็มาอีกแล้วน่ะสิ ด้วยดีไซน์ที่ออกแบบมาให้ยิงอย่างเดียวมากกว่าต้องเตรียมอุปกรณ์อะไรเหมือน PAYDAY ทำให้ระบบคลาสนี้ไม่ค่อยมีความหมายเอาเสียเลยนอกจากวิ่งแล้วก็ยิง ระหว่างนั้นก็บัฟให้เพื่อนไปด้วย ไร้ความล้ำลึกแบบที่ PAYDAY เคยมีสุดๆ

ด้านระบบสกิลก็เป็นปัญหาเช่นกัน แม้จะมีสกิลให้เลือกหลากหลายสายเหมือน PAYDAY 2 ก็จริง แต่ตัวเกมล้มเหลวสุดๆ ในการพยายามทำตัวเหมือน PAYDAY 2 ต้องขอขอบคุณการดีไซน์เกมเพลย์ขายแต่การยิงรวมๆ ที่ทำให้ระบบสกิลไม่มีความโดดเด่นอะไรที่ชัดเจนเท่าเทียมเลย แย่ไปกว่านั้นแทนที่จะใช้ระบบอัพเพิ่มลดสกิลนึงไปอีกสายนึงได้อิสระแบบ PAYDAY 2 ที่ทำให้แนวทางเล่นนั้นหลากหลายตลอด ตัวเกมกลับสนับสนุนให้ผู้เล่นเล่นไปเรื่อยๆ เวลตันก็อัพใหม่ เชื่อได้ว่าพออัพลกิลเต็มแล้วตัวละครคงจะโกงจนเกมน่าเบื่อไปเลย ดังนั้นเทียบกับ PAYDAY 2 แล้วมันคือการเดินถอยหลังลงคลองอย่างชัดเจนครับ

หันไปดูด้านกราฟิคก็ต้องยิ่งน่าผิดหวัง เพราะตัวเกมล้มเหลวมากๆ ในจุดนี้ รายละเอียดพื้นผิวนั้นดูแย่มากๆ เหมือนเกมจาก 5 ปีที่แล้ว แสงสีที่ดูราบเรียบไร้สีสัน มันเป็นเกมที่ดูยังไงก็ไม่งดงามสมเป็นเกม 2017 เอาเสียเลย เสียงปืนก็ค่อนข้างอ่อน ไม่รู้สึกหนักแน่นเท่าไหร่นัก ในส่วนนี้ RAID สอบตกแบบไม่น่าให้อภัยครับ

ด่ามาเยอะแล้วขอพูดถึงด้านที่ดีกันสักหน่อย

ต้องยอมรับว่าการออกแบบแผนที่และเป้าหมายภารกิจนั้นทำมาได้หลากหลายพอสมควร แม้จะไม่ได้มีด่านปล้นเยอะๆ เหมือน PAYDAY แต่ก็ไม่ได้มีแค่ปล้นปล้นแล้วก็ปล้น ในภาพรวมแล้วตัวเกมดูจะขายให้คนที่อยากยิงนาซี ระเบิดฐาน ช่วยโลกซะมากกว่า

และเราก็กลับมาที่ข้อเสียกันต่อกับการเขียนตัวละครที่ทำได้ไร้ความน่าสนใจแบบที่สุดของที่สุด กับ 4 ตัวละครและหนึ่งมิติ ‘ฆ่าพวกนาซี’ แสนเดิมๆ แต่ก็เข้าใจว่าเกมมันดีไซน์มาให้เราถล่มนาซีมากกว่าปล้นธนาคารแล้วยิงแก๊งขายยาอะไรแบบนี้มากกว่าจึงพอให้อภัยได้บ้าง แต่ก็ยากได้บทพูดอะไรที่มันน่าสนใจมากกว่า ‘ไปฆ่าคนกันดีกว่า’ อะไรแบบนี้อ่ะนะ

รวมๆ แล้ว RAID: World War 2 รู้สึกว่ามีข้อเสียมากกว่าข้อดี แม้ภารกิจที่มีให้จะหลากหลาย และรวมๆ แล้วเกมก็สนุกเล่นแก้เครียดบู๊กระจายได้ แต่เพราะมันขาดความล้ำลึกของระบบ ระบบ AI ที่ดีและท้าทายและเกมเพลย์หนุนทีมเวิร์คที่ทำให้ PAYDAY เป็นที่รู้จัก RAID จึงเหมือนก้าวถอยหลังของเกมตระกูลช่วยกันยิงและรวมๆแล้วเป็นเกมที่ควรจะ รอลดหนักๆ ถึงจ่ะน่าสนใจครับ ตัวเกมวางจำหน่ายแล้ววันนี้บน PC, PS4 และ XBOX ONE

รีวิวเกม By GameWorld 

“The game world is our world.”

Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Advertisement




Advertisement




LIKE US