ทำไม เกมออนไลน์ ภาคต่อถึงไม่ค่อยประสบความสำเร็จ!? - GameWorld.in.th

ทำไม เกมออนไลน์ ภาคต่อถึงไม่ค่อยประสบความสำเร็จ!?

author image by GM News | News Online Special Post | 0 Comments | 04 พ.ย. 2016 | เปิดดู

วันศุกร์แบบนี้มาพบกับช่วงบทความพิเศษจาก GameWorld กันอีกแล้ว วันนี้เราจะมาพูดถึงว่า “ทำไม เกมออนไลน์ ภาคต่อถึงไม่ค่อยประสบความสำเร็จ!?” หากพูดกันถึงสาเหตุที่เกมออนไลน์ในปัจจุบันไม่ประสบความสำเร็จเหมือนเช่น 10 ปีก่อนคงต้องนั่งถกเถียงกันไม่จบสิ้น แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตามสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เกมส์ออนไลน์ ส่วนใหญ่ที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาคต่อจากเกมดังในอดีตอาทิ เช่น Ragnarok Online, Yulgang, TS Online หรือที่ไม่ได้กล่าวมาอีกล้วนแล้วไม่ค่อยประสบความสำเร็จอย่างที่คาดหวังกันเท่าไหร่นัก ทั้งที่เกมเหล่านี้ถูกพัฒนาขึ้นจากนักพัฒนาเกมที่มีชื่อเสียงอีกทั้งมีฐานผู้เล่นเดิมอยู่แล้วนั่นก็พอจะเป็นตัวชี้วัดได้ในระดับหนึ่ง แต่ทำไมกลับทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร!?

ro2-screenshots-1ซึ่งการหยิบเกมดังระดับตำนานที่ทั่วโลกรู้จักมาสร้างเป็นภาคต่อย่อมได้รับความสนใจจากเหล่าเกมเมอร์อย่างแน่นอน ยกตัวอย่างเช่น Ragnarok Online 2 ที่ได้ยกเครื่องใหม่ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น ระบบภายในเกม และภาพกราฟฟิก 3D เต็มรูปแบบ แต่การเปิดให้บริการครั้งแรกในประเทศที่ให้กำเนิดอย่างเกาหลีกลับได้รับเสียงตอบรับที่ไม่ค่อยจะดีนัก บางคนจึงเกิดคำถามและอยากพิสูจน์ด้วยตัวเอง หากแต่การรอคอยกลับทำลายความน่าสนใจของเกมลงเรื่อยๆ เพราะอย่างที่ทราบกันว่าเกมใหม่ๆ ในยุคสมัยนี้ผ่านไป 1 หรือ 2 ปีก็กลายเป็นเกมเก่าไปแล้วragnarok-screenshot-1หลายๆ คนจึงหันไปมองเกมใหม่ที่แตกต่างท่ามกลางเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ ทำให้การพัฒนาเกมในยุคสมัยใหม่ถูกยกระดับไปอีกขั้นในด้านของภาพกราฟฟิกที่มีความสวยงามมากขึ้น แต่บางอย่างย่อมมีข้อจำกัดของมัน ซึงก็ทำให้เกมภาคต่อส่วนใหญ่ไม่นิยมนำมาสร้างเป็นเกมออนไลน์นั้นก็เพราะว่านักพัฒนาต้องการให้ความสำคัญมากขึ้นกับการนำเสนอเนื้อหา และระบบการเล่นที่แปลกใหม่เพื่อให้มีความแตกต่างจากภาคก่อนไม่ใช่หากินกับบุญเก่าของเดิมที่เปลี่ยนแค่เปลือกนอก เพราะบางครั้งความคุ้นเคยมักจะทำให้ผู้เล่นรู้สึกเบื่ออย่างรวดเร็ว!!!yugang2-scrn-8ปัจจุบันมีเกมออนไลน์ภาคต่อให้เห็นมากมายที่ประสบความล้มเหลวอย่างน่าใจหายตัวอย่าง เช่น ยุทธภพครบสลึง หรือ Yulgang 2 ที่เปิดให้บริการได้เพียงปีเดียวก็ปิดตัวลงอย่างรวดเร็วทั้งในเซิร์ฟเวอร์อินเตอร์รวมถึงเซิร์ฟไทย ในขณะที่ภาคก่อนหน้ากลับยังเปิดให้บริการอยู่ในหลายๆ ประเทศ แถมอายุการเปิดให้บริการก็นานกว่าหลายปี อาจเป็นเพราะบางคนยังยึดติดอยู่กับของเดิมๆ หรือขอแค่มีการอัพเดทคอนเทนต์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องก็เพียงพอแล้ว จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไม World of Warcraft ถึงยังคงครองใจเหล่านักเล่นเกมออนไลน์ทั่วโลกอยู่ไม่เสื่อมคลายWorld of Warcraftอย่างไรก็ตามการสร้างเกมภาคต่อยังคงได้รับความสนใจอยู่ไม่น้อยโดยเฉพาะในประเทศเกาหลีและญี่ปุ่น ถ้านับโครงการใหม่ๆ ที่กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาและเริ่มเปิดให้บริการไปแล้วในปีที่ผ่านมาก็รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 5 เกมด้วยกันอาทิ เช่น MapleStory 2, Sudden Attack 2, Red Stone 2 และ Cosmic Break 2 ซึ่งไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นใหม่ทั้งหมดเพียงแค่ในการพัฒนาต้องมีการปรับปรุงข้อเสียที่เกิดขึ้นในภาคก่อนแล้วนำมาต่อยอดให้ดียิ่งกว่าไม่ว่าจะเป็น ในด้านของเกมเอนจิ้น ระบบต่างๆ และในขณะเดียวกันก็ต้องคงความคุ้นเคยเอาไว้บ้างทั้ง แผนที่ NPC หรือมอนสเตอร์ เพื่อให้ผู้เล่นเกิดความรู้สึกเหมือนเป็นเกมภาคต่อให้มากที่สุด

เมื่อย้อนกลับมามองดูกระแสเกมออนไลน์ในบ้านเรา ภาคต่อของเกมดังที่เปิดให้บริการไปแล้วส่วนใหญ่กระแสตอบรับกลับไม่ดีอย่างที่คาดหวัง เนื่องด้วยปัจจัยหลายอย่างทั้งกระแสเกมมือถือที่เข้ามามีอิทธิพลมากขึ้นส่งผลให้เกมภาคต่อบางเกมถึงกับออกมาประกาศยกเลิกพัฒนาแบบ กระทันหัน หรืออาจจะเป็นอาถรรพ์ของเกมออนไลน์ภาคต่อที่มีเลข 2 ห้อยท้ายไว้….Ragnarok 2, Yulgang 2, TS 2, Red Stone 2 ในขณะที่เกมอื่นๆ ที่เปิดให้บริการไปแล้วจะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้นกาลเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ได้เป็นอย่างดี ครั้งหน้าเราจะมีบทความพิเศษอะไรมานำเสนออีกนั้นเกาะเราไว้ให้ดี และหากอยากร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นก็ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับผม

เกมออนไลน์ – GameWorld 

“The game world is our world.”

Tags: , , , , , ,

Advertisement




Advertisement




LIKE US