[Review] Shadow of The Tomb Raider ภาคสุดท้ายของปฐมบท Tomb Raider - GameWorld.in.th

[Review] Shadow of The Tomb Raider ภาคสุดท้ายของปฐมบท Tomb Raider

author image by GM News | Review | 0 Comments | 23 ก.ย. 2018 | เปิดดู

หนึ่งในเรื่องราวที่โด่งดังที่สุดเมื่อ 6 ปีก่อน คงจะไม่พ้นคำสาปปฏิทินมายา ที่ระบุไว้ว่า 2012 จะเป็นวันสิ้นโลก ความโด่งดังของมันสร้างแรงกระเพื่อมมากมายทั้งในบทสนทนาทั่วไป มีบางคนจริงจังกับคำทำนาย ถึงกับใช้ชีวิตเหมือนมีชีวิตจนถึงวันสุดท้าย จนถึงสื่อมีเดียม ซึ่งก็มีหนัง 2012 หนังเกี่ยวกับวันสิ้นโลกออกมาตอบรับกระแสและพาชมหายนะมหันต์ภัยน่ากลัว หรือแม้แต่ในวงการเกมก็มี Assassin’s Creed III ที่เราได้ไปเห็น Desmond Miles ช่วยเหลือโลกด้วยการสละชีวิตตนเองเพื่อหยุดวันสิ้นโลก แล้ว Lara Croft เธอจะยอมเสียสละทุกอย่าง เพื่อหยุดคำสาปนี้หรือเปล่านะ

ขอขอบคุณ Bandai Namco Entertainment Asia (ในนามของ Square Enix) ที่สนับสนุนตัวเกม Shadow of the Tomb Raider บน PS4 มา ณ ที่นี้

Shadow of the Tomb Raider PS4 Review Code was provided by Bandai Namco Entertainment Asia (On behalf of Square Enix). Thank you and Best Regard.

Shadow of The Tomb Raider เป็นเกมภาคที่สามของแฟรนไชส์ Tomb Raider ฉบับรีบู้ต ที่แฟนๆ เขาเรียกกันว่า ‘Survivor Timeline’ ตั้งมาจากความที่ Tomb Raider ภาค 2013 และภาค 2015 ‘Rise of the Tomb Raider’ โฟกัสเรื่องราวหนักไปที่การเอาตัวรอดจากสถานการณ์คับขัน ขัดเกลาลาร่า ครอฟให้กลายเป็นนักเอาตัวรอด และนั่นเลยทำให้ Shadow of the Tomb Raider เป็นภาคสุดท้ายของ Survivor ก่อนที่ลาร่าจะกลายมาเป็นนักไต่สุสาน ‘Tomb Raider’ อย่างเต็มตัว

จุดเด่นที่ทำให้ Tomb Raider สองภาคแรกมีแฟนๆ คอยเล่นและติดตามมากมายมาจากระบบเกมเพลย์เป็นสำคัญ และนั่นก็ยังเป็นจุดเด่นที่ทำให้ Shadow of the Tomb Raider สนุก โดยเฉพาะการโฟกัสไปที่ระบบการสำรวจ และระบบปีนป่ายที่แฟนๆ ถามหามากเป็นพิเศษ ก็ได้รับการเอาใจใส่จาก Eidos Montreal เป็นอย่างดี ทั้งจำนวนถ้ำและสุสานรอให้เราสำรวจที่มากขึ้น ระบบปีนป่ายที่ได้รับการพัฒนามากกว่าเก่า พร้อมของสะสมที่หลากหลายไม่แพ้ภาคแรก อาทิภาพจิตรกรรมฝาผนัง, เสาจารึกจากยุคโบราน บันทึกต่างๆ มากมาย ที่จะช่วยขยายและพาเราไปเข้าใจในวัฒนธรรมสมัยก่อนมากขึ้น

กราฟิคและบรรยากาศนับว่าเป็นจุดเด่นที่เจิดจรัสมากๆ ใน Shadow of the Tomb Raider นับว่าเวลาสามปีของ Eidos Montreal ที่หายไป ทุ่มเทไม่ยั้งจริงๆ กับการรังสรรค์โลกของป่าอเมซอนเปรูเวียน จนถึงเมืองสาปสูญ Paititi ทุกอย่างทำมาได้สวยและสมจริง เหมือนเดินอยู่ในป่าจริงๆ นี่ทำให้โลกของเกมมีความน่าสำรวจ ตั้งแต่บนบกจนถึงใต้น้ำ คุณจะไม่อยากวิ่งผ่านๆ ให้เกมจบๆ ไปแน่นอน

