[Review] RUINER เกมแอคชั่นเลือดท่วมจอ ธีมไซเบอร์พั้งค์ สุดดิบ

[Review] RUINER เกมแอคชั่นเลือดท่วมจอ ธีมไซเบอร์พั้งค์ สุดดิบ

author image by GM News | Review | 0 Comments | 14 ต.ค. 2017 | เปิดดู

มันยากเสียจริงที่จะให้คนสนใจเรา….…แต่ยังอยู่กับเราใช่ไหม ดีแล้ว…

ช่วงนี้กระแสเกมเล่นยากๆ ค่อนข้างจะมาแรงดีเหมือนกัน นับตั้งแต่ Dark Souls ทั้ง 3 ภาคตีตลาด และได้รับการยกย่องจากแฟนๆ ว่าเป็นชิ้นงานขึ้นหิ้งที่ไม่ควรพลาดด้วยความยากทารุนและองค์ประกอบที่ดีเยี่ยม ทำให้เกมที่ขายความยากล้วนๆ เริ่มผุดขึ้นมา อาทิ Hotline Miami ที่เป็นเกมว่าด้วยคนใส่หน้ากากทำตัวศาลเตี้ย ออกไล่ฆ่าม็อบมาเฟียเอาให้พื้นนองไปด้วยเลือดไปข้างนึง ดว้ยเหตุนี้ Reikon Games เลยมีความคิดอยากจะนำเกมเพลย์สไตล์ Hotline Miami เน้นความเดือดและยากนรกมาผสมกับโลกไซเบอร์พังค์ที่งดงาม ขณะเดียวกันก็อยากให้มันออกมาดุดันน่ากลัวไปด้วย จึงเป็นที่มาของ RUINER สุดยอดเกมอินดี้มหาโหดที่จะทำให้คุณปาเมาส์ทิ้งแน่นอน!!!

ขอขอบคุณ Devolver Digital ที่สนับสนุนคีย์รีวิว RUINER บน PC มาให้กับเรา ณ ที่นี้

RUINER was reviewed using a PC Key provided by Devolver Digital. Thank you and Best regards.




เกี่ยวกับ RUINER

RUINER ตั้งอยู่ในโลกอนาคตปี 2091 ในโลกที่เทคโนโลยีเดินหน้า แต่มนุษยชาติกับก้าวถอยหลัง และไม่ได้รู้จักอะไรมากไปกว่าความรุนแรง รับบทเป็น Puppy นักฆ่าหน้ากากมือฉมังที่ต้องไปช่วยน้องชายของเขาที่โดนจับตัวไป กับความช่วยเหลือของ ‘Her’ ที่ไม่เคยบอกชื่อแต่อยากให้เราเรียกแบบนั้น เธอจะคอยช่วยเหลือและดูแลเราตลอดการเดินทางกับทริปทัวร์เมืองนรก Rengkok ที่เดินไปไหนก็เสี่ยงโดนกระทืบได้ตลอดเวลา

แอ็คชั่นคือจุดขาย เพราะเกมนี้ไม่มีอะไรมากไปกว่าการ ฆ่า ฆ่า และฆ่ามันให้หมด ผมย้ำไปหรือยังว่าทั้งเกมมีแต่เรื่องฆ่าแกง? เริ่มมาเราจะมีท่อน้ำติมือมาอันนึง ฝึกเดินแปปนึงเกมก็โยนศัตรูมาให้เราทุบแล้ว ต้องบอกก่อนว่าเกมยากหินสุดๆ แม้คุณจะเล่นในระดับ Easy แต่ถ้ามัวแต่ยืดยาดแปปเดียวก็อาจจะโดนสอยร่วงได้ทันที แอ็คชั่นรวดเร็ว รุนแรง และวัดฝีมือคนเล่นถึงขีดสุด ตรงนี้เป็นด้านบวกอย่างยิ่งที่ทำให้ RUINER เป็นเกมที่เล่นได้สนุกและท้าทายตลอดเวลา

แต่ถ้าสนุกแล้วเล่นรอบเดียวก็เบื่อกับความซ้ำซากคงไม่ใช่ โดยเฉพาะเกมที่เล่าเรื่องผ่านการที่ให้เราเดินไปฟาดหัวหรือยิงคน เป็นที่มาของระบบสกิล เมื่อผู้เล่นฆ่าศัตรูได้จำนวนหนึ่งจนค่าประสบการณ์ถึงที่กำหนด เลเวลก็จะอัพและผู้เล่นก็จะสามารถเลือกสกิลที่ต้องการใช้ได้ ซึ่งก็มีเพียบ อาทิ สกิล Dash ไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว สกิลปาระเบิด สกิลโล่กันกระสุน สิ่งเหล่านี้ทำให้ RUINER กลายเป็นสนามเด็กเล่นตลอดเกม และทั้งหมดเลยขึ้นอยู่กับความสร้างสรรค์ของคนเล่นล้วนๆ ว่าจะผ่านสถานการณ์จุดนี้ไปได้อย่างไร

มีสกิลแต่ไม่มีอาวุธดีๆ จะไปฆ่าใครก็คงไม่ได้ ในเกมก็เลยมีอาวุธเยอะแยะมากมายมาให้เลือกใช้ไล่ไปตั้งแต่ ลูกซอง ปืนกล ปืนพก ซึ่งก็จะสร้างความเสียหายที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ ศัตรูไม่ได้ตายด้วยกระสุนนัดเดียวแบบ Hotline Miami ดังนั้นการศึกษาอาวุธให้เข้ากับรูปแบบการเล่น จึงเป็นสิ่งจำเป็น ต่างกับ Hotline ที่ศัตรูโดนอะไรนัดเดียวก็ตายแล้ว

