[พรีวิว] The Darwin Project เกมที่เป็นมากกว่าคำว่า "แบทเทิลรอยัล"

[พรีวิว] ลองแล้วมาเล่า The Darwin Project เกมที่เป็นมากกว่าคำว่า “แบทเทิลรอยัล”

author image by GM News | Console News PC Preview | 0 Comments | 27 ม.ค. 2018 | เปิดดู

กระแสเกม แบทเทิลรอยัล นั้นเริ่มจะมาแรงเกินเหตุแล้วเหมือนกัน แม้แต่เกมที่ไม่มีอะไรเกี่ยวกับแบทเทิลรอยัลเลยก็ยังต้องล่อคนมาเล่นด้วยโฆษณาสไตล์แบทเทิลรอยัล (ผู้เขียนเห็นประจำในยูทูป ตลกดีเหมือนกัน) ด้วยเหตุนี้ ตอนที่ The Darwin Project เปิดตัวเลยดูไม่ค่อยมีอะไรน่าสนใจมากนักเมื่อมองตัวอย่างแบบผ่านๆ อย่างดีที่สุดน่าจะเป็นระบบสามารถตรวจสอบบรรยากาศรอบๆ เพื่อมองหาผู้เล่นอื่นได้ แต่แล้วจนกระทั่งเมื่อรอบเบต้าเปิดให้ลองผ่านไปเพียงหนึ่งวันกับอีกหลายชั่วโมง ผู้เขียนจึงหันมาเริ่มสัมผัสแบบไม่ได้คาดหวังอะไรเลย แต่ปรากฏว่ามันกลับสนุกกว่าที่คาดการณ์เอาไว้เยอะมาก




The Darwin Project ไม่ใช่เกมที่ซับซ้อน แต่กลับมีรายละเอียดที่ต้องคำนึงถึงตลอดเวลา และรายละเอียดเหล่านี้คือสิ่งที่ห้ามละลืม ลักษณะเกมจะเล็งไปที่รูปแบบเกมเพลย์เหมือนหนังพวก Hunger Games ที่ผู้เล่นจะรู้สึกเหมือนถูกไล่ล่าตลอดเวลา แถมไม่เพียงแต่ต้องรอดจากศัตรูอย่างมนุษย์ด้วยกัน แต่ยังต้องเอาตัวรอดจากศัตรูทางธรรมชาติ อาทิ ความหนาวเหน็บ อีกด้วย

ตัวเกมเป็นแนว Action  Survival มุมมองบุคคลที่สาม ในเกมเราจะได้ต่อสู้กับผู้เล่นที่เหลืออีก 9 คน และนอกจากที่ว่าเป็นเกมแนวแบทเทิลรอยัลที่ๆ คนหลายคนต้องมาห้ำหั่นกันเองแล้วก็ไม่มีอะไรเหมือนกับเกมอื่นอีกเลย เริ่มตั้งแต่ช่วงเริ่มเกมมาในขณะที่เกมอื่นจะเป็นการหาอาวุธ ในเกมนี้มันได้กลายเป็นการหาทรัพยากร ล่าสัตว์เพื่อหาหนัง ตัดไม้เอามาทำแคมป์ไฟ เรื่องอาวุธไม่ต้องห่วงเพราะเริ่มเกมมาก็พร้อมสู้แล้วมีขวานกับธนูให้พร้อมเลยทีเดียว

ระบบคราฟ เป็นหัวใจหลักของ The Darwin Project ผู้เล่นจะต้องจดจำเอาไว้ให้ดีว่าไอเทมไหนใช้ทำอะไรเพราะตัวเลือกนั้นเยอะมาก โดยเฉพาะกับดักที่มีให้เลือกอย่างหลากหลายสุดๆ เนื่องจากนี่เป็นเกมที่ตั้งใจมอบฟิล Hunger Games มากกว่า PUBG การวางกับดัก เตรียมตัวและทำเครื่องมือมาช่วยการต่อสู้ของเราจึงเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ไม่ใช่แค่เกมที่จะหยิบอาวุธและลุกไปสู้อย่างเดียว เพิ่มมิติให้เกมแบทเทิลรอยัลแบบที่ Fortnite ทำ แต่กลับไม่ซับซ้อนอย่างที่คิด

ทุกการกระทำของผู้เล่นคือสิ่งสำคัญ เพราะทุกครั้งที่เราทำอะไรสักอย่าง อาทิ ตัดไม้ ล่าสัตว์ คราฟของ หรือแม้แต่เดิน! เราจะทิ้งร่องรอยเอาไว้ตลอด ทำให้ผู้เล่นคนอื่นสามารถตรวจสอบร่องรอยเหล่านี้ และเกมก็จะชี้ไปที่ตำแหน่งต่อไปของเราเป็นจุดๆ การซ่อนตัวเลยเป็นสิ่งสำคัญ ผู้เล่นจะถูกล่าตลอดเวลา เลยได้ความรู้สึกกดดันแบบที่เกมแบทเทิลรอยัลอื่นๆ มอบให้ไม่ได้ และขณะที่เกมอื่นเน้นสงครามขนาดใหญ่ 100 คนถล่มใส่กันชุลมุน เกมนี้กลับได้ความรู้สึกแมวจับหนู แบบที่เกมอื่นก็ให้ไม่ได้อีกเช่นกัน

อีกหนึ่งจุดเด่นคือ โหมดไดเรคเตอร์ผู้คุมเกม คือ นอกจากจะมีนักโทษ 10 คนต้องเอาตัวรอดจากความหนาวเหน็บ เหวี่ยงขวานใส่กันเองแล้ว ยังมีในส่วนของผู้คุมเกม ที่เหมือนเป็นผู้ชมแต่สามารถคุมเกมได้เพิ่มเข้ามา! ผู้คุมเหล่านี้สามารถเพิ่มความท้าทายให้กับผู้เล่น หรือเปลี่ยนเกมทั้งเกมได้เลยตามใจสั่ง อาทิ สั่งยิงนิวเคลียร์ถถล่มพื้นที่นั้น หรือสั่งปิดโซนนั้นไปทั้งโซนเลย ไม่สามารถเข้าได้อีกต่อไป สั่งปล่อยไอเทมลงตรงไหนก็ได้ในเกม เป็นความโดดเด่นและน่าตื่นเต้นแบบที่หาไม่ได้จากเกมแบทเทิลรอยัลแบบปกติเลยทีเดียว

สรุป

ในภาพรวมแล้ว The Darwin Project เป็นเกมที่สนุกมาก เกมเพลย์ช่วงเอาตัวรอดก็กดดัน เกมเพลย์ช่วยเล่นเป็นคนคุมเกมที่มีส่วนในการเปลี่ยนเกมตลอดก็สนุก น่าเสียดายที่ไม่รู้ผู้เล่นไทยไปอยู่ไหนหมดเพราะที่ผู้เขียนเล่นมา เจอแต่คนจีน มีคนไทยน้อยมาก แถมที่เจอมาระหว่างเล่นเป็นไดเรคเตอร์ก็ด่าฝรั่งแรงซะด้วยสิ เข้าใจว่ามันน่าหัวเสียที่โดนขวานฟาดจนปลิวตกเหวตาย แต่แบบเราคนไทยเกมเมอร์ใจเย็นกันหน่อยจะดีกว่าเนอะ ดีต่อสุขภาพจิต แถมผู้เล่นต่างชาติไม่มึนด้วยว่าเราบ่นอะไร ฮา แต่โดยรวมแล้วเกมทำออกมาดีมากครับ แนะนำเลยสำหรับคอแบทเทิลรอยัลทุกท่าน ตอนนี้เบต้าช่วงแรกปิดไปแล้ว แต่น่าจะมีช่วงที่สองตามมาเร็วๆ นี้แน่นอนผ่าน Steam ครับ

Tags: , , , , , , , , , , , , , ,

Advertisement




Advertisement




LIKE US