[จับเข่าคุย Part 1] ไขเทปปริศนาอัพเดตใหม่หรือเกมใหม่ จากผู้สร้าง No Man’s Sky?

[จับเข่าคุย Part 1] ไขเทปปริศนาอัพเดตใหม่หรือเกมใหม่ จากผู้สร้าง No Man’s Sky?

author image by GM News | Special Post | 0 Comments | 09 มิ.ย. 2017 | เปิดดู

นับได้ว่าเป็นเวลาพอสมควรแล้วตั้งแต่ No Man’s Sky ทำการปล่อยอัพเดตใหม่ออกมากับ Patch 1.22 ที่นำระบบเรียกรถที่ไหนก็ได้ไม่ว่าอยู่ดาวไหนเข้ามาในเกม ซึ่งก็ต้องยอมรับถึงสปิริตของทาง Hello Games เลยว่าน่าประทับใจมาก แม้เกมจะถูกรุมทึ้งโดยเกมเมอร์ทั่วโลกมากมายถึงความขี้จุ๊ของทีมพัฒนาเกม

แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าเรากำลังจะได้พบกับอัพเดตใหม่ใหญ่กว่าที่เคยมี หรืออาจจะเป็นเกมใหม่กันไปเลยก็เป็นได้ เมื่อจู่ๆ ผู้ดูแลเว็บบอร์ดสาธารณะของ No Man’s Sky ใน Reddit เว็บบอร์ดเสรีอารมณ์ Pantip บ้านเรานั้น ได้รับพัสดุปริศนาจอดอยู่หน้าบ้านของพวกเขา และจะไม่แปลกอะไรเลยถ้าเป็นแค่ของตอบแทนเล็กๆ น้อยๆ สำหรับการช่อวยดูแลเว็บบอร์ดของเกม แต่ของที่ว่าดันเป็นเทปเสียงปริศนานี่สิ?

ก็ไม่รู้ว่าคนทำเทปกำลังติดซีรีส์วัยรุ่นชื่อดังมาแรงนาม 13 Reasons Why อยู่หรือเปล่า แต่คงจะแค่เหตุบังเอิญเท่านั้นกระมัง โดยเบื้องต้นนั้นพบว่ามีทั้งหมด 16 เทปด้วยกัน ซึ่งจะสุ่มส่งไปทั่วโลกผ่านคน 16 คน แต่ละเทปนั้นมีเสียงที่จะบอกใบ้ปริศนาออกมา และตอนนี้ก็มีบางส่วนกำลังถูกอัพโหลดให้ผู้คนในคอมมูนิตี้ของ No Man’s Sky ได้ช่วยกันไขปริศนานี้อย่างช้าๆ…

ทำไมถึงช้า? ด้วยสองสาเหตุที่ว่าคือ หนึ่งเพราะไม่มีใครเขาเป็นเจ้าของเครื่องเล่นเทปในยุคนี้แล้วน่ะเซ่!’ และสองคือมีบางคนที่ได้เทปนี้ไปแล้วไม่อยากจะแชร์ให้โลกรู้ ตรงนี้ได้มีคนยืนยันว่าทาง Hello Games ก็รู้ดีอยู่แล้ว และจะออกมาช่วยอย่างเงียบๆ เรื่อยๆ แน่นอน

กลับมาที่เทป ปัจจุบันมีคนออกมายืนยันว่ามีเทปอยู่ในครอบครองทั้งหมด 7 คนด้วยกัน, 3 ใน 7 นั้นได้ออกมายืนยันผ่าน Youtube แล้วว่าได้อะไรกันบ้าง เทปหมายเลขสามด้าน A หรือด้านหน้า เป็นเสียงเพลง ก็เพราะดีแต่มองไม่ออกเหมือนกันว่าใบ้อะไรอยู่ (มีคนชี้ว่าเป็นเพลงจากตัวอย่างของเกมตามงาน E3 แต่เป็นรูปแบบ 8-Bit)




