[Rreview] RoV: Realm of Valor สุดยอดเกม MOBA บนมือถือแห่งปี 2016 - GameWorld.in.th

[Rreview] RoV: Realm of Valor สุดยอดเกม MOBA บนมือถือแห่งปี 2016

author image by GM News | Review | 0 Comments | 01 ม.ค. 2017 | เปิดดู

หากพูดถึงเกมแนว MOBA เหล่าแฟน ๆ และผู้เล่นชื่นชอบเกมแนวนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก RoV (Realm of Valor) เกมกระแสแรงที่ทะยานขึ้น อันดับ 1 ของ App Store ไปอย่างรวดเร็วภายใน 48 ชั่วโมง จากค่าย Garena




ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้เขียนเองก็เคยเล่นเกมแนว MOBA บนมือถือมาแล้วหลายเกม แต่ก้มักจะเจอกับปัญหาต่าง ๆ มากมายจากการเล่น รวมไปถึงเกมดี ๆ หลาย ๆ เกมนั้นมีผู้ให้บริการอยู่ต่างประเทศแน่นอนว่าปัยหา ระบบ Server ที่ไม่เสถียรยิ่งเล่นกระตุกยิ่งกระตุกนั้นทำให้เกมเมอรือย่างเรา ๆ หัวร้อนได้ไม่น้อย รวมไปถึงเนื้อหาและการพัฒนาปรับปรุงเกมไม่เหมาะสมกับพฤติกรรมของผู้เล่นในไทย กรณีที่เกิดปัญหาก็มักจะแจ้งหรือติดตามผลไม่ได้ ดังนั้นการเปิดตัวเกม RoV ของ Garena นั้นจึงเป็นบทพิสูจน์ของผู้ให้บริการเกมในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี

นอกจาก RoV จะมีผู้ให้บริการที่ดีแล้ว อีกหนึ่งประการที่สำคัญที่ทำให้เกมนี้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วนั้นก็คือคุณภาพของตัวเกม ดังนั้นบทความนี้จึงเป็นบทความที่เขียนขึ้นจากประสบการณ์การเล่นเกมนี้ของผู้เขียนเอง และจากการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากกลุ่มเพื่อนร่วมอาชีพ รวมถึงผู้เล่นด้วยกัน จึงได้ข้อสรุปที่ว่าทำไม RoV จึงแตกต่างจากเกมแนว MOBA บนมือถืออื่น ๆ ดังนี้ครับผมRoV1กราฟฟิคภายในเกมที่สวยงาม

หากดูผ่าน ๆ หรือ มองจากมุมมองของฝั่งที่ไม่ใช่แฟนเกมแนว Hardcore อาจจะรู้สึกว่า RoV ไม่ได้แตกต่างจากเกมอื่น ๆ แต่หากได้ลองเล่นและวิเคราะห์ดูจริง ๆ จะเห็นได้ว่ากราฟฟิคของตัวเกมนั้นทางค่ายได้ใส่ใจในทุกรายละเอียดจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็น สิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ภายในเกม การออกแบบตัวละคร แสงและเงาอัตราเฟรมเรทของภาพในขณะเคลื่อนที่ หรือแม้กระทั่งการปล่อยสกิลต่าง ๆ ที่เรียกได้ว่าแทบจะเทียบเท่ากับการเล่นเกม MOBA บน PC เลยทีเดียว

ความเสถียรของ Server

เกมเมอร์ตัวยงจะให้คะแนนความสำคัญของความเสถียรของ Server อันดับต้น ๆ ในกาารเลือกเล่นเกม เพราะหากคุณกำลังอยู่ในช่วงชี้เป็นชี้ตายในการต่อสู้ที่คุณเตรียมการและวางแผนมาอย่างดี แต่สุดท้ายกลับต้องพ่ายแพ้เนื่องจากอาการสะดุดหรือค้างของ Server มันเป็นสิ่งที่แทบจะทำใจยอมรับไม่ได้ แต่ต้องยอมรับว่า RoV สามารถตอบโจทย์ข้อนี้ของผู้เล่นได้เป็นอย่างดีแม้เพิ่งจะเปิดให้บริการก้ตาม เพราะผู้เขียนเคยผิดหวังกับปัยหานี้จากเกมแนว MOBA บนมือถือเกมอื่น ๆ มาแล้ว
RoV2ความสมดุลของตัวละคร

เกมแนว MOBA เป็นเกมที่มีเงินรางวัลในการแข่งขัน eSport สูงที่สุดในโลก จุดที่เชื่อมโยงที่ผู้เล่นและนักกีฬามีเหมือนกันคือ การแข่งขันที่ยุติธรรมและขาวสะอาด ตัวละครทุกตัวต้องมีความสมดุล มีหน้าที่เพียงเป็นตัวแทนของผู้เล่นและนักกีฬาเท่านั้น ส่วนผล แพ้-ชนะ มาวัดกันด้วยฝีมือ ดังนั้นเกม MOBA ที่ปราศจากข้อนี้จะยังไม่ถือว่าเป็นเกม MOBA ที่สมบูรณ์