พื้นที่ภายในเกมก็มีความกว้างมากขึ้น มีพื้นที่ใต้น้ำเพิ่มเข้ามามากมายให้สำรวจ และแม้หลักๆ ของเกมนั้นจะยังเป็นเกมเดินหน้าเป็นเส้นตรง แต่ในภาคนี้ก็ได้มีการเพิ่มพื้นที่เสริมมาให้หลายๆ จุด บางจุดก็เพิ่มเข้ามาเพื่อเควสเสริมโดยเฉพาะ บางจุดเพิ่มขึ้นมาเพื่อใส่ถ้ำใส่สุสานให้เราไปค้นหา ซึ่งจุดนี้ก็ไม่ได้บังคับว่าผู้เล่นจะต้องมา สามารถเล่นแต่ภารกิจเนื้อเรื่องอย่างเดียวก็ได้ แต่หัวใจหลักๆ ของ Tomb Raider มันคือการสำรวจ ดังนั้นถ้าอยากเล่น Tomb Raider ให้เต็มประสบการณ์ ถ้ำและสุสาน คือสองสิ่งที่อย่างน้อยทุกคนควรจะทำให้ครบทุกที่จริงๆ แล้วจะเห็นว่าจุดเด่นของ Tomb Raider ที่แท้จริงอยู่ที่อะไร

ปริศนาภายในเกมยังมีความซับซ้อนมากขึ้นอย่างชัดเจนเทียบกับสองภาคแรก ผู้เล่นจะได้ใช้การสังเกตและจับผิดมากกว่าที่เคย แถมยังสามารถปรับระดับความยากได้ตามใจต้องการ นับเป็นครั้งแรกของแฟรนไชส์ที่ผู้เล่นจะสามารถเลือกความยากของการปีนป่าย ปริศนาในเกม และการต่อสู้ได้ อยากจะให้คำใบ้ปริศนารอบๆ หายไป ก็สามารถทำได้ ใครอยากทดสอบไหวพริบ หัวคิดตนเองหรือไม่ชอบปริศนาอยากผ่านไปเร็วๆ ระบบปรับความยากนี้ช่วยได้ครับ

ความที่ Shadow of the Tomb Raider เน้นการใช้มันสมอง มากกว่าทักษะการเล็งและยิงจากผู้เล่น ทำให้ Shadow of the Tomb Raider มีแอ็คชั่นที่น้อยอย่างชัดเจน ใครที่มากะเอามันส์จัดเต็มอาจจะต้องผิดหวังไปพักใหญ่ เพราะฉากยิงมันส์ๆ ภายในเกมมีเพียงไม่กี่ฉากเท่านั้น เทียบกับ Rise of the Tomb Raider ถือว่าน้อยกว่ามากหลายเท่า แต่ถ้าใครรอคอยมานานกับ Tomb Raider ที่เน้นระบบการสำรวจ ปริศนา และระบบปีนป่ายจริงๆ Shadow of the Tomb Raider จะไม่ทำให้คุณผิดหวัง

และเพราะความที่แอ็คชั่นมีน้อย ก็เลยเพิ่มความกดดันเร้าใจมากกว่าเป็นเท่าตัว เพิ่มน้ำหนักให้เรารู้สึกว่าเมื่อมีแอ็คชั่น มันหมายถึงความเป้นความตายจริงๆ โดยส่วนมากแล้วเรามักจะได้โอกาสเล่นลอบเร้นซะเยอะ มีเพียงสองสามฉากที่บังคับให้ผู้เล่นวิ่งยิงทุกอย่างที่ขวางหน้า ระบบลอบเร้นก็ถือว่าทำมาได้ดี มีการเพิ่มในส่วนของการพรางตัวด้วยน้ำโคลน หรือการซ่อนตัวยภายในเถาวัลย์ รวมไปถึงการหยิบสิ่งของรอบตัวมาประยุกต์ให้ใช้เป็นอาวุธ ทำให้การเล่นลอบเร้นมีความสนุกมากกว่าอย่างชัดเจน

แถมยังใช้ซ่อนหนึ่งปัญหาใหญ่ที่เป็นจุดติเตียนมาตลอดสามภาคได้ด้วย นั่นคือระบบการยิง ที่ยังห่างชั้นเกมยิงบุคคลที่สามทั่วไปมากมายนัก เล่นแล้วยังรู้สึกว่ามันลอยๆ ไร้รสชาติ ไร้ความหนักแน่น มีเพียงเกมเพลย์ธนูอย่างเดียวยังใช้สนุกอยู่ คราฟลูกธนูแบบใหม่ๆ แล้วหาแนวทางในการเล่นลอบเร้น สนุกกว่าการเดินหน้ายิงเยอะเลยจะบอกให้ เราเชื่อว่าถ้าอยากเล่นเกมยิงบู๊มุมมองบุคคลที่สาม ยังมีตัวเลือกอื่นมากมายที่ดีกว่าให้เลือกดูครับ