ส่วนอีกด้านนึงนั้นคือด้าน B หรือด้านหลัง ซึ่งจะเป็นเสียงล้วนๆ ไม่มีเพลง หลายคนเชื่อว่าเป็นเสียงมาจากเกมเลย และมีการสันนิษฐานว่าอาจจะเป็นเสียงยานอวกาศบินเข้าสู่ชั้นบรรยากาศในดาวปริศนาแห่งหนึ่ง นับว่าเป็นอะไรที่น่าสนใจ น่าติดตามดีเหมือนกัน




ล้วงลึกกันเข้าไปอีกหน่อย เมื่อเปิดไฟล์เสียงเพื่อดู Spectrogram คลื่นเสียงของด้านหลังของเทปที่สามด้วยโปรแกรม Sonic Visualizer แล้วก็จะพบกับ

706s7274616p งั้นเหรอ… มันคืออะไรกันล่ะเนี่ย ว่าแล้วหนึ่งในสมาชิกของบอร์ดก็เอามันไปถอดรหัส ROT13 ก็จะได้ 706f7274616c ซึ่งเป็นรหัส HEX พอเอาไปถอดเปลี่ยนเป็นรหัส ASCII แล้ว เราก็จะได้คำว่า ‘Portal’

หันมาดูเทปหมายเลขเจ็ดกันบ้าง รายนี้โหลดเสียงไปฟังไม่ทันแล้ว เลยเหลือแต่ภาพ Spectrogram มาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง เริ่มจากด้าน A ของเทปหมายเลขเจ็ด

…ไม่มีอะไรเลยแฮะ งั้นลองอีกด้านนึงก็แล้วกัน พบกับด้าน B ของเทปหมายเลขเจ็ด!

เหมือนกับเทป 3 เป๊ะ! เอาไปถอดรหัสก็ยังได้คำว่า Portal เหมือนเดิม เอาล่ะ เรามาดูหมายเลข 12 ซึ่งเป็นเทปสุดท้าย ณ เวลานี้บ้าง ในเทปนี้ทางผู้ที่ครอบครองขออัพเฉพาะเสียงด้าน B เท่านั้น เพราะพบว่าด้าน A นั้นเสียงเหมือนกันเป๊ะ ใครอยากฟังคลิกด้านล่างเลย คำเตือน ใครหูขวาดีกว่าหูซ้าย เสียใจด้วยครับ




แล้ว Spectrogram ล่ะ? เหมือนกับเทปอื่นๆ ด้าน A ไม่มีตัวอักษรใดๆ จะมีก็แค่เพียงด้าน B เท่านั้น และเมื่อเปิดก็ได้ตามนี้

เหมือนเดิม! 706s7274616p ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย เอ… Hello Games กำลังเล่นอะไรกับเราอยู่นะ อันนี้ถ้ามีอะไรเราจะมาเพิ่มเติมกันอีกที แต่ทำไม ‘Portal’? มันเกี่ยวอะไรกับเกมของ Valve หรือเปล่า?

ต้องสันนิษฐานกันก่อนว่าคงจะไม่เกี่ยวอะไรกับเกมของ Valve แต่ความเป็นไปได้คืออัพเดตใหม่ที่กำลังจะมาเร็วๆ นี้ ทำไมถึงอย่างั้น? เพราะนับตั้งแต่อัพเดตที่ผ่านมา ได้มีนักสำรวจในเกมมากมายท่องไปในอวกาศและพบกับสิ่งก่อสร้างปริศนาที่คล้ายประตูเข้ามิติ และไม่มีใครทราบว่ามันคืออะไร หรือทำอะไรได้จนถึงเวลานี้

ประตูข้ามมิติไปหาผู้เล่นคนอื่น? ข้ามจักรวาลข้ามพิภพ? Multiverse? หรืออาจจะเป็นทั้งกาแล็คซี่ใหม่ไปเลย? งานนี้คงต้องติดตามต่อไป ได้แต่หวังว่าเทปอื่นๆ จะไม่ใช่คำว่า Portal อีกนะ เกาะ GameWolrd ไว้ให้ดีถ้ามีอะไรเพิ่มเติมจะรีบมารายงานให้ทราบทันทีครับผม

ข้อมูลจาก Reddit

Tags: , , , , , , ,

Advertisement




Advertisement




LIKE US