[บทความพิเศษ] ความลับที่น่าผิดหวังของ Tibia เกม MMO รุ่นเก๋าอายุกว่า 12 ปี

[บทความพิเศษ] ความลับที่น่าผิดหวังของ Tibia เกม MMO รุ่นเก๋าอายุกว่า 12 ปี

author image by penguin | Special Post | 0 Comments | 12 ก.ค. 2017 | เปิดดู

ในที่สุดหนึ่งในปริศนาที่แฟนๆ เกม MMO รุ่นเก๋าบางคนต้องรู้จักกันบ้างก็มาถึงจุดจบ ซึ่งเกมที่ว่านั้นก็คือ Tibia เกมแนว MMORPG มหาเก่าแก่ที่ถ้านับอายุก็ปาเข้าไปมากกว่า 12 ปีแล้ว กระนั้นก็ยังมีคอมมูนิตี้ที่เหนียวแน่นและเป็นต้นกำเนิดหนึ่งในปริศนาที่ไม่เคยมีใครไขได้มาก่อน ‘อะไรอยู่หลังประตู Banuta Gate of Experience’ ทำไมมันถึงใช้เวลามากกว่า 12 ปีถึงไขปริศนานี้? เพราะประตูที่ว่านี้ต้องการผู้เล่นที่มีเลเวลสูงปรี๊ดคือเวล 999 น่ะสิ ซึ่งแฟนเกมหลายๆ คนก็เชื่อกันหมดว่า ‘เป็นไปได้ไม่ได้หรอก’ แต่แล้ววันนี้มันก็ถูกเปิดเผยและเราจะมาดูกันว่ามีอะไรเกิดขึ้นกันบ้าง




Kharsek เจ้านักเห็นแก่ตัว

เมื่อ เดือน สิงหาคม ปีที่ผ่านมา มีการเปิดเผยออกมาว่าได้มีผู้เล่น Tibia สามารถเก็บเวลได้ถึงเลเวล 999 แล้ว ซึ่งเขามีนามว่า Kharsek ที่หลังจากการเล่นลืมวันลืมคืนมานานกว่า 9 ปี ในที่สุดก็สามารถเหยียบเลเวล 999 ได้สำเร็จ ผู้เล่นหลายคนต่างคาดหวังให้ Kharsek ไขปริศนาคาใจแฟนๆ มานานแรมปี โดยมีคนร่วมเข้าชม Twitch ของ Kharsek กว่า 5,000 และหลายๆ คนต่างคาดหวังว่าหน้าตาของดินแดนหลังประตู Banuta Gate of Expertise จะมีอะไรซ่อนอยู่บ้าง แต่แล้วก็ต้องผิดหวังไปตามๆ กัน เพราะ Kharsek กลับใช้เวลาทั้งหมดในเกมเดินเล่นไปมาทำโน่นทำนี่ ไม่มีสัญญานใดๆ ถึงการเข้าใกล้ประตูบานนี้ กลับกันเขาได้ตัดสินใจใช้เวลาที่ไม่ได้ออนไลน์ถ่ายทอดสดแอบไปเปิดประตูดูคนเดียวซะงั้น

หลังจากเปิดประตูบานนั้นแล้ว Kharsek ก็ไม่กล่าวอะไรถึงประตูบานนั้นอีกเลย คอมมูนิตี้ที่เกรี้ยวกราด จึงหันไปซบไหล่ ‘Dev Onica’ ผู้เล่นที่มีเลเวลที่เยอะที่สุดในเกมเป็นอันดับ 2 ซึ่งตอนนั้นกำลังอยู่ที่เลเวล 940 แทน และตอนนั้นเองที่ทุกอย่างก็เริ่มขึ้นแม้แต่ ‘คำตอบ’ ก็คือเงิน

8 เดือนต่อมานับตั้งแต่เหตุการณ์ Kharsek ในที่สุด Dev Onica ก็สามารถปั่นเลเวลถึง 999 เสียทีเมื่อ เดือน เมษายน 2017 ที่ผ่านมา คอมมูนิตี้ต่างตื่นตัวรอคอยคลิปถ่ายทอดสดการเปิดประตูปริศนาที่แสนค้างคา แต่ทว่า Dev Onica กลับเห็นเป็นช่องทางทำเงิน จึงตัดสินใจเอาปริศนาที่หลายคนอยากรู้มาใช้หาเงินซะนี่! ความเข้าโลภครอบงำ กว่าสองเดือนที่คอมมูนิตี้ต้องทรมาน หลัง Dev Onica ตัดสินใจเปิดแคมเปญเรี่ยไรเงิน ใช้คำตอบเป็นตัวประกัน

โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่าเขาจะเปิดประตู เมื่อคอมมูนิตี้บริจาคเงินให้กับเขารวมๆ 5,000$ แต่ปัญหาดันเป็นฝั่ง Dev Onica เอง ที่โดนเงินบังตาเอาแต่เปลี่ยนเป้าหมายจำนวนเงินที่เขาต้องการจากคอมมูนิตี้ ทำให้ไม่มีใครอยากบริจาคเงินให้กับเขา

“ทำไมเอ็งถึงเอาเงินจากคน จากนั้นก็ปั่นประสาทคนด้วยการไปยืนยั่วหน้าประตูแล้วขอเงินเพิ่มวะ”

ผู้เล่นที่เหลือทนกับ Dev Onica กล่าว “ไม่ต้องไปหาใครไหนเลยที่คิดเหมือนเรา รักษาคำพูดไม่ได้ก็อย่าหวังว่าจะมีเครดิตหรือได้เงินเพิ่มอีกเลย” หลัง Dev Onica รู้ว่าวิถีขอทานแลกข้อมูลไม่น่าจะได้ผล และชื่อเสียงของเขาที่สั่งสมมาค่อยๆ เน่าผุ ก็คงถึงเวลาไขปริศนาให้โลกเห็นเสียที 2 เดือนที่ฝ่าฟัน

และแล้วในที่สุด 23 มิถุนายน 2017 ก็เป็นวันที่โลกได้ประจักษ์ Dev Onica เปิดประตูปริศนา แฟนๆ เกมมากกว่า 15,000 เข้าชมการเปิดประตูบานนี้แบบสดๆ ในแชนแนลของ Onica บน Twitch กระนั้นก็ยังไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะพี่แกเล่นวางโฆษณาเอาไว้แหลกลานระหว่างถ่ายทอดสด มีรายงานเผยว่าเขาต้องนั่งดูโฆษณาถึง 6 ตัว กว่าจะได้เห็นตา Onica มายืนหน้าประตู

Onica เดินทางไปเกาะ Schrödinger’s Island อันเป็นสถานที่ๆ ซ่อนประตูบานนี้ และเป็นที่ๆ แฟนเกมใช้สกิลตามรอยเท้าในเกม หาจนเจอว่า Kharsek เคยแอบเดินเข้าไปแล้ว นอกจากประตูพิกเซลบานนี้ไม่เคยมีใครได้ย่างกรายเข้าไปมาก่อน และแล้วโมเมนต์ที่รอคอยก็มาถึง ดินแดนแฟนตาซีที่สวยงาม? สวรรค์บนดิน? นรก? ไม่ใช่อย่างที่ทุกคนคิด

ความโดดเดี่ยว!!!

Onica วาร์ปมาหยุดตรงที่หาดทรายแห่งหนึ่ง รอบๆ มี NPC ยืนรอซื้อขายกับเขา มีต้นปาล์มพลิ้วไสวอยู่ใกล้ๆ ข้างหน้าคือทะเล ใต้เท้าคือเม็ดทราย และข้างหลังคือป่าเขียวขจี ใช่แล้วเขาอยู่บนเกาะ เกาะที่เล็กเสียจนเรียกว่ากลุ่มดินรวมตัวกันเป็นพื้นเลยก็ว่าได้ และนั่นคือทั้งหมดที่อยู่หลังประตูบานนี้ ถูกแล้ว เจ้าเกาะเล็กบ้าบอนี่แหละ เขายังได้รับ Achievement แสดงความยินดีที่เขาเลเวล 999 แล้ว ซึ่งถือเป็นเรื่องตลกเนื่องจากวันที่เขาเปิดประตู เขามีเลเวล 1001 ไปแล้ว และหลังจากเดินสำรวจเล็กน้อยก็พบว่า มันไม่มีอะไรเลย…

