[Review] Naruto to Boruto: Shinobi Striker จุดเริ่มต้นของเหล่านินจารุ่นใหม่ - GameWorld.in.th

[Review] Naruto to Boruto: Shinobi Striker จุดเริ่มต้นของเหล่านินจารุ่นใหม่

author image by GM News | Review | 0 Comments | 09 ก.ย. 2018 | เปิดดู

หากนินจาที่ดีอยากจะพัฒนาตนเองให้เป็นที่ยอมรับ ก็ต้องเข้ารับการทดสอบกันก่อนที่เรียกกันว่า Chunin Exam เพื่อเปลี่ยนสถานะตนเองจาก Genin เป็น Chunin และไม่ใช่แค่ชัยชนะที่จะทำให้นินจาผ่านการเลื่อนขั้น แต่ต้องมีพลัง กระบวนท่าที่ดีและเหมาะสมด้วย มาถึงยุคโฮคาเงะที่ 7 ในที่สุดโคโนฮะก็ได้รับเลือกให้เป็นสถานที่คัดเลือกนินจา Chunin และโชคดีที่เทคโนโลยี VR ได้นำเหล่านินจาหน้าใหม่มาสู่ยุคที่สามารถต่อสู้กับนินจาระดับใดก็ได้ทั้งในอดีตและอนาคต การทดสอบครั้งนี้จึงหินกว่าที่เคยมี แล้วพวกเขาจะผ่านกันไปได้หรือไม่!?

ขอขอบคุณ Bandai Namco Entertainment Asia ที่ให้การสนับสนุนตัวเกมบน Playstation 4 มา ณ ที่นี้
Naruto to Boruto: Shinobi Striker PS4 review copy was provided by Bandai Namco Entertainment Asia. Thank you and Best Regard.

Naruto to Boruto: Shinobi Striker เป็นเกมแอ็คชั่นต่อสู้ 3D าก Soleil Ltd. และจัดจำหน่ายโดย Bandai Namco Entertainment ซึ่งมีจุดขายอยู่ที่เกมเพลย์ผู้เล่นหลายคนเป็นสำคัญ และลดความสำคัญของสตอรี่เป็นตัวรองลง เพื่อเชิดชูเกมเพลย์ไฟท์ติ้งสไตล์นินจาสุดเข้มข้นเป็นหลัก ข้อสำคัญคือความแตกต่างจากเกม Naruto อื่นๆ ในด้านตัวละคร เพราะตัวละครที่เราจะต้องเล่นนั้นเป็นตัวละครที่เราต้องสร้างขึ้นมาเอง

แค่เปิดเกมมาเราก็ต้องสร้างตัวละครขึ้นมาแล้ว ตัวละครที่ว่าจะเปรียบเสมือน Avatar ส่วนตัวของเรา ที่เราจะต้องใช้ไปตลอดเกมเพื่อทำภารกิจต่างๆ และเดินเที่ยวไปใน Social Hub แน่นอนว่าตัวเลือกก็มีให้เลือกหลากหลายทั้งใบหน้า ทรงผม สีผม คิ้ว และอีกมากมาย ปัญหาคือมันไม่หลายหลากสักเท่าไหร่ แต่ละอย่างมีประมาณ 10 แบบให้เลือกได้เลย ที่เหลือดันล็อคเอาไว้หลังระบบเปิดม้วนคาถาปลดล็อค ซึ่งตามมาตรฐานเกมสมัยนี้แล้ว ถือว่าไม่เลวร้าย แต่คิดว่าน่าจะทำได้ดีกว่านี้สักหน่อยครับ

เข้าเกมมาแล้วก็จะถูกส่งเข้าไปใน HUB ซึ่งเป็นเมืองขนาดเล็กที่จะมีนินจารุ่นพี่ทั้งหลาย อาทิ Sasuke, Sakura และอีกมากมายคอยยืนให้บริการต่างๆ ภายในเกมและสอนระบบเบื้องต้น ซึ่งไม่มีความซับซ้อนมากมายนัก ตรงนี้ถือเป็นด้านบวกที่ทำให้ใครๆ ก็สามารถเข้าถึงได้กับระบบต่างๆ ภายในเกม มีการสอนละเอียดดีและไม่ยืดเยื้อเกินไปจนน่าเบื่อ ใช้เวลาประมาณ 20 นาทีก็สามารถเข้าใจระบบต่างๆ ได้อย่างไม่ยากเย็น

