[Review] Anno 1800 ยินดีต้อนรับสู่รุ่งอรุณแห่งยุคอุตสาหกรรม - GameWorld.in.th

[Review] Anno 1800 ยินดีต้อนรับสู่รุ่งอรุณแห่งยุคอุตสาหกรรม

author image by GW_BO | Review | 0 Comments | 02 พ.ค. 2019 | เปิดดู

แม้ว่า Ubisoft จะมีโปรเจคต์เกมใหญ่ๆ มากมายออกมาปีต่อปี และเกมออนไลน์เปิดให้บริการมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ทาง Ubisoft ก็ยังให้ความสำคัญกับหลากหลายเกมในเครือที่คอยเสริมสร้างแต่งเติมให้ Ubisoft อยู่ได้จนถึงทุกวันนี้มาตลอด อย่างซีรีส์ Anno ที่ยืนหยัดในฐานะเกมวางแผน สร้างเมือง และการทูตผสมผสานกันในแบบที่เรียบง่ายมาตลอด 20 ปี ที่ไม่กี่วันก่อนได้วางจำหน่ายภาคล่าสุด Anno 1800 ออกมาแล้ว

Anno 1800 พัฒนาโดย Ubisoft Blue Byte สตูดิโอผู้รับผิดชอบเกมแนววางแผนให้ Ubisoft และกำลังพํฒนา The Settler ภาคใหม่อยู่ หลังจากที่พาเราไปเที่ยวยุคอนาคตจนถึงยุคบุกเบิกอวกาศ วันนี้พวกเขาได้ตัดสินใจพาเราและซีรีส์ Anno กลับสู่ธีมยุคอดีตกันอีกครั้ง กับยุควิคตคอเรียที่เต็มไปด้วยความโรแมนติค และดราม่า พร้อมกับนำพาจุดขายจาก Anno กลับมาด้วยเช่นกัน

และเมื่อผู้เล่นกดเข้าเริ่มเกมก็จะได้ความรู้สึกเหมือนกำลังเริ่ม Anno ภาคเก่าๆ กันเลย กับระบบภารกิจหรือเควสที่จะค่อยๆ พาผู้เล่นไปสัมผัสเรื่องราวระหว่างคุณลุงแสนโหดกับคุณหลานสาวที่ต้องการพิสูจน์ตนเอง ผู้เล่นจะต้องเป็นผู้นำพาหมู่บ้านใหม่ของเธอไปสู่ความรุ่งโรจน์ เพื่อชัยชนะเหนือคุณลุงใจโฉด กับการกดขี่ไม่จบไม่สิ้นและคำถากถางที่ใครได้ยินก็ต้องเจ็บแสบไปถึงทรวง คนอะไรทำไมจิตใจดำโหดร้ายขนาดนี้

ทั้งนี้ใครที่ไม่เคยเล่น Anno มาก่อนแล้วจะนึกว่า Anno 1800 เป็นเกมสร้างเมือง คงต้องบอกว่าผิดถนัด เพราะหัวใจหลักของ Anno 1800 นั้นแท้จริงอยู่ที่การค้าขายแลกเปลี่ยน และการวางผังเมืองที่ดีเพื่อให้สินค้าของเราสามารถขนส่งไปมาได้อย่างสะดวก ดังนั้นในขณะที่ตัวเกมจะมีระบบสร้างบ้าน สร้างโรงงานผลิตสินค้าต่างๆ หัวใจหลักสำคัญของเกมจะไปอยู่ที่การทูต การค้าขายแลกเปลี่ยนทรัพยากรสินค้าระหว่างเราและฝักฝ่ายอื่นๆ เป็นหลักเสียมากกว่า

ผู้เล่นจะไม่ได้ใช้เวลามานั่งคำนวณเวลาที่ต้องสร้างโน่นสร้างนี่มากนัก เพราะอย่างที่บอกนี่ไม่ใช่โฟกัสโดยตรงของเกม ผู้เล่นจึงสามารถจับวางตึกรามบ้านช่องไว้ตรงไหนก็ได้ตามที่ต้องการทันทีถ้ามีทรัพยากร แต่ถ้าไม่มีก็ยังสามารถวางแปลนเอาไว้ล่วงหน้าในโหมด Blueprint Mode ออกแบบเมืองในฝันไว้ก่อน พอมีทรัพยากรเพียงพอแล้วก็ค่อยไปสร้างเมืองในฝันแบบของเราเลยก็ได้

ในแง่นี้เลยต้องนับว่าตัวเกมมีความเรียบง่าย สามารถเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว แต่ในขณะเดียวกันตัวเกมก็ไม่ได้ยากซับซ้อนเท่ากับเกมวางแผนจริงจังตัวอื่นๆ มากมายนัก ผู้เล่นไม่ต้องมาพะวงเรื่องการเก็บภาษี ความสุขของประชาชน การกำหนดกฎหมาย วัฒนธรรม ยันศาสนา ทุกอย่างคือทรัพยากรในเกมนี้ ไม่เว้นแม้แต่ประชาชนคนทำงาน และการบริหาร ลำเลียงทรัพยากร คือหัวใจที่สำคัญที่สุดที่จะนำเกมไปสู่ชัยชนะครับ คนเรียนสายโลจิสติคส์และซัพพลายเชนมาน่าจะไม่ผิดหวังกับตัวเกมเลยล่ะ

อีกระบบนึงที่น่าตื่นเต้นคือผู้เล่นยังสามารถส่งเรือ เดินทางออกไปในโลกกว้าง และตั้งรกรากใหม่ในพื้นที่ใหม่ เพิ่มความน่าตื่นตาตื่นใจให้กับเกมมากขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง กับการค้นพบผู้นำเมืองใหม่ๆ นำไปสู่ระบบการทูตและการค้าขายที่สดใหม่ตลอดเวลา เป็นพัฒนาการที่น่าสนใจที่สุดในภาคใหม่ 1800 นี้เลยก็ว่าได้

โหมดผู้เล่นหลายคนก็สนุกใช้ได้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการวางเส้นทางขนส่ง และการค้าขายแลกเปลี่ยนทรัพยากรที่เรามีอย่างมีประสิทธิภาพ ชัยชนะจะมาจากเงินเป็นสำคัญ และมีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่จะรวยได้ก่อนผู้อื่น ตัวเกมใช้เวลาเล่นในโหมดมัลติเพลเยอร์เพียงรอบละราวๆ 2-3 ชั่วโมง ก็ต้องลงทุนกันหน่อย แต่ความรู้สึกของการแข่งขันทางการค้าแบบนี้ หาที่ไหนแทบไม่ได้แล้วจริงๆ ในยุคที่เต็มไปด้วยเกมวางแผนต่อสู้กัน ถ้าหากเล่นโหมดเนื้อเรื่องแคมเปญจบแล้วยังไม่รู้สึกอื่ม นอกจากโหมดผู้เล่นหลายคนแล้วก็ยังมีโหมด Sandbox สำหรับเล่นไปเรื่อยๆ ไม่รู้จบด้วยนะ

ทั้งนี้ตัวเกมก็ไม่ได้ไร้แอ็คชั่นไปเสียทีเดียว ผู้เล่นจะได้ต่อสู้อย่างแน่นอนเมื่อการบริหารการทูตไม่ได้เป็นไปตามแผนที่เราวางเอาไว้ สงครามเกิดขึ้นได้ตลอด และคุณจะต้องเตรียมการป้องกันและกองทัพเรือโจมตีให้พร้อม ตัวเกมไม่มีทหารบก มีแต่กองทัพเรือเท่านั้นที่ผู้เล่นสามารถสร้างขึ้นมาได้สำหรับการบุกตีเมืองอื่นๆ ด้านการป้องกันก็ยังสามารถสร้างป้อมปราการปืนใหญ่ล้อมเมืองของเราได้เช่นเดียวกัน

ทีนี้ มันเห็นได้ชัดเลยว่าทีมพัฒนาไม่ได้มองระบบการต่อสู้ว่าเป็นระบบที่สำคัญเลย เพราะมีจุดผิดพลาดเยอะเอามากๆ อ่าทิการวางระบบ AI คุมเรือที่ไม่ดี หลายต่อหลายครั้งที่เรือตัดสินใจต้านคำสั่งของเราและหันไปยิงศัตรูไม่หยุดหย่อน เป็นปัญหาใหญ่มากในบางครั้งที่ไม่ว่าเราจะสั่งหยุดยิงอย่างไร เรือเจ้ากรรมเราก็ยังจะไล่ตามรังวานศัตรูรอบตัวอย่างไม่ลดละ นี่จะเป็นปัญหาใหญ่มากในช่วงกลางเกมที่เรือของเราตัดสินใจไล่ต้อนศัตรูอย่างไม่หยุดยันบ้าน และโดนป้อมศัตรูยิงถล่มใส่เละ ก็ไม่รู้ว่าทำไมถึงซ่าบ้าเลือดขนาดนั้น

ป้อมปราการเองก็น่าจะเป็นสิ่งก่อสร้างป้องกันฐานที่แกร่งที่สุดภายในเกมแล้ว เพราะพลังทำลายล้างของมันนั้นสามารถถล่มได้หมดตั้งแต่เรือเล็กยันเรือสงคราม Man O War เมื่อรวมกับเรื่องที่ว่าผู้เล่นสามารถสร้างอะไรก็ได้ เยอะแค่ไหนก็ได้ขอให้มีทรัพยากร ลองวางป้อมปราการรอบฐานไปสัก 6 อัน แค่นี้ก็หายห่วงเรื่องเมืองหายได้แล้วครับ เพราะส่งมาแค่ไหนก็โดนสอยเรียบ อาจจะเป็นวิธีบอกเราผู้เล่นหรือเปล่าว่าชัยชนะที่แท้จริงของ Anno คือการเป็นพ่อค้าระดับโลก ไม่ใช่นายพลสงคราม แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ปฏิเสธไม่ได้อยู่ดีว่า Anno 1800 ล้มเหลวอย่างแรงด้านระบบการต่อสู้

แต่นอกเหนือจากนั้นแล้ว Anno 1800 ก็เป็นเกมง่ายๆ ที่ไม่ได้มีระบบอะไรซับซ้อน เข้าถึงได้ง่าย เป็นการผสมสานที่ดีระหว่างเกม Anno สมัยก่อนกับเกม Anno สมัยใหม่ กระนั้นใครก็ตามที่เป็นคอเกมวางแผนและกำลังมองหาเกมวางแผนบริหารเมืองที่ซับซ้อนและท้าทาย, Anno 1800 จะไม่ใช่เกมของคุณแน่ๆ เพราะตัวเกมไม่ได้มีความล้ำลึกอะไรมากมายขนาดนั้น ต่อให้มีโหมดผู้เล่นหลายคนที่ค่อนข้างสนุกสนานก็ตามที

Anno 1800 วางจำหน่ายแล้ววันนี้บน PC ผ่าน Epic Games Store และ Uplay

Tags: , , , , , , , , , , ,

Advertisement




Advertisement




LIKE US