[Review] Just Cause 4 เกมยิงถล่มเมืองสุดระห่ำ ตู้มต้ามกว่าที่เคย! - GameWorld.in.th

[Review] Just Cause 4 เกมยิงถล่มเมืองสุดระห่ำ ตู้มต้ามกว่าที่เคย!

author image by GM News | Review | 0 Comments | 13 ธ.ค. 2018 | เปิดดู

พ่อของผมคือใคร และท่านทำอะไรมาก่อนนะ? คำถามนี้ติดอยู่ในใจ Rico มาตลอดการเดินทางสู่ Solis เมืองใหญ่ในอเมริกาใต้ ทวีปบ้านเกิดของเขา เป้าหมายการเดินทางกลับมาในครั้งนี้ของเขาเดิมแล้ว คือการมาตามหาข้อมูลชีวิตของคุณพ่อของเขา ที่เขาไม่เคยรู้จักเนื่องจากพ่อของเขาเสียตั้งแต่เกิด และทิ้งชีวิตในฐานะสายลับของ The Agency เอาไว้ข้างหลัง หารู้ไม่ว่านี่จะเป็นอีกหนึ่งการผจญภัยเสี่ยงตายอีกครั้ง ที่เขาจะไม่เคยลืม

ขอขอบคุณ Bandai Namco Entertainment Asia ที่สนับสนุนตัวเกม Just Cause 4 มา ณ ที่นี้
Just Cause 4 Review Code was provided by Bandai Namco Entertainment Asia. Thank you and Best Regard.

Just Cause 4 เป็นเกมแอ็ตชั่นผลงานจาก Avalanche Studios ทีมเดียวกับที่พัฒนาสามภาคแรก จัดจำหน่ายโดย Square Enix ในอเมริกาและยุโรป และ Bandai Namco Entertainment ในเอเชีย ตัวเกมจะพาผู้เล่นไปเที่ยวดินแดนอเมริกาใต้นาม Solis เพื่อล้มบัลลังค์ทรราชและหยุดกองทัพทหารรับจ้าง The Black Hand ที่ทำงานให้กับกลุ่มทรราชพร้อมเป้าหมายเดียวกันคือครอบครอง Solis ตราบชั่วนิรันตร ในขณะเดียวกันก็ต้องค้นหาคำตอบเกี่ยวกับอดีตของ Miguel Rodriguez พ่อของ Rico ตัวเอกเราด้วย

เป็นเรื่องที่เข้าใจกันเป็นอย่างดีว่า Just Cause ไม่เคยเป็นเกมที่มีเนื้อหาล้ำลึกอะไร เป็นแค่แบลคกราวน์พื้นหลัง และเหตุผลให้ Rico มาซ่าเล่น ระเบิดนู่นนี่เฉยๆ ทำให้คุณภาพเนื้อเรื่องของภาคสี่นี้ก็ไม่ได้ต่างอะไรจากสามภาคแรกมากนัก ทั้งนี้ก็ปฏิเสธไม่ได้เหมือนกันว่าอยากจะเห็นทีมพัฒนาใส่จิตวิญญานเข้าไปในเนื้อหาบ้าง อาจจะเป็นการเพิ่มอารมณ์ขันให้กับตัวละคร เพื่อให้เหตุผลที่ควรอยู่ต่อมีความน่าสนใจยิ่งขึ้น เพราะผ่านมานานกว่าสี่ภาคแล้ว ตัวเกมก็ยังทำตัวซีเรียสเหมือนหนังเกรดบีคุณภาพต่ำ ไม่ก็ธรรมดาจนไร้ความน่าสนใจเกินไปไม่เปลี่ยนแปลง แม้คัตซีนจะยาวขึ้น บ่งบอกถึงความพยายามใส่ใจที่เนื้อเรื่อง แต่คุณถาพที่คงเส้นคงวาอยู่ที่ ‘แย่’ เกรงว่ามากขึ้นอาจจะไม่ได้แปลว่าดีขึ้นเสมอไปในกรณีนี้

แต่ยังไงจุดเด่นของ Just Cause ก็จะยังอยู่ที่ระบบระเบิดทุกอย่างที่ขวางหน้า และเช่นเดียวกับทุกภาค อะไรที่เป็นสีเงินและมีเส้นคาดสีแดง เราสามารถระเบิดได้หมด ทำให้ Just Cause 4 ยังเป็นเกมเล่นคลายเครียด ระเบิดภูเขาเผากระท่อมได้เป็นอย่างดี กราฟิคตอนระเบิดก็ยังสวยงามตู้มต้ามเหมือนเดิม ดังนั้นใครที่ห่วงว่า Just Cause 4 นั้นจะมีระบบระเบิดตู้มต้ามมากเท่าภาคก่อนไหมอันนี้หายห่วงกันได้

แต่ที่หายไปดูจะเป็นในส่วนของแรงจูงใจในการระเบิดข้าวของ ซึ่งบางทีทีมพัฒนาดูจะอินกับคำว่า ‘Just Cause’ มากเกินไปหรือเปล่า เพราะในภาคนี้ ผู้เล่นจะไม่ได้อะไรจากการระเบิดนั่นนี่เลยนอกจากเกจคะแนนที่จะเพิ่มขึ้นตามจำนวนสิ่งก่อสร้างที่เราระเบิดไป กลายเป็นเกมที่ระเบิดเพราะ ‘ก็อยากทำ’ แบบตรงตัว ต่างจากภาคก่อนๆ ที่จะปลดแอดโซนนั้นๆ ให้พ้นจากเงื้อมมือทรราชได้ ก็ต้องระเบิดทุกอย่างที่เกมกำหนดเสียก่อน ตรงนี้เรากลับคิดว่าเป็นก้าวถอยหลังลงคลอง ทำให้ผู้เล่นไม่มีเหตุผลและรู้สึกว่าไม่ได้อะไรเลยจากการระเบิดนั่นนี่นอกจากความบันเทิง ที่สุดท้ายก็ต้องหมดลงไม่ช้าก็เร็ว

กราฟิคก็ดูดรอปลงอย่างชัดเจน ในขณะที่เกมรันได้อย่างลื่นไหลทั้งบน PC แบบปรับสุดและ PS4 ไม่มี เฟรมเรมร่วงแบบภาคสาม แต่ชัดเจนว่าที่รันดีขึ้นได้นั้นเป็นเพราะคุณภาพกราฟิคโดยรวมที่ด้อยลงพอสมควร ภาคสามโดดเด่นที่แสงสีที่สดสวยคมมาก ประกอบกับผิวน้ำที่ดูเป็นธรรมชาติสุดๆ กลับมาภาคสี่ กราฟิคกลับเหมือนภาคสองเสียอย่างงั้น ทั้งเรื่องการวางแสงสีที่แห้งๆ การออกแบบโลกที่ดูไร้สีสัน โทนสีเทาๆ น่าเบื่อ และกราฟิคน้ำที่กลับมานิ่งเหมือนเดิมไม่ได้ดูมีชีวิตแบบภาคสาม ช่วยไม่ได้ที่จะรู้สึกว่า Just Cause 4 ก้าวถอยหลังอย่างชัดเจน

เพราะทีมพัฒนาตัดสินใจตัดแรงจูงใจในการระเบิดนั่นนี่ออกไป และแทนที่ด้วยภารกิจที่แต่ละโซนมีแค่ภารกิจเดียว (ไม่นับภารกิจหลัก) ในการปลดแอกพื้นที่นั้นๆ ออกจากเงื้อมมือทรราช จึงพอจะบอกได้ว่า Just Cause 4 เป็นเกมที่มีอะไรให้ทำน้อยที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากภารกิจเหล่านี้ที่มีแค่นิดเดียว ก็เหลือแค่ชาเล้นจ์ท้าทายฝีมือาทิบินลอดห่วงในความเร็วและเวลาที่กำหนด ซิ่งจากตรงนี้ไปตรงนี้ยังไงก็ได้ในเร็วที่สุด หรือกระโดดข้ามห่วงนี้ด้วยรถชนิดนั้น ถ้าไม่ชอบทำชาเล้นจ์อะไรแบบนี้ สิ่งเดียวที่เหลืออยู่ให้เราทำก็มีแต่การทำภารกิจและยิงคนเล่น ซึ่งอย่างที่บอกว่าเราไม่ได้รู้สึกว่าทำอะไรสำเร็จเลย ยิงไปวันๆ ไร้แก่นสาร ทำให้เหตุผลน่าเล่นค่อนข้างน้อยเอามากๆ เทียบกับภาคเก่า

ในขณะที่การมาของระบบสภาพอากาศแปรปรวนอย่างรุนแรงถูกเพิ่มเข้ามา มีพายุ มีทอร์นาโด มียันหิมะถล่ม ซึ่งต่างก็เป็นการเพิ่มสีสันให้กับเกมได้อย่างดีเยี่ยม แถมเล่นไปสักพักเราจะยังสามารถบังคับสภาพอากาศให้มาช่วยเราได้ด้วย แต่เพราะเกมไม่ได้ให้เหตุผลว่าจะทำลายข้าวของฐานทัพศัตรูไปทำไม ก็เลยรู้สึกว่าเป็นการเพิ่มสีสันให้กับอาหารที่ไม่อร่อยเท่าที่ควร น่าเสียดายมากๆ ที่เอาระบบที่ว่ามาใส่ในเกมที่ไม่มีเหตุผลรองรับมากพอให้เราระเบิดข้าวของเล่น ถ้าหากเอาไปใส่ในเกมที่บังคับให้ทำลายฐานศัตรูอย่าง Just Cause 2 หรือ 3 คงจะมันส์พะยะค่ะกว่ามากแน่นอน

อีกทั้งฟิสิกส์ซึ่งควรจะเป็นจุดขายใหญ่ของเกมก็ยังไม่ได้รับการพัฒนาที่ดี ทั้งที่เป็นเกมที่สัญญาว่าจะมีระบบฟิสิกส์ที่ดีที่สุด ทุกอย่างยังให้ความรู้สึกลอยๆ อย่างบอกไม่ถูกเช่นเดียวกับภาคก่อนๆ อีกทั้งชื่นส่วนตึกรามบ้านช่องที่บินลอยไปมาได้ความรู้สึกว่ามันไร้น้ำหนักสุดๆ แบบที่คนแบกถุงข้าวสารไม่ไหวยังยกขึ้นได้ ทั้งที่ดูลักษณะแล้วเกรงว่าแม้แต่คนที่ยกรถถังขึ้นก็ไม่น่าจะยกไหว ระบบการขับรถก็ยังไม่ต่างอะไรจากการพยายามสไลค์หลังคาสังกะสีบนทะเลสาบน้ำแข็ง จะไถลก็ไถลออกทางไปเลย เลี้ยวเข้าโค้งก็เลี้ยวยากลำบากชีวิตสุดๆ ถ้านี่เป็นภาคแรกเราคงให้อภัยได้ แต่ถ้านี่เป็นปัญหามาตลอดสี่ภาค …เกรงว่าคงจะให้ผ่านไม่ได้เสียแล้ว ดีว่าระบบการยิงพัฒนาขึ้นเล็กน้อย ทุกปืนมีความสามารถพิเศษแตกต่างกันไป อาทิยิงออกมาเป็นโดรนช่วยยิง บางปืนมีระบบล็อคเป้าและยิงให้ บางปืนมียันโล่กันกระสุนติดปืน ซึ่งให้ความบันเทิงดีเหมือนกัน เสียดายแต่งปืนไม่ได้

ทีมพัฒนายังเน้นภาคนี้ในส่วนของปืนยิงตะขอ ที่เพิ่มลูกเล่นเข้ามามากมาย อาทิตะขอติดบอลลูนสไตล์เดียวกับ Fulton จากเกมซีรีส์เมทัลเกียร์ ยันคะขอติดจรวดที่พอกดใช้ก็จะเร่งความเร็วสิ่งของนั้นๆ ขึ้นไป ตรงนี้เป็นพัฒนาการที่ดีมากเพราะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถสนุกไปกับการทำลายข้าวของนั่นนี่ในหลากหลายรูปแบบ แถมมีการเพิ่มระบบ Loadout สำหรับตะขอให้เราสลับไปมาแต่ละชุด เปลี่ยนแนวทางการเล่นได้ด้วยปุ่มเดียวในมืออีกด้วย

ตะขอเหล่านี้สามารถอัพเกรดเพิ่มพลังการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น จากการทำภารกิจสุ่มภายในเกมที่จะเพิ่มเข้ามาเรื่อยๆ ให้เก็บค่าประสบการณ์ อาจจะเป็นการระเบิดรถสักคัน หรือหาทางเปิดสุสานลับแถวนั้น ตรงนี้อาจจะมองว่าทดแทนในส่วนของภารกิจแต่ละโซนที่หายไปได้บ้างนิดหน่อย แต่ส่วนตัวไม่คิดว่าสามารถทดแทนระบบระเบิดเมืองปลดแอกโซนได้เท่าไหร่นัก อีกทั้งภารกิจเหล่านี้ก็ค่อนข้างที่จะซ้ำซากพอตัว อันเป็นธรรมชาติของภารกิจเสริมนั่นแหละ เลยขึ้นอยู่กับผู้เล่นล้วนๆ ว่าความซ้ำซากเหล่านี้จะหลากหลายพอให้เล่นเพื่ออัพเกรดเจ๋งๆ ของตะขอหรือไม่