และเพราะตัวเกมขับเคลื่อนด้วยเกมเพลย์ ทำให้บางส่วนของเกมนั้นมีปัญหาอยู่บ้าง ที่เจ็บที่สุดคงจะเป็นในฝั่งของเนื้อเรื่อง ซึ่งอ่อนมาก ไม่มีแก่นสารมากไปกว่าตามหาน้องชายของเรา มุขหักมุมก็แย่ นี่ทำให้ RUINER เป็นเกมที่ผู้เล่นมักจะจดจำในเรื่องเกมเพลย์ที่ยากแต่ท้าทาย มากกว่าการจดจำว่าเป็นเกมขายเนื้อเรื่องที่ดี ส่วนที่เหลือก็เห็นจะเป็นในส่วนของการดีไซน์โลก HUB ทีไร้สาระมาก นอกจากจะเป็นจุดพักของคนเล่นแล้ว นอกเหนือจากนี้ก็เป็นเพียงสถานที่มอบเควสเสริมหาของให้กับเราระหว่างทำภารกิจ ความจริงเกมน่าจะมอบอะไรให้มันสดชื่นมากกว่าเป็นสถานที่พักก่อนเข้าภารกิจต่อไป

กราฟิคโดยรวมแล้ว ในฐานะแฟนงานศิลป์โลกอนาคต ถือว่าทำมาได้งดงามประทับใจมากๆ ธีมดาร์คไซเบอร์พั้งค์สื่อแสดงออกมาได้ถึงขีดสุด สีสันรุนแรงจัดจ้าน แต่งานดีไซน์รวมๆ ไม่ประทับใจนัก ความรู้สึกยังเหมือนๆ กันมากเกินไป เดินจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งให้ความรู้สึกไม่แตกต่างกัน กลายเป็นเกมที่ดูซ้ำซาก และแสดงความชัดเจนว่าทีมพัฒนาไม่ได้สนใจให้แต่ละด่านในเกมนั้นรู้สึกมากไปกว่าแค่พื้นที่สำหรับขายเกมเพลย์ฆ่าคนเท่าไหร่นัก

พูดถึงการฆ่าคน คงถามว่ามีอะไรให้ฆ่านอกจากคนไหม คำตอบคงจะเป็น ไม่ ทั้งเกมเราจะได้เผชิญกับลูกกระจ๊อกหลากหลายแบบดาหน้าเข้ามาหวังจะส่งเรากลับจุดเซฟอย่างเดียว น่าดีใจที่ทีมพัฒนาสนใจในจุดนี้อยู่บ้าง และพาเราไปพบเจอกับศัตรูแนวใหม่ๆ ตลอดเวลา กระนั้นด้านบอสก็ยังทำให้น่าผิดหวัง ดีไซน์บอสทุกตัวนั้น นอกจากบางตัวที่มีหลายร่างแล้วก็ไม่มีอะไรต่างกันเท่าไหร่ ยิง หลบ ปาระเบิด แดช วนไปมา นี่แหละบอส และนั่นทำให้เกมมีความน่าเบื่ออย่างอธิบายไม่ถูก

ถึงอย่างนั้น อาวุธ ศัตรูลูกกระจ๊อก และตัวเลือกสกิลที่หลากหลาย ก็คงจะทำให้เกมรู้สึกสดชื่นที่จะเล่นซ้ำไปมาได้อยู่หน่อย แต่หนึ่งคือไม่ใช่เกมที่จะเผาผลาญได้เป็นร้อยชั่วโมง ด้วยเนื้อหาภายในเกมยาวประมาณ 7-8 ชั่วโมงเท่านั้น และสองคือถ้าเบื่อเกมนี้แล้วโอกาสจะกลับมาเล่นอีกคงจะนานไม่ใช่เล่น ใครไม่ชอบระบบการต่อสู้ก็คงจะเกลียดทั้งเกมไปเลยเพราะมันไม่มีอะไรเปลี่ยนจริงๆ

นอกเหนือไปจากนี้ RUINER ก็ไม่ค่อยมีอะไรให้พูดถึงมากนัก สรุปเลยก็แล้วกัน

RUINER คือสนามเด็กเล่นระบายอารมณ์ชั้นดีสำหรับเกมเมอร์สายฮาร์ดคอร์ที่ชอบใช้ความท้าทายเป็นตัวแก้เครียด วัดที่ความไวและฝีมือ อะดรีนาลีนจะสูบฉีดเราตลอดทั้งเกมแน่นอน กระนั้นด้วยเกมเพลย์ที่ยากเย็น จึงบอกได้ยากว่าจะเหมาะสำหรับผู้อ่านหรือไม่ แต่ถ้าชอบแนวฆ่าฟันไม่ต้องคิดอะไรมาก เน้นความสร้างสรรค์ RUINER ตอบโจทย์แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์ แต่ส่วนตัวผู้เขียนแล้ว ซื้อเลย รอลด ลดหนักๆ หรือข้ามดี ให้ ‘รอลด’ ดีกว่าครับ สัก 25% ก็กดมาลองได้เลย ถ้าชอบเกมเพลย์ยังไงก็คุ้ม! ตัวเกมวางจำหน่ายแล้วทั้งบน PC, PS4 และ XBOX ONE ครับผม

รีวิวเกม By GameWorld 

“The game world is our world.”

Tags: , , , , , , , , , , , , ,

Advertisement




Advertisement




LIKE US