[★] [Review] ความรู้สึกสุดอบอุ่นหลังสัมผัส Tree of Savior รอบ Alpha Test

[★] [Review] ความรู้สึกสุดอบอุ่นหลังสัมผัส Tree of Savior รอบ Alpha Test

author image by GM News | Review | 0 Comments | 25 ก.ค. 2017 | เปิดดู

เปิดฉากทดสอบ Alpha Test กันมาได้สักพักแล้วกับเกมออนไลน์ MMORPG ที่แฟนๆ หลายคนอยากเล่นมากที่สุด จากค่าย Nexon ที่เดินทางมาเปิดให้บริการบนเซิร์ฟไทยด้วยตัวเอง ไม่ต้องง้อเวอร์ชั่น Steam ที่ค่อนข้างกระตุกเนื่องมาจากเน็ตไม่เสถียรกันอีกต่อไป และแน่นอนว่าทาง GameWorld ก็ไม่พลาดมีโอกาสได้รับโค้ดเข้าไปทดสอบกับเค้าด้วย หลังจากเล่นมาสักพักวันนี้เราจะมารีวิวให้เพื่อนๆ ที่สนใจแต่ยังไม่มีโอกาสได้ลองฟังกันว่าเกมนี้จะสนุกสมการรอคอยหรือเปล่า




Tree of Savior เป็นเกม MMORPG ตัวใหม่ที่ทาง Nexon พยายามจะตีตลาดไปทั่วโลกแบบ Ragnarok มีจุดขายอยู่ที่เกมเพลย์แอ็คชั่น กราฟิคสดใสน่ารัก และโลกของเกมที่กว้างใหญ่ไพศาล ยังไม่รวมไปถึงเรื่องของคลาสที่มีให้เลือกมากมายและเควสนับร้อยนั่งทำกันได้เป็นวันๆ

สิ่งที่ชอบใน Tree of Savior เลยนั้น ส่วนแรกคือสเกลของเกมที่จัดว่าใหญ่มากๆ เล่นมาจนถึงเลเวล 30 กว่าๆ ยังรู้สึกว่าสำรวจเกมไม่ถึง 10% นี่ยังไม่ได้พูดถึงจำนวนเควสที่มีให้ทำมากมายมหาศาล แม้มันจะมีจุดหมายซ้ำซากกันไปบ้าง แต่ก็มีอะไรแปลกใหม่อยู่พอสมควร

บรรยากาศภายในเกมค่อนข้างอบอุ่น แต่ละสถานที่มักจะมีธีมอ่อนโยน ไม่ดูมืดมนเหมือนอีกหลากหลายเกม ลายเส้นการออกแบบตัวละครทำออกมาได้น่ารัก ซึ่งน่าจะโดนใจใครหลายคนได้อย่างไม่ยาก มีสถานที่หลากหลายรอคอยให้เราไปสำรวจไล่ตั้งแต่ เมืองใหญ่, ป่าเขียวขจี, เขตฟาร์ม ยันถ้ำ แม้จะไม่ได้มีอะไรที่หวือหวา แต่สำหรับเกมธีมแฟนตาซีแล้วถือว่าโอเคเลยแหละ ส่วนเพลงประกอบก็เพราะมากๆ เข้ากับบรรยากาศสุดๆ

ระบบในเกมจะเป็นการควบคุมแบบคีย์บอร์ด มุมมอง 2.5 มิติผสมกันระหว่างโมเดลแบบ 3 มิติกับเกมเพลย์ 2 มิติ ซึ่งถ้าใครเคยเล่น Dragonica น่าจะเข้าใจดีว่าเป็นอย่างไร ตะลุยฟันแหลกเป็นแนวแอ็คชั่น RPG ที่โดยรวมแล้วเล่นง่าย เข้าใจง่าย ภาพไม่รุนแรง เล่นได้ทุกเพศทุกวัย

ในส่วนของคลาสนั้นก็ทำออกมาได้สมราคาคุย เพราะหลังจากเล่นไปสักพักตัวเกมก็จะให้เราเลือกสายว่าจะเลือกเล่นเป็นสายไหน เบื้องต้นก็จะมี Swordman, Cleric, Ranger และ Wizard แต่หลังจากนั้นจะยังแตกแขนงไปได้อีกเป็นสิบๆ สาย เพิ่มความน่าเล่นซ้ำขึ้นