"5 ฟีเจอร์" ของเกม MMORPG ที่ช่วยสร้างสังคมเกมออนไลน์ได้อย่างยอดเยี่ยม - GameWorld.in.th

“5 ฟีเจอร์” ของเกม MMORPG ที่ช่วยสร้างสังคมเกมออนไลน์ได้อย่างยอดเยี่ยม

author image by GM News | News Online Special Post | 0 Comments | 01 ก.พ. 2017 | เปิดดู

แรกเริ่มเดิมทีเกมออนไลน์ MMORPG นั้นมีเพียงระบบ Chat หรือระบบสนทนาที่ใช้เป็นสื่อกลางในการสื่อสารพูดคุยระหว่างผู้เล่นภายในเกมได้อย่างสะดวกรวดเร็วทั้งให้ประโยชน์มากมาย อาทิเช่น ทักทายทำความรู้จักเพื่อนใหม่ ,ใช้ติดต่อซื้อขายไอเทม หรือการคุยโม้ โอ้อวด จนกระทั้งมีการเพิ่มตัวเลือกเพื่อให้การสนทนามีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น

แต่คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าเมื่อที่ใดมีการพูดคุยปฏิสัมพันธ์กัน ย่อมก่อให้เกิดมิตรภาพหรือความขัดแย้ง จนกลายเป็นสังคมหนึ่งขึ้นมาแบบที่เราเองยังไม่ทันรู้ตัว ตรงจุดนี้เองที่ทำให้นักพัฒนาเกม MMORPG มองเห็นความสำคัญของสังคมภายในเกมส์ที่ขับเคลื่อนโดยผู้เล่นได้อย่างอิสระนำมาซึ่งการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ ขึ้นมาจนเป็นที่ยอมรับของผู้เล่น เกมออนไลน์ ทั่วโลก สำหรับบทความนี้เราได้รวบรวม 5 ฟีเจอร์ เด่นในเกม MMORPG ช่วยมอบประสบการณ์ได้อย่างยอดเยี่ยมให้แก่ผู้เล่นและสร้างสังคมภายในเกมให้น่าเล่นยิ่งขึ้น

ระบบสมาคม
Guild Wars 2 Screenshotsสมาคม สำนัก พรรค.. หรือที่เรียกว่า Guild เป็นหนึ่งในระบบพื้นฐานของ เกมออนไลน์ ไปแล้วในปัจจุบัน ระบบนี้ช่วยสร้างสิ่งที่เรียกว่า Community ระหว่างผู้เล่นได้อย่างดี โดยที่ผู้เล่นสามารถรวมกลุ่มสร้างกิลด์ขึ้นมาเพื่อเป้าหมายเดียวกัน ส่วนใหญ่จะเน้นในด้านการแข่งขันกับกิลด์อื่นๆ นำมาซึ่งผลประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งประโยชน์ของระบบกิลด์ยังได้รวบรวมรายชื่อผู้เล่นคนอื่นๆ ไว้ในหน้ากระดานเดียวกันสามารถพบปะนัดเจอพูดคุยได้อย่างสะดวกรวดเร็วหรือผู้เล่นบางคนอาจจะได้พบเจอเพื่อนใหม่

ระบบชวนเพื่อน
wow-recruit-a-friend-screenshotsมิตรภาพที่ดีมักจะเกิดขึ้นจากความบังเอิญ เรื่องเหล่านี้พบเจอได้ในเกม MMORPG ในสภาพสังคมที่แตกต่างกันออกไป แต่มิตรภาพเกิดขึ้นได้เสมอหากเราเข้าไปทักทายทำความรู้จักกับคนอื่น ๆ แม้จะไม่เคยเห็นหน้ากันมาก่อน ซึ่งใน เกมออนไลน์ บางเกมมีระบบที่ชื่อว่า Recruit-A-Friend หรือระบบชวนเพื่อน คือ การส่งคำชวนจากผู้เล่นคนหนึ่งไปหาผู้เล่นอีกคนที่เพิ่งเริ่มเล่นหรือผู้เล่นใหม่ทำให้ผู้เล่นทั้งสองได้รับสิทธิ์พิเศษเป็นสิ่งตอบแทน ถึงแม้ระบบนี้ดูเหมือนต้องการยัดเยียดความเพื่อนให้แบบไม่เต็มใจ แต่ถือเป็นความหวังดีของผู้พัฒนาเกมส์ที่ต้องการให้ผู้เล่นไม่รู้สึกโดดเดี่ยวเกินไป

ระบบพี่เลี้ยง
FINAL FANTASY XIV Screenshotsมันไม่ได้โชคดีเสมอไปใน เกมออนไลน์ หากมีใครเดินเข้ามาทักทายคุณด้วยความเต็มใจเพื่อแนะนำแนวทางการเล่นเกมให้แก่ผู้เล่นใหม่ แต่ในทางกลับกันนั้นมีระบบที่เรียกว่า Mentor System สร้างเพื่อนในรูปแบบของพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาแก่ผู้เล่นใหม่ที่สามารถพัฒนาความสัมพันธ์ไปสู่การเป็นเพื่อนที่ดี และยังให้ประโยชน์แก่ผู้เล่นทั้งสองฝ่าย

โหมดเต้นประกอบจังหวะดนตรี
Lucent Heart Screenshotsบางคนร้องเพลงหรือเต้นไม่เก่งในชีวิตจริง แต่ใน เกมออนไลน์ แนว MMORPG คุณสามารถทำสิ่งเหล่านี้จากเรื่องยากให้กลายเป็นเรื่องง่ายด้วยปลายนิ้ว ซึ่งระบบ Music และ Dance ยังไม่ค่อยมีให้เห็นนักใน เกมออนไลน์ เมื่อ 10 ปีก่อน แต่ในปัจจุบันปรากฏอย่างแพร่หลายเพราะผู้พัฒนาเกมพบว่ามันมีความสำคัญมากในการสร้างสังคมเกมที่ดีระหว่างผู้เล่นด้วยกัน หนึ่งในเกม MMORPG ที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้วในอดีตคงไม่มีใครไม่รู้จักเกม Lucent Heart ที่ผู้เล่นสามารถรวมกลุ่มกันเต้นตามบทเพลงสุดไพเราะได้อย่างสนุกสนานจนไม่อยากออกไปเก็บเวลอีกเลย

ระบบแต่งงาน
ragnarok online screenshotsท้ายที่สุดการแต่งงานก็เกิดขึ้นในเกม MMORPG ใครจะไปคิดว่ามันยังส่งผลต่อการดำเนินชีวิตจริงของผู้เล่นบางคน ซึ่งระบบแต่งงานใน เกมออนไลน์ ไม่ได้พบเห็นกันบ่อยนัก แต่ในอดีตถือเป็นระบบที่แปลกใหม่สร้างความทรงจำดี ๆ ให้แก่ผู้เล่นมากมายหรือความสัมพันธ์ด้านสังคมที่ต้องการบอกให้ผู้เล่นคนอื่น ๆ รู้ว่าตัวละครนี้มีเจ้าของแล้วนะ ถึงแม้ว่าตัวละครผู้หญิงที่แต่งงานด้วยนั้นในชีวิตจริงคนเล่นอาจจะเป็นผู้ชายใครจะไปรู้!

ติดตามข่าวสารเกมออนไลน์ใหม่ ๆ และบทความดี ๆ แบบนี้ได้ที่ GameWorld 

Tags: , , , , , , ,

Advertisement




Advertisement




LIKE US