ความประทับใจแรกของกราฟิคคือความพยายามทำให้เหมือนเรากำลังเล่นอนิเมะ ซึ่งถ่ายทอดออกมาได้ดีมากๆ ทั้งแสง สี เอฟเฟคต์ล้วนตระการตาแบบที่เราจดจำกันได้ในอนิเมะเป๊ะๆ รวมไปถึงการ Optimize ที่โอเค เล่นบน PS4 ก็ลื่นๆ 60FPS ตามที่เกมแนวนี้ควรจะเป็น พูดถึงในด้านเปลือกนอกแล้ว Shinobi Striker ถือว่าผ่านในทุกกรณี

เกมเพลย์ของเกมจะเป็นแนวต่อสู้ 3D คล้ายๆ กับการเล่น Dragonball Xenoverse เพียงแต่ไม่ใช่การโฟกัสไปที่หนึ่งปะทะหนึ่งตัวละคร ออกจะเป็นแนวแอ็คชั่นนัวกันเป็นทีมมากกว่า ในเกมมีสองโหมดด้วยกันคือโหมด Co-op และ Multiplayer โดยในโหมด Co-op ก็จะเป็นแนวช่วยกันทำภารกิจ ส่วน Multiplayer ก็สองทีมห้ำหั่นกันชิงชัยด้วยการทำภารกิจและต่อสู้กันไปมา

ลักษณะการเล่นจะแตกต่างจากเกมไฟท์ติ้งทั่วไปที่ว่า ไม่ใช่เกมต่อสู้ทำคอมโบด้วยหลากปุ่มหลายท่วงท่าที่แตกต่างกัน แต่เป็นการมองหาจังหวะโจมตีเสียมากกว่า ผู้เล่นจะมีสกิลคนละสองสกิลซึ่งเปลี่ยนไปมาได้ใน HUB จากการปลดล็อค มีท่าโจมตีแค่เบากับหนักที่ผสมกันได้แต่ไม่มีอะไรซับซ้อน ส่วนมากแล้วผู้เล่นจึงต้องกะเองว่าควรจะใช้ท่าไหน อย่างไร และควรจะใช้สกิลที่มีตอนไหนให้ถูกจังหวะ ต้องทำงานร่วมกับทีมเพื่อกะจังหวะใช้สกิลที่ถูกต้อง ถ้าเอาแต่ไปฟันๆ ต่อยๆ อย่างเดียว โดนสวนกลับมาแล้วบล็อคไม่ทันก็งานงอกเลยแหละ

แต่ละผู้เล่นจะสามารถเลือกคลาสได้ซึ่งภายในเกมจะแยกออกเป็นสี่คลาส มีคลาสโจมตี ป้องกัน โจมตีไกล และฮีลเลอร์ แต่ละคนก็มีหน้าที่ตามชื่อเลย สายป้องกันก็จะอึด มีระเบิดควันไว้บังรัศมีการมองเห็นศัตรู และมีสกิลประเภทป้องกันอาทิแปลงร่างเป็นก้อนหินเพื่อทนทานกระบวนท่าโจมตีจากศัตรู หรือฝ่ายฮีลที่มีสกิลฮีลเป็นวงกว้างให้กับเพื่อนร่วมทีมที่อยู่รอบๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นตัวกำหนดบทบาทของแต่ละคน เป็นการส่งเสริมระบบทีมเวิร์ตได้ดีมากๆ

