แนะนำเกม The End of The World เกมดีๆ กับ 20 นาที ที่ให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด

แนะนำเกม The End of The World เกมดีๆ กับ 20 นาที ที่ให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด

ไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นเกมคุณภาพดีๆ มีคุณค่าบนมือถือ ส่วนมากแล้วเราจะเห็นแต่เกมแอ็คชั่น เกมอาร์พีจีที่เน้นความสนุกสนานของเกมเพลย์ และเพราะเหตุนี้ The End of The World เกมอินดี้ผจญภัยจาก Sean Wenham เลยออกมาเป็นงานที่แปลกใหม่ แตกต่างจากเกมอื่นๆ บนสโตร์ (แล้วแอดไปอยู่ไหนมาทำไมถึงเพิ่งมาเล่น ฮา)

The End of The World เป็นเกมเดินสำรวจผจญภัยในรูปแบบ Side Scrolling เนื้อหาตั้งอยู่ในเมือง Newcastle, ประเทศอังกฤษ เล่นเป็นชายผู้โดดเดี่ยวในโลกที่ลมสลายหลังสูญเสียความรักและใช้ชีวิตไปวันต่อวัน ร่วมค้นพบปริศนาในอดีตของเขา ที่จะนำไปสู่จุดจบของโลก ซึ่งเป็นวันที่แฟนเขาเลิกนั่นเอง

The End of The World มีความแตกต่างที่การเล่าเรื่อง ซึ่งเล่าแบบ Metaphor และผู้เล่นจะต้องตีความสิ่งที่เห็นเอาเอง หากเล่นแบบไม่ตีความ The End of The World ก็ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าเกมเดินเล่น ภาพการ์ตูนยาว 20 นาทีที่ไม่มีแก่นสารใดๆ

แต่เมื่อตีความแล้ว เราจะได้เห็นมุมมองของชายคนหนึ่ง ที่พยายามใช้ชีวิตเดินหน้าต่อไปหลังจากเหตุการณ์ที่ทำให้เขาหัวใจสลาย เราจะไม่สปอยเนื้อหาใดๆ จากเกมนะ โดยตัวเกมยาวแค่ 20 นาทีเอง อยากให้ไปสัมผัสกันเองมากกว่า แต่ในภาพรวมก็ทำให้เราสนใจว่าเขาจะทำอย่างไรต่อไป เมื่อทุกความทรงจำที่สวยงามกลายเป็นฝันร้ายบาดแผลลึกสุดเจ็บปวด ทุกครั้งที่หลับตานึกถึงมัน เขาจะอยู่อย่างไร ใช้ชีวิตยังไงต่อไปกันนะ

ตัวเกมเป็นผลงานส่วนตัวของ Sean Wenham ที่ในอดีต เคยเป็นนักออกแบบงานศิลป์ที่ทำงานให้ Ubisoft Reflections ก่อนจะลาออกมาทำงานกับ Heavy Spectrum และก็สมราคาเพราะทุกฉากในเกมนั้นดีไซน์ได้สวยงามมากๆ ทุกภาพเหมือนความรู้สึกที่ถ่ายทอดมาผ่านภาพวาด เหมือนเวลาที่ศิลปินใช้ภาพเพื่อบอกความรู้สึกอะไรแบบนั้นกันเลย

เกมเพลย์ไม่มีอะไรซับซ้อนมากนัก ด้วยความที่เป็นเกมขายการสำรวจ เกมเพลย์เลยมีแค่เดินไปมา ทำตามที่เกมสั่งไปเรื่อยๆ เท่านั้น แต่ระหว่างเกมก็พอมีระบบน่าสนใจให้พูดถึงบ้าง อย่างระบบนาฬิกา ระหว่างการเดินสำรวจ ผู้เล่นจะสามารถกดไอคอนรูปนาฬิกาเพื่อดูภาพในอดีตที่เขาและแฟนสาวของเขาเคยมีความสุขด้วยกันได้ ผู้เล่นก็ต้องลองตีความโมเมนต์เอาว่าแต่ละความทรงจำนั้นหมายถึงอะไรเพื่อปะติดปะต่อไปยังวันโลกแตกตามลำดับ

สรุป

นี่ไม่ใช่แค่เกม แต่เป็นข้อความที่ยาวกว่า 20 นาที ที่ Sean Wenham อยากส่งถึงผู้สูญเสียความรักทุกคน ให้ผ่านพ้นจากวันที่ทำให้โลกของคุณล่มสลาย ตัวเกมไม่มีคุณค่าการเล่นซ้ำ และไม่ใช่เกมสำหรับทุกคน แต่ The End of The World คือหนึ่งในชิ้นงานศิลปะที่ควรจะได้ลองสัมผัสกันสักครั้งครับผม

ลิ้งค์ดาวน์โหลด

Tags: , , , , , , , , , ,

Advertisement




Advertisement




LIKE US