และหลังจบภาคนี้ไปก็คงจะเป็นเวลาที่ดีแล้วที่ทีมพัฒนาเกมควรเริ่มพิจารณาการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในเรื่องของเกมเพลย์รวมๆ เพราะระบบแทบทุกอย่างนั้นแทบจะไม่มีพัฒนาการใดๆ มาจาก Rise of the Tomb Raider ดังนั้นเลยขึ้นอยู่กับว่ายังชื่นชอบในความจำเจตรงนี้หรือเปล่า หากใครคาดหวังอะไรใหม่ๆ จากภาคนี้ อาจจะต้องผิดหวังขั้นรุนแรง แต่ถ้าชื่นชอบเกมมาจากภาค Rise และไม่สนใจว่า Shadow of Tomb Raider เหมือน Tomb Raider 2.5 มากกว่า Tomb Raider 3 ก็จะไม่มีปัญหาอะไรตรงนี้

แต่ปัญหาหลักที่แท้จริงของ Shadow of Tomb Raider ที่ใหญ่จนต้องยกขึ้นมาจริงๆ อยู่ที่ด้านเนื้อเรื่อง ในขณะที่เนื้อเรื่องของเกมมีความน่าสนใจมากกว่าภาคที่ผ่านมา แต่ความที่ตัวเกมยังเล่นเซฟมากเกินไป ไม่กล้านำตัวละครของพวกเขาไปในทิศทางใหม่ๆ หลังจบเกมจึงเหลือแต่ความน่าผิดหวัง กับอีกหนึ่งการผจญภัยที่ไม่มีความน่าจดจำใดๆ พอๆ กับลาร่าในไซบีเรีย ตัวร้ายกับแรงจูงใจที่เหมือนมาจากการ์ตูนช่องเก้า และตัวละครที่อุปนิสัยแห้งกรัง น่าเบื่อ ไม่มีมิติ เหมือนดูหุ่นไม้เต้นงึกงักตามงานวัด ทำให้ยากที่จะอินไปกับเกมได้ โดยเฉพาะคนที่ผ่านเกมหาสมบัติเกมอื่นมา จะมีปัญหากับการปรับตัวใน Tomb Raider อย่างชัดเจน และอาจจะเกลียดไปเลย เพราะชั้นเชิงการเล่าเรื่อง และการขัดเกลาตัวละครของ Shadow of the Tomb Raider ถือว่ายังห่างระดับกันอยู่มาก

ถึงการเน้นในส่วนของเควสเสริมจะเป็นเรื่องที่ดี มีอะไรให้ทำระหว่างภารกิจเนื้อเรื่อง แต่ในภาพรวมก็ยังเหมือนงานเผาเหมือนเดิม ไม่มีเนื้อหาที่น่าสนใจ ตัวละครไม่มีความโดดเด่นพอๆ กับตัวละครเนื้อเรื่องหลัก และเห็นชัดว่ายังมีข้อจำกัดทางเกมเพลย์ในหลายๆ จุดที่ควรทำให้เควสสนุกที่ได้ทำ อีกหนึ่งเหตุผลที่ Tomb Raider ควรจะหยุดไปสามสี่ห้าปีเพื่อยกเครื่องเกมเพลย์ใหม่ครับ

สรุป

ถ้าคุณไม่มีปัญหากับเกมเพลย์ที่เหมือนของเก่าเด๊ะ เนื้อหาที่ค่อนข้างแย่และน่าเบื่อ ไม่มีมิติ และแอ็คชั่นที่น้อยลงหลายเท่าตัว และชื่นชอบสิ่งที่เกม Tomb Raider ดีๆ ควรจะเป็นทั้งการสำรวจถ้ำ การไขปริศนายากๆ ซับซ้อน และการปีนป่ายที่สนุกสนานตื่นเต้น Shadow of the Tomb Raider ก็ไม่ใช่เกมที่แย่อะไรนัก แต่ได้โปรดครับ Eidos Montreal และ Crystal Dynamic หานักเขียนบทใหม่เถอะ จะได้สูสีกับคู่แข่งได้เสียที… ตัวเกมวางจำหน่ายแล้ววันนี้บน PS4, XBOX ONE และ PC ครับ

รีวิวเกม By GameWorld 

Tags: , , , , , , , , , , , , , ,

Advertisement




Advertisement




LIKE US