PES2019 หรือ “วินนิ่ง” จากธุรกิจเกมสู่อุตสาหกรรม eSpots - GameWorld.in.th

PES2019 หรือ “วินนิ่ง” จากธุรกิจเกมสู่อุตสาหกรรม eSpots

author image by GM News | eSport | 0 Comments | 25 ธ.ค. 2018 | เปิดดู

วันนี้เราจะพามาเจาะลึกทำความรู้จักกับเกม PES2019 [Pro Evolution Soccer] หรือชื่อที่เรียกกันติดปากกว่า “วินนิ่ง” กับบทสัมภาษณ์ของ คุณ TAKAHASHI MICHIO ไดเรคเตอร์จาก Konami หลังจากนำชุดนักเตะจากไทยลีกเข้าสู่เกม พร้อมการแข่งขัน ThaiE League Pro ลีกอาชีพแรกของประเทศไทย

บทสัมภาษณ์ของคุณ TAKAHASHI MICHIO ไดเรคเตอร์จาก Konami

สื่อ: ขอบคุณที่สละเวลามาให้สัมภาษณ์นะครับ

คุณ ทาคาฮาชิ: ด้วยความยินดีครับ

สื่อ: เราขอเริ่มด้วยคำถามเกี่ยวกับเกม PES ก่อนเลยนะครับ เพราะเราเชื่อว่ามีหลายคนที่อยากทราบอยู่เหมือนกัน ทำไมคุณถึงตัดสินใจเพิ่มลีกไทยลงไปในเกมล่ะครับ? เหตุผลหลักที่ทำให้ตัดสินใจเช่นนี้คืออะไรครับ?

คุณ ทาคาฮาชิ: ซีรีส์ PRO EVOLUTION SOCCER(PES) นั้นเป็นที่รู้จักอยู่แล้วในประเทศไทยครับ และยังมีการจัดอีเวนต์ภายในประเทศกันอยู่เสมอ ลีกไทยนั้นเป็นที่รับรู้กันในฐานะของหนึ่งในลีกที่มีประสิทธิภาพที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลยทีเดียว ถือเป็นเกียรติของเรามากที่ได้บรรจุทีมไทยและนักบอลจากลีกไทยลงไปในเกม PRO EVOLUTION SOCCER 2019(PES 2019) ครับ ผมเชื่อว่าคอนเทนต์ใหม่ในคราวนี้จะทำให้แฟนเกมในประเทศไทยเพลิดเพลินได้แน่นอน

สื่อ: ในเมื่อได้มีการเพิ่มเติมลีกไทยลงไปใน PES2019 แล้ว เราจะสามารถคาดหวังทุกอย่างที่แฟน ๆ ฟุตบอลชาวไทยอยากจะเห็นได้หรือเปล่าครับ? มีเกมเมอร์ชาวไทยหลายคนที่อยากจะเห็นนักเตะคนโปรดในเกมที่มาพร้อมกับใบหน้าเสมือนความเป็นจริง รวมถึงชื่อและยูนิฟอร์มของทีมด้วยครับ

คุณ ทาคาฮาชิ: PES2019 นั้นได้รับการวางจำหน่ายไปแล้วบน PS4, PC, และ Xbox One ครับ ขั้นตอนแรกเลยคุณต้องซื้อเกมจากร้านขายเกมที่มีอยู่ทั่วประเทศไทยหรือไม่ก็จากร้านค้าออนไลน์เสียก่อน (ยกตัวอย่างเช่น PlayStation Networks, STEAM หรืออื่น ๆ) จากนั้นก็อัปเดต ข้อมูลล่าสุดผ่านทางออนไลน์ จากนั้นลีกไทยก็จะมาให้เล่นกันในทันที ไม่เพียงแต่ชื่อและโลโก้ทีมเท่านั้นแต่ยูนิฟอร์มและชื่อของนักเตะก็สมจริงด้วยเช่นกันครับ นอกจากนั้นแล้วถ้าคุณซื้อเกมฉบับเอเชีย
ก็จะสามารถสนุกไปกับแมทช์ออนไลน์เพื่อแข่งกับผู้เล่นในประเทศแถบเอเชียอื่น ๆ ได้อีกด้วยนะ

สื่อ: ในเมื่อมีการเพิ่มลีกไทยลงไปใน PES2019 แบบนี้แล้ว เราสันนิษฐานได้รึเปล่าครับว่า Konami Digital Entertainment ก็มีแผนที่จะลงทุน และ/หรือ ขยายธุรกิจเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มเติม? ถ้าเป็นเช่นนั้น พอจะบอกข้อมูลเราได้รึเปล่าครับ?