พอเล่นกันเป็นทีมสี่คนที่รู้ใจกันและรู้หน้าที่ดี Naruto to Boruto: Shinobi Striker ก็จะเหมือนการเล่น MOBA แบบอ่อนๆ ที่อาศัยจังหวะและทีมเวิร์ค และทำภารกิจยึดจุดแย่งธงไปด้วยกัน และมันคงเป็นเกมเพลย์ที่ทีมพัฒนาเล็งเอาไว้ ซึ่งคงจะน่าสนุกมากเวลามานั่งดูเขาเล่น แต่พอเล่นเองกับคนทั่วไป มันกลายเป็นความวุ่นวายมั่วซั่วไปหมด เพราะระบบเกมเพลย์ที่เข้าถึงง่ายมาก และไม่มีการวางกำแพงขวางระหว่างผู้เล่นเลเวลสูงกับผู้เล่นเลเวลต่ำ ผู้เล่นสูงก็ไม่ต้องทำอะไรมากนอกจากใช้ตัวประจำที่รู้แนวทางการเล่นดีแล้วถล่มผู้เล่นหน้าใหม่ ไม่มีบาเรียกันระหว่างผู้เล่นสูงที่ปลดล็อคไอเทม สกิลใหม่ๆ หรืออาวุธดีๆ กับผู้เล่นต่ำเพิ่งหัดเล่น ไม่มีการล็อคคลาสเลยไม่ได้ขายระบบทีมเวิร์คแบบที่ควรเป็น เจอทีมเอามาแต่สายฮีลแต่ปล่อยลูกไฟตู้มต้ามอันนี้ก็วืดเหมือนกัน นี่ทำให้โหมดผู้เล่นหลายคนของเกมขาดความสมดุลอย่างรุนแรง และรังแต่จะสร้างความหงุดหงิดให้กับผู้เล่นหน้าใหม่เปล่าๆ เหมือนเป็นเกมที่ดีไซน์มาตั้งใจใช้เป็นเกมอีสปอร์ตเพื่อการแข่งขันเป็นทีม มากกว่าการเล่นปกติทั่วไปอะไรแบบนั้น

ตรงนี้คงแก้ได้ง่ายเลยถ้าทำให้ผู้เล่นทุกคนเท่าเทียมกันและเปลี่ยนได้แค่สกิล ทีมพัฒนาเจ้ากรรมดันยัดสเตตัส ค่าการโจมตีป้องกันและระดับคลาสไปใส่เสื้อผ้า อาวุธยันเครื่องแต่งกาย เกิดความเหลื่อมล้ำขึ้นมาทันที ใครยิ่งใข้เวลาเล่นเยอะ ก็จะยิ่งเก่งกาจและต่อสู้กับผู้เล่นอื่นง่ายขึ้น กลับกันใครเพิ่งเข้ามาเล่นใหม่แล้วอยากจะกระโดดไปโหมดผู้เล่นหลายคนเลยก็เตรียมพบกับความลำบากของชีวิตกันไว้ให้ดีล่ะ เป็นระบบที่ดีสำหรับเกมเน้น Co-op แต่สำหรับเกมที่มีมัลติเพลเยอร์แล้ว ไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย

ข้อสำคัญคือควรจะมีอินเทอร์เน็ตที่ดีมากๆ ด้วยถ้าหากจะเล่นเกมนี้ในโหมดมัลติเพลเยอร์ ไม่แน่ใจว่าอาจจะมาจากการที่ทีมพัฒนาใช้ระบบเชื่อมต่อ P2P แทนที่จะเป็นเซิฟเวอร์โดยตรงหรือเปล่า แต่จากที่สัมผัสมา 20 กว่าเกม ทุกรอบผู้เขียนจะต้องเจอกับปัญหาการเชื่อมต่อครับ แลค อยู่ๆ วาร์ปไปไหนไม่รู้ บางทีกดสกิลก็ไม่ไป ดีเลย์เยอะแยะไปหมด ทั้งปัญหาความสมดุลและปัญหาทางเทคนิค มันทำลายประสบการณ์มัลติเพลเยอร์ที่ควรจะมีไปอย่างรวดเร็ว นี่ขนาดใช้สายแลนตรงความเร็ว 15 Mbps เลยนะ

แล้วถ้าสู้กับพวกเขาไม่ได้ จะพัฒนาตัวเองยังไง นี่อาจจะเป็นวิธีการบังคับให้ผู้เล่นไปเล่นโหมด Co-op ให้จบก่อนของทีมพัฒนา เพราะโหมด Co-op คือหัวใจหลักจริงๆ ของการพัฒนาตัวละคร ค่าประสบการณ์ที่ตายตัว ไอเทมรางวัลที่ได้ยันม้วนคาถาที่สามารถเอาไปเปิดลุ้นรับไอเทมสุ่มได้ จนถึงระบบมาสเตอร์เลือกอาจารย์มาเป็นพวกเพื่อเรียนรู้วิชาแล้วปลดล็อคสกิลใหม่ ล้วนเป็นจุดสำคัญที่ทำให้โหมด Co-op มีความสำคัญไม่แพ้กันและอาจสำคัญมากกว่ามัลติเพลเยอร์ด้วยซ้ำไปสำหรับผู้เล่นเลเวลน้อยๆ