12 ปีกับปริศนาสุดลึกลับ จบด้วยเสียงโห่ร้องจากความผิดหวัง แฟนๆ ที่เกรี้ยวกราดต่างถามตัวเอง WHAT THE FUCK IS GOING ON? คิดไปเอง

น่าสนใจที่ว่า Cipsoft ทีมพัฒนาเกมไม่เคยคิดไว้เลยว่าจะมีคนเล่นเกมนี้ถึงเลเวล 999 เพราะคอนเทนต์ภายในเกมไม่ได้มีเยอะถึงระดับนั้น จึงไม่เคยสัญญาว่ามีอะไรยิ่งใหญ่รอคอยผู้เล่นอยู่หลังประตูบานนั้นแม้แต่นิดเดียว จะบอกว่ากว่า 12 ปีที่บิ้วมานั้นทุกคนคิดไปเองเลยก็ว่าได้ Martin Eglseder หัวหน้าผู้จัดการด้านผลิตภัณฑ์เคยเผยไว้เมื่อ เดือน สิงหาคม 2016 ว่า คนที่สร้างประตูบานนี้ขึ้นมาไม่ได้คิดไว้เลยว่าอะไรจะอยู่หลังประตูบานนั้น มันถูกสร้างเอาไว้เป็นเสมือนเป้าหมายเสริมให้แฟนเกมเล่นเกมของเขาต่อไป มิได้คิดเลยว่าจะมีใครเล่นถึงเลเวล 999!

และนั่นจึงเป็นที่มาของเกาะเล็กๆ ที่แสนเดียวดาย ที่ๆ ไม่มีอะไรเลยนอกจากคนขายกล้วย มีหลายคนเหมือนกันที่ไม่เซอร์ไพร์สกับคำตอบ มีบางคนแอบบ่นเลยว่าฝั่ง Cipsoft คงจะขี้เกียจหนักมาก คงจะวาดแผนที่นี้เอาไว้ตอนพักกินกาแฟกระมัง ถึงอย่างนั้นหลายคนก็ยังเชื่อว่า ต้องมีอะไรมากกว่าคนขายกล้วยสิ ?

ไขปริศนาเก่า ก่อปริศนาใหม่ และในเว็บบอร์ดของเกมก็มีผู้เล่นมากมายที่ยังเชื่อว่าต้องมีอะไรมากกว่าแสตนขายกล้วยแน่ๆ จึงขอให้ Dev Onica ออกสำรวจเกาะ ทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้แล้วค้นหาว่ามีความลับอะไรซ่อนอยู่อีกบ้าง แน่นอนว่า Onica ชอบปั่นประสาทคอมมูนิตี้ ก็เลยใช้เวลาวิ่งไปทั่วไร้สาระเสียเวลา ทั้งนี้จะได้รีดเงินทุกบาททุกสตางค์จากโฆษณาเกมที่เขาวางไว้ใน Twitch

กระนั้นก็ดูเหมือนว่าคำตอบปริศนาที่น่าผิดหวัง ได้ทำให้แฟนๆ เกมหลายคนเลิกสนใจปริศนานี้ แล้วกลับไปใช้ชีวิตตามปกติกันต่อ ไม่มีอีกแล้วความตื่นเต้นเหมือนสมัย Kharsek เหยียบเลเวล 999 ทุกคนจมอยู่ในความผิดหวัง ที่ต้องรู้ว่าปลายทางทุกสิ่งที่ทำ คือเกาะเล็กๆ ที่ขายกล้วยเท่านั้นเอง ทั้งนี้ผู้เล่นที่มีเลเวลเยอะที่สุดคนที่สามอย่าง Lyh ซึ่งตอนนี้เลเวล 977 ก็ได้สัญญากับคอมมูนิตี้ว่าเมื่อถึงเลเวล 999 แล้วเขาจะสำรวจเกาะแห่งนี้ให้ละเอียดด้วยตนเองอย่างแน่นอน แต่จากทุกอย่างที่คอมมูนิตี้เจอมา ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะสามารถเชื่อใจ Lyh ได้มากน้อยแค่ไหน…

ข้อมูลจาก pcgamer

Tags: , , , , ,

Advertisement




Advertisement




LIKE US