คุณ ทาคาฮาชิ: KONAMI มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นพันธมิตรกับสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยโดยการเพิ่มลีกไทยลงไปในเกมครับ เราใช้ PES2019 เป็นตัวเปิดฤดูกาลแรกในเดือน พฤศจิกายน นี้ ซึ่งทุกอย่างจะบริหารจัดการโดย Plan B ผู้มีประสบการณ์สูงมากในด้านการบริหารจัดการสิทธิทางการค้าให้แก่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในแง่ของการตลาดด้านกีฬา ชุมชนผู้เล่นในภูมิภาคนี้และแฟนคลับต่างก็ได้รับการบ่มเพาะด้วยประวัติศาสตร์ของฟุตบอลอันยาวนาน ผมเชื่อว่าคุณจะได้เห็นทีมโปรดถูกเลือกมาเล่นในเกมบ่อยครั้งไม่ว่าจะตอนที่คุณเล่นเองหรือรับชมการแข่งแมทช์แบบ PvP ที่ใช้ทีมจากลีกไทยซึ่งเพิ่งได้รับการเพิ่มเติมลงไปใน PES2019 ครับ

นอกจากนั้นแล้วอาจมีคนที่กลายเป็นแฟน ๆ คอยติดตามผู้เล่นมือฉกาจด้วย และอาจจะมีแม้กระทั่งชุมชนและแฟนคลับที่มีสายสัมพันธ์เหนียวแน่นเกิดขึ้นมาอีกด้วย เหมือนอย่างเช่นที่เป็นมากับกีฬาฟุตบอลจริง ๆ
เราอยากส่งมอบความสนุกตื่นเต้นที่มากขึ้นให้แก่วงการฟุตบอลไทยผ่านเกมนี้ครับ

สื่อ: ไม่เพียงแต่การเพิ่มเติมลีกไทยลงไปใน PES2019 จะทำให้ทุกคนตะลึงแล้ว แต่ข่าวเรื่องการสนับสนุนทางการเงินจาก KDE ให้แก่อีลีกของไทย (Thai E-League) ก็ชวนตะลึงมากกว่าอีกด้วยซ้ำพอคิดแบบนี้แล้ว หลายเกมจาก KDE ก็มีความเป็นไปได้มากมายที่จะเข้ามาในตลาดอีสปอร์ตเช่นกัน คุณมีแผนที่จะลงทุนเพิ่มเติมในด้านนี้รึเปล่าครับ? อย่างน้อยจะมีการจัดแข่งขันในระดับประเทศสำหรับเกมแนวนี้รึเปล่า?

คุณ ทาคาฮาชิ: เรารับรู้ถึงความตื่นตัวในกิจกรรมอีสปอร์ตของประเทศไทยเช่นกันครับ ถ้าหากว่าโครงสร้างที่เราวางเอาไว้นี้ประสบความสำเร็จ เราอาจจะขยายขอบเขตของวิสัยทัศน์ที่มีต่อไปในอนาคตครับ โปรดรอคอยการประกาศเพิ่มเติมต่อไปนะครับ

สื่อ: ตอนนี้มีบริษัทเกมหลายรายเริ่มทำการแปลเกมของตนเป็นภาษาไทยแล้ว เช่น Secret of Mana, Shadow of the Colossus, Marvel vs Capcom: Infinite, ที่เป็นตัวอย่างบางส่วน แม้กระทั่ง Ubisoft ก็เริ่มที่จะโปรโมตเกมของตนเป็นภาษาไทยด้วยเช่นกัน คุณจะเห็นโพสต์ภาษาไทยหรือแม้แต่ตัวอย่างเกมเป็นภาษาไทยจากเพจบน Facebook ของพวกเขาด้วย หากจะว่าไปแล้วเราจะสามารถคาดหวังการปฏิบัติในทำนองเดียวกันหรือคล้าย ๆ กันในประเทศไทยจาก KDE ได้รึเปล่าครับ?
คุณมีแผนที่จะแปลเกมของตนเป็นภาษาไทยด้วยไหมครับ?

คุณ ทาคาฮาชิ: สำหรับเราแล้ว ประเทศไทยถือเป็นตลาดที่สำคัญมากครับ เราเองก็ตระหนักดีว่าการแปลเกมเป็นภาษาไทยถือเป็นปัจจัยสำคัญด้วยเช่นกัน และในขณะเดียวกันกับที่เรารับฟังความเห็นจากเกมเมอร์ไทยว่าเราควรจะทำอะไรต่อไปในอนาคตเช่นนี้ เราก็หวังว่าสื่อไทยจะช่วยเราในการนำเสนอข้อมูลเป็นภาษาไทยให้แก่เกมเมอร์ชาวไทยในระหว่างนี้ครับ

สื่อ: ขอพูดถึงตลาดวิดีโอเกมในภาพรวมนะครับ คุณคิดว่าตลาดไทยเป็นอย่างไรบ้างเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครับ?

คุณ ทาคาฮาชิ: ประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมาเป็นเวลานานแล้วครับ และสินค้าและบริการมากมายจากญี่ปุ่นก็สามารถพบเห็นได้ตามท้องถนนในประเทศไทย นอกจากนั้นแล้วนักฟุตบอลจากประเทศไทยก็มีบทบาทอย่างสม่ำเสมอในเจลีกด้วยเหมือนกัน เรียกได้ว่าค่อนข้างเจริญรุ่งเรืองเลยล่ะครับจริงไหม ส่วนเรื่องตลาดเกมนั้นต้องเรียกได้ว่าผู้เล่นชาวไทยนั้นมีจำนวนเยอะครับแม้แต่ในระดับโลกก็ด้วย และหลายคนก็หลงใหลในวิดีโอเกมอย่างน่าประทับใจเชียวล่ะ

สื่อ: ทุกวันนี้เราได้เห็นเกมคลาสสิกถูกนำมารีมาสเตอร์/รีเมคเพื่อให้เกมเมอร์วัยเด็กและเกมเมอร์รุ่นใหญ่ได้สนุกร่วมกัน เรายอมรับว่าการประกาศ Castlevania Requiem นั้นทำให้เราประหลาดใจมาก เพราะเราไม่ได้เห็นอะไรจากซีรีส์นี้มาพักใหญ่แล้ว (นอกจาก Grimoire of
Souls และความร่วมมือกับ Smash Bros) เกมนี้ถือเป็นการทดลองตลาดอะไรอยู่รึเปล่าครับ? เราคาดหวังเกมภาคต่อใหม่ของ Castlevania ได้รึเปล่าครับ?

คุณ ทาคาฮาชิ: Castlevania ถือเป็นหนึ่งใน IP ที่โด่งดังที่สุดของโลกก็ว่าได้ครับและมีแฟน ๆ ติดตามมากมาย เราจึงใช้โอกาสนี้ปลุกชีพ 2 ภาคที่โด่งดังจากซีรีส์กลับมาอีกครั้งบน PlayStation®4 เราขอขอบคุณที่คุณให้การสนับสนุนเกมจากซีรีส์ Castlevania เสมอมาครับ

สื่อ: KDE นั้นเป็นเจ้าของ IP มากมายที่เกมเมอร์ทั่วโลกหลงรักด้วยการวางจำหน่ายของ Castlevania Requiem เช่นนี้แล้ว เราก็หวังว่าจะได้เห็นซีรีส์อื่น ๆ ได้รับการนำมาวางจำหน่ายใหม่ด้วยเช่นกัน จะมีเกมอะไรวางจำหน่ายในอนาคตอีกไหมครับ?

คุณ ทาคาฮาชิ: เมื่อเร็ว ๆ นี้ เพิ่งมีการวางจำหน่าย ANUBIS ZONE OF THE ENDERS: M∀RS ฉบับ PlayStation®4/PC(STEAM) ไปครับ ความงดงามของฉากสู้รับกันระหว่างหุ่นยนต์นั้นเป็นอะไรที่เพลิดเพลินมากในความละเอียดระดับ 4K HD ครับ นอกจากนั้นแล้วถึงแม้ว่าผมจะยังบอกวันวางจำหน่ายไม่ได้ก็ตาม แต่เกม “Hyper Sports” ที่ถูกเรียกขานเป็นตัวแทนของเกมกีฬาจะถือกำเนิดใหม่ในชื่อของ “Hyper Sports R” ครับ คุณจะสามารถสนุกสนานไปกับกีฬาต่าง ๆ เช่น “วิ่งแข่ง 100 เมตร”, “กระโดดไกล”, “พุ่งแหลน” โดยใช้ร่างกายทุกส่วนไปกับเกมฉบับ Switchครับ โปรดติดตามเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Konami Asia และ Facebook เพื่อติดตามข่าวสารอัปเดตล่าสุดด้วยนะ

สื่อ: ขอคุยเรื่องเกมใหม่ ๆ จาก KDE บ้างกันดีกว่าครับ อย่างที่เรากล่าวถึงไปก่อนหน้านี้เรื่อง IP จาก KDE ที่หลายคนหลงรักมันคงน่าสนุกไม่เบาเลยที่จะได้เล่นเกมภาคต่อจาก IP ที่มีอยู่แล้วหรือแม้แต่ IP ใหม่ด้วยทุนสร้างระดับ AAA จาก KDE นะครับ ตอนนี้มีเกมทุนใหญ่ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาบ้างไหมครับ?

คุณ ทาคาฮาชิ: เราจะแจ้งให้คุณทราบเมื่อมีข้อมูลใหม่ ๆ พร้อมเผยแพร่นะครับ โปรดติดตามเอาไว้นะ

สื่อ: สุดท้ายนี้อยากขอให้ฝากข้อความถึงเกมเมอร์ชาวไทยหน่อยได้ไหมครับ?

คุณ ทาคาฮาชิ: คนไทยนั้นสุภาพมากครับเมื่อพูดถึงแง่มุมในทางประวัติศาสตร์ผมชอบประเทศไทยมาก อาหารไทยก็อร่อยมากด้วยนะเราจะพยายามกันต่อไปเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการให้ชาวไทยได้รับประสบการณ์ดี ๆ ครับ เราขอขอบคุณทุกการสนับสนุนจริง ๆ

สื่อ: ขอบคุณมากที่สละเวลามานะครับ!

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Advertisement




Advertisement




LIKE US