ผู้เล่นสี่คนจะต้องเลือกภารกิจแล้วลงไปทำภารกิจด้วยกัน อันนี้ถือว่าสนุกไประดับหนึ่งถ้าไม่ติดปัญหาการใช้ภารกิจซ้ำของทีมพัฒนา กล่าวคือภารกิจในเกมจะถูกแยกเป็น Rank ระหว่าง D ขึ้นไปจนถึง A และ S ทีนี้ปัญหามันอยู่ที่การวางภารกิจที่ซ้ำซาก มีภารกิจนึงของคาคาชิที่ให้ไปวิ่งเก็บคัมภีร์หนังสือของเขา เดิมเป็นภารกิจฝึกสอนให้เรารู้จักระบบการเคลื่อนไหว พอขึ้นมา D Rank เจออีกแล้ว แถมภารกิจ คัทซีน เหมือนเดิมเป๊ะ เก็บเสร็จต้องวิ่งหาตัวคาคาชิอีก เหมือนกันแทบทุกอย่างต่างกันที่ความยาวภารกิจ เป็นวิธีการสร้างภาพลวงตาสไตล์เกมญี่ปุ่นว่ามีภารกิจเยอะ แต่แท้จริงแล้วมีแต่ภารกิจเดิมๆ เปลี่ยนองค์ประกอบนิดเดียว เล่นไปนานๆ มันก็เบื่อได้เหมือนกัน

อีกปัญหานึงคือโหมด Co-op ไม่มีเนื้อหาเชื่อมต่ออะไรกันอย่างจริงจังครับ ความรู้สึกจะเหมือนนั่งดู Naruto แล้วลุ้นว่าในตอนนี้เราจะได้ไปอยู่ในเนื้อหา หรือจะเจอกับ Filler ตอนไร้แก่นสารที่เน้นแฟนเซอร์วิสกันแน่ พอรวมกับความหลากหลายของภารกิจที่มีน้อยแล้ว ก็ช่วยไม่ได้ที่จะรู้สึกว่า Naruto to Boruto: Shinobi Striker มีคอนเทนต์จริงๆ มากับเกมน้อยมาก และพึ่งพาอาศัยแต่เกมเพลย์แอ็คชั่นกันอย่างเดียว หวังให้ผู้เล่นจะสนุกไปกับระบบการต่อสู้และเล่นวนไปมาไม่หยุดแล้วมาปลดล็อคไอเทมใหม่ๆ ไปเรื่อยๆ กัน ใครที่ชอบอะไรแบบนี้ก็อาจจะสนุกไปกับเกม แต่ถ้าไม่ได้มีเวลาขนาดนั้นและไม่ค่อยประทับใจในระบบต่อสู้ของเกม ก็จะไม่มีแม้แต่ตัวละครเท่ๆ มายั้งให้คุณเลิกเล่นได้เลยล่ะ

สรุป

Shinobi Striker เลยเหมือนคอนเซปต์ในกระดาษที่ฟังดูเหมือนฝันเฟื่อง ระบบมัลติเพลเยอร์มีทีมเวิร์ค ระบบ Co-op หยิบภารกิจไปลุยกับเพื่อนเหมือนลงดันเจี้ยน Raid ที่ลงซ้ำได้ก็ไม่เบื่อ ลงแล้วก็มาเปิดม้วนคาถาลุ้นของ แต่ในความเป็นจริงไม่มีอะไรโดนเป้าหมายเลยสักอย่าง ระบบมัลติเพลเยอร์ที่วุ่นวายเกินไป ปัญหาทางเทคนิคอื้อซ่า ระบบ Co-op ที่ยังขาดความหลากหลายในหลายๆ จุด Naruto to Boruto ในฐานะเกมขายแฟนๆ นินจาโคโนฮะแล้วถือว่าเจ้า Genin ใหม่นี้ทำได้ไม่เลว และสามารถซื้อมาเล่นโหมด Co-op ที่ยังพอสนุกได้บ้างกับเพื่อนตอนลดราคาเพื่อ Fan Service Moment แต่ในฐานะเกมหลักๆ แล้วยังต้องเก็บประสบการณ์กันอีกเยอะเลยทีเดียวถึงจะเลื่อนขั้นไปเป็น Chunin ตามรุ่นพี่เกมเก่าๆ ได้

Naruto to Boruto: Shinobi Striker วางจำหน่ายแล้ววันนี้บน PS4, XBOX ONE และ PC ผ่าน Steam

รีวิวเกม By GameWorld 

Tags: , , , , , , , , , , , , , , , ,

Advertisement




Advertisement




LIKE US