เมื่อปลดแอกพื้นที่นั้นๆ ด้วยการทำภารกิจภายในพื้นที่แล้ว ผู้เล่นก็จะได้รับค่า Squad Order สำหรับสั่งการหน่วยต่อต้านให้เคลื่อนทัพไปต่อกรศัตรู ตรงนี้ถือว่าน่าสนใจมากที่เมื่อเราเดินทางไปยังแนวหน้าสนามรบซึ่งจะเป็นสัญลักษณ์ปืนไขว้ เราจะได้เห็นทหารกองทัพ Black Hand และทหารฝั่งต่อต้านยิงโต้ตอบกันไปมาจริงๆ ได้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในพื้นที่สงครามจริงๆ ไม่ใช่แค่สัญลักษณ์หลอกตาคนเล่น น่าเสียดายที่เล่นไปสักพักองค์ประกอบตัวนี้ก็หมดเสน่ห์เสียแล้ว แถมสุดท้ายยังไงเราก็ยังต้องบู๊เดียวทำภารกิจถล่มฐานศัตรูอยู่ดี ถ้าเกมเพิ่มอะไรที่ทำให้ระบบตัวนี้น่าสนใจ คงจะดีกว่านี้มากๆ เลยล่ะ

จุดดึงดูดสำคัญในการปลดแอกแต่ละพื้นที่จริงๆ อยู่ที่ของที่เราปลดล็อคได้ แต่ละโซนที่เราปลดแอกและเคลื่อนทัพกองกำลังต่อต้านเข้าไป จะปลดล็อคอาวุธ ยานพาหนะ จนถึงสิ่งของทั่วไปอาทิกล่องเหล็กให้เราสามารถสั่งของจากฟ้าลงมาตามจุดที่เราต้องการได้ ระบบสั่งของนี้อยู่มาตั้งแต่ภาคแรก และจนถึงตอนนี้ก็ดูจะเป็นระบบเดียวของเกมที่ยังอยู่กับเกมมาถึงทุกวันนี้ หวังว่าจะอยู่ต่อไปจนกว่า Just Cause ภาคสุดท้าย ไม่โดนตัดออกไปทั่วแบบระบบอื่นล่ะนะ

สรุป GameWorld Score 5/10

เห็นชัดว่าทีมพัฒนาพยายามทำให้ Just Cause 4 มีความสดใหม่มาก แต่ในความพยายามนี้ก็เป็นการนำมาสู่จุดขายดีๆ ที่หายไป Just Cause 4 กลับให้ความรู้สึกเหมือนเล่น Just Cause 3.5 ทั้งที่ Just Cause 3 ก็เหมือนกับการเล่น Just Cause 2.5, ตัวเกมไม่มีพัฒนาการใดๆ จากภาคก่อนที่ให้ความรู้สึกว่าแตกต่างเลย อีกทั้งการก้าวถอยหลังในส่วนของระบบภารกิจในเกมและกราฟิครวมๆ ทำให้ Just Cause 4 เป็นเกมที่ให้ความบันเทิงไม่ได้เทียบกับภาคก่อนเลย นับว่าน่าเสียดายเพราะระบบสภาพอากาศที่เข้ามาใหม่และองค์ประกอบอื่นๆนั้นเป็นอะไรที่น่าสนใจจริงๆ

ต้องติกันตรงๆ แบบนี้ล่ะนะเพราะในฐานะแฟน Just Cause มาตั้งแต่ภาคแรก ภาคนี้ผิดหวังจริงๆ ครับจากใจนักถล่มเมือง ได้แต่หวังว่าทีมพัฒนาจะกลับไปทำการบ้าน นำสิ่งที่ Just Cause สนุกกลับมา พัฒนาฟิสิกส์ให้ดูมีน้ำหนักกว่านี้หน่อย เพราะสำหรับเกมเน้นบึ้มข้าวของแบบนี้ ไม่ต้องมีลูกเล่นอะไรหรูหราหรอก ขอแค่ฟิสิกส์ดูมีน้ำหนัก แค่นี้ก็สนุกแล้วแหละ และในขณะที่ Just Cause 4 จะเอนเตอร์เทนเราได้บ้างนิดหน่อย ภาคเก่าๆ กลับมอบความสนุกและความคุ้มของราคาเทียบกับจำนวนคอนเทนต์กว่ามาก แนะนำให้รอลดราคาสถานเดียวครับ

รีวิวเกม By GameWorld 

Tags: , , , , , , , , , , , , , ,

Advertisement




Advertisement




LIKE US