[Review] Green Hell ฝ่านรกเขียวอเมซอน! - GameWorld.in.th

[Review] Green Hell ฝ่านรกเขียวอเมซอน!

author image by andersonkim | Review | 0 Comments | 02 ต.ค. 2019 | เปิดดู

เกมเอาตัวรอด ยังคงเป็น Subgenre ที่ได้รับความนิยมกันอย่างต่อเนื่อง ด้วยความที่มีองค์ประกอบของความน่าตื่นเต้น ทั้งเรื่องการหาอาหาร น้ำเพื่อเอาตัวรอด ต่อสู้กับหลากหลายภัยอันตรายที่เข้ามาถาโถมเราทุกรูปแบบ อาจจะเป็นซอมบี้ สัตว์ป่าร้าย จนถึงภัยที่มองไม่เห็นอาทิโรคติดต่อร้ายแรงจนถึงบางจินตนาการที่มิอาจคาดคิดถึง ล้วนเป็นองค์ประกอบเสริมอะดรีนาลีนที่ทำให้เกมเอาตัวรอดน่าตื่นเต้นตลอด

เช่นเดียวกับผลงานใหม่สุดดิบของ Creepy Jar ทีมพัฒนาอินดี้หน้าใหม่ที่ส่งเกม Green Hell ลงสู่ตลาดเกมเอาตัวรอด พร้อมจุดขายทั้งในเรื่องของความสมจริงละเอียดของระบบ, กราฟิคสวยงามจับใจแบบที่หายากในหมู่เกมอินดี้ มันคือการจับผู้เล่นลงไปยังกลางป่าดงดิบ และตั้งคำถามว่าคุณจะอยู่รอดไปได้สักกี่วัน?

หากเราจะมอง Green Hell แบบพื้นๆ ไม่เจาะลึกอะไร Core ส่วนกลางหลักๆ ของเกมก็จะมีเหมือนๆ กับเกมเอาตัวรอดอื่นๆ ทั้งการสร้างฐาน ตั้งแคมป์ มองหาทรัพยากร น้ำ อาหาร มองหายารักษาโรคอันตรายที่รอทำร้ายเรา อาวุธล่าสัตว์และต่อสู้กับภัยนอกตัว ทำเครื่องมือช่วยเหลือในการเก็บเกี่ยวทรัพยากร อาทิขวานตัดต้นไม้ จนถึงพลั่วตีหิน สิ่งเหล่านี้เป็นระบบพื้นฐานที่เกมเอาตัวรอดทุกเกมเขาก็มีกัน และ Green Hell ก็ไม่ได้ทำอะไรพิเศษไปกว่าเกมอื่นทั่วไปนัก

แต่เมื่อเราเจาะลึก จะพบว่า Green Hell นำองค์ประกอบหลักข้างบน มาปรับแต่งใหม่ในแบบของตนเอง ซึ่งนี่แหละคือจุดโดดเด่นที่แท้จริงของ Green Hell, การเน้นธีม Psychological Thriller มากกว่าเกมทั่วไปด้วยองค์ประกอบของระบบ Sanity หรือภาษาไทยมโนโดยผู้เขียนเรียกว่าค่าสติถือว่าเป็นจุดที่น่าสนใจ ค่าสติที่จะลดลงตลอดเวลาเมื่อเราโดนอะไรสักอย่างทำร้ายนี้ พอลดลงไปประมาณจำนวนหนึ่งแล้ว ตัวละครเราจะเริ่มเสียสติ ได้ยินอะไรบางอย่าง มองเห็นบางสิ่งที่อธิบายไม่ได้ Green Hell อาจจะไม่ใช่เกมแรกที่ทำแบบนี้ แต่ไม่มีเกมไหนสำรวจระบบนี้ในมุมมองที่สมจริงมาก่อน และ Green Hell ก็ทำตรงนี้ออกมาได้ดีเลยทีเดียว

Green Hell ยังเหยียบหนทางเหนือไปกว่าระบบความหิวธรรมดาด้วยระบบสภาพร่างกายและพลังงาน ที่ช่วยเสริมความล้ำลึกและความสมจริงให้กับเกมไปอีกระดับหนึ่ง เรารู้กันอยู่แล้วว่าสารอาหารหลักทั้งโปรตีน ไขมันจนถึงคาร์โบไฮเดรตเป็นสิ่งที่เรามนุษย์ต้องการในแต่ละวัน มันคือสาเหตุที่ทำให้เราต้องทานอาหารทุกวัน เช่นเดียวกับตัวละครของเราใน Green Hell ที่ไม่ได้แค่มองหาอาหารประทังความหิว เราต้องมองหาอาหารที่มอบสารอาหารที่เราต้องการในแต่ละวันด้วย เมื่อเราขาดสารอาหาร ร่างกายเราก็จะอ่อนแอลง และเป็นสาเหตุที่ทำให้โรคร้ายเริ่มถามหา

อันตรายที่คุณจะได้พบภายในเกมคืออันตรายที่คุณสามารถคาดหวังได้เมื่อเข้าไปติดอยู่กลางป่าชื้นอเมซอน ทั้งในเรื่องของอุณหภูมิร้อนหนาวระหว่างในเวลากลางวันและกลางคืน, สัตว์ป่าร้ายอันตรายอาทิงูหลากสายพันธฺุ์ จนถึงเสือดำ จนถึงปลิงดูดเลือดที่เราจะต้องถึงกับ Inspect ตรวจสอบแขนขาเราเพื่อจัดการกับบาดแผล ทีมพัฒนาได้ค้นคว้ามาอย่างละเอียดว่าอะไรที่ผู้เล่นสามารถพบเจอได้จริงบ้างตามป่าอเมซอน ทำให้ผู้เล่นอินไปกับโลกของเกมได้ไม่ยาก ในขณะเดียวกันก็เสริมอารมณ์ความระทึกแฟนตาซีเข้าไปในส่วนของกลุ่มชนเผ่าป่าที่ทานเนื้อมนุษย์เป็นอาหาร อีกหนึ่งภัยร้ายหลักที่ผู้เล่นจะได้พบเจอกันในเกมกัน

แต่ภัยอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้เล่นจะต้องเจอตลอดอย่างที่ไม่คาดฝัน กลับเป็นหน้า UI ของเกมที่ใช้งานยากและดีไซน์ออกมาละเอียดกินเวลาเกินไปจนทำให้เกมดูยุ่งยากเกินความจำเป็น ในขณะที่ฟีเจอร์ช่องเก็บของที่ทีมพัฒนาเลือกที่จะจำลองช่องเก็บของในกระเป๋าจริงๆ จะเป็นสิ่งที่ดี แต่การที่ผู้เล่นไม่สามารถเลือกช่องเก็บของได้เอง แถมไม่รู้ว่าหมวดหมู่ไอเทมที่เราเพิ่งเก็บมาควรจะไปอยู่ในช่องเก็บของส่วนไหนของกระเป๋า ทำให้เกมกินเวลาในส่วนของการบริหารช่องเก็บของเยอะเกินไปมาก แย่ไปกว่านั้นคงไม่พ้นการคราฟไอเทมที่ผู้เล่นต้องลากชิ้นไอเทมที่ต้องการมาวางทีละชิ้น และคราฟได้เพียงทีละชิ้น สิ่งเหล่านี้มันเป็นดีไซน์ที่ทีมพัฒนาเลือกให้ความสำคัญกับความสมจริงมากเกินไป และทำให้เกมดูจุกจิกเกินความจำเป็น

ความสมดุลของเกมก็ยังถือว่าเป็นคำถามสำคัญที่ผู้เล่นต้องตั้งคำถามระหว่างเล่น แม้เกมเอาตัวรอดมักมีความโหดร้ายเป็นข้อสำคัญที่ทำให้หลากหลายเกมเอาตัวรอดเป็นที่นิยม บางครั้งมันก็ไม่เป็นธรรมชาติเสียเท่าไหร่ กะอีแค่ทำเตียงจากต้มปาล์ม มันไม่น่าจะต้องใช้พลังงานทุกส่วนของร่างกายมากเกินจนต้องนอนพักผ่อนสัก 6 ชั่วโมงก่อนลุกมาทำอย่างอื่นใช่ไหมล่ะ ตรงนี้ก็ได้แต่หวังว่าทีมพํฒนาจะค่อยๆ ปรับสมดุลให้เหมาะสมมากขึ้นในอนาคตล่ะนะ

โดยสรุปแล้ว Green Hell อาจจะไม่ใช่เกมที่จะมาปฏิวัติวงการเกมเอาตัวรอด แต่ก็เป็นเกมเอาตัวรอดอีกหนึ่งตัวที่ถือว่าตั้งใจนำสิ่งที่ต้องการทำมานำเสนอได้อย่างประสบความสำเร็จ ประสบการณ์เอาตัวรอดในป่าที่สมจริงและเก็บรายละเอียดถือเป็นจุดขายที่แข็งแกร่ง แม้ว่าจะเชิดชูความสมจริงเอาไว้สูงชะลูดเกินไป นำมาซึ่งปัญหาจุกจิกบางส่วนอยู่บ้าง แต่ถ้าหากคุณกำลังมองหาเกมเอาตัวรอดที่สามารถมอบประสบการณ์ที่กดดัน ระทึกขวัญได้ โดยมีอุปสรรคที่ชัดเจนและน่าตื่นเต้น Green Hell ก็เป็นเกมที่สมควรเก็บไว้พิจารณาครับ

ขอขอบคุณ Evolve และ Creep Jar สำหรับตัวเกม Green Hell สำหรับ PC มา ณ ที่นี้

Green Hell PC copy was provided by Creep Jar and Evolve. Thank you and Best Regards.

Tags: , , , , , , , , , , ,

Advertisement




Advertisement




LIKE US