ระบบภายในเกม

แน่นอนว่าที่ผ่านมามีเกม MOBA บนมือถือเกิดขึ้นมากมาย แต่ต้องยอมรับว่าระบบภายในเกมของ RoV นั้น มีความสมบูรณ์ที่สุด ไม่ว่าจะเป็น โหมดการเล่นพื้นฐาน, โหมดการแข่งขัน หรือแม้กระทั่งสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างระบบไมค์ที่ผู้เล่นสามารถพูดคุยกันได้ทันทีชัดเจนผ่านตัวเกมได้เลย ซึ่งทาง Garena ก็สามารถเก็บรายละเอียดตรงจุดนี้ได้เป็นอย่างดี

แผนที่ภายในเกมRoV3ต้องยอมรับว่าจุดแข็งที่ทำให้เกมแนว MOBA ได้รับความนิยมคือ แผนที่ภายใน ซึ่งผู้เล่นจะสามารถประยุกต์แนวทางการต่อสู้ของตนเอง และจากประสบการณ์การเล่นต้องยอมรับว่าแผนที่ภายในเกม RoV นั้นมีขนาดใหญ่ สามารถทำการ Jungle หรือ Gang ได้แบบสบาย ๆ เล่นแล้วได้อารมณ์เหมือนเล่นบน PC ในขณะที่เกมอื่น ๆ มีขนาดแผนที่ค่อนข้างเล็กเกินไปทำให้รู้สึกอึดอัด

การค้นหาห้อง
RoV4คงไม่มีใครที่จะเล่นเกม MOBA กับระบบ AI ตลอดไป การเล่นกับผู้เล่นอื่น ๆ ที่เป็นคนจริง ๆ เท่านั้นมันถึงจะสนุก แต่ถ้าฝีมือของผู้เล่นมันต่างกันเกินไปจะทำยังไง? จุดนี้ต้องขอยอมรับว่า RoV สามารถจัดการกับระบบการสุ่มหาผู้เล่นได้ดี เวลาที่เราลง Rank ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะเจอใครหน้าไหนก็ไม่รู้ที่อยู่ Rank สูงกว่ามาไล่ฆ่าอย่างไม่ปรานีปราศรัยให้ช้ำใจ หรืออยู่ ๆ ก็สุ่มเพื่อนร่วมทีมแบบมั่ว ๆ จาก Rank ไหนก็ไม่รู้มาทำให้เราหัวร้อนอีกต่อไป แต่ยังไงก็ตามในเมื่อระบบมันทำออกมาดีแล้ว หากอยากเล่นให้เก่งก็แค่พยายามฝึกเยอะ ๆ จะได้ช่วยแบกคนอื่น ๆ ได้ด้วย

ราคาของภายในเกม

ในเกมต้องมีการขายไอเทมและการเติมเงินเป็นธรรมดา และเป็นจุดที่คุณไม่สามารถปฏิเสธความจริงในข้อนี้ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหากการแลกเปลี่ยนเป็นไปอย่างสมเหตุสมผล ผมคิดว่าการเติมเงินก็ไม่ใช่สิ่งที่เลวร้ายอะไร ถ้าหากคุณเป็นเด็กและยังเรียนอยู่แต่อยากได้ในสิ่งที่คุณต้องการ คุณอาจต้องเริ่มรู้จักเรียนรู้ที่จะอดออมเก็บเงินบางส่วนเพื่อมาใช้ในการนี้ ซึ่งหากพิจารณาถึงราคาของในเกมแล้วผมว่าคุณจะต้องประทับใจกับคุณภาพที่มาพร้อมกับราคาอย่างแน่นอน

ความน่าเชื่อถือของผู้ให้บริการ

สำหรับผมเกมดีย่อมมีชัยไปกว่าครึ่ง และจะยิ่งดีมากขึ้นไปอีกถ้าเกมนั้นมีคนคอยสนับสนุนที่ดี คุณอาจจะบอกว่าผมเอนเอียงอยู่ก็ได้ แต่ผมกลับดีใจที่ Garena เป็นคนให้บริการเกมนี้ เพราะจากผลงานที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็น การจัดการแข่งขัน eSports หรือการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ยอมรับเลยว่า Garena ทำให้วงการเกมในประเทศไทยเรามีสีสัน อีกทั้งยังเป็นผู้บุกเบิกเลยก็ว่าได้ไม่แน่เราอาจจะเห็นการแข่งขัน Mobile eSports ครั้งยิ่งใหญ่ที่จะมีพลิกโฉมวงการเกมบ้านเราอีกรอบก็เป็นได้

ลิ้งค์ดาวน์โหลดRoV iconapple-buttonplay-button

ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับตัวเกมได้ที่ >>> www.facebook.com/ROVTH

“The game world is our world.”

Tags: , , , , , , , ,

Advertisement




Advertisement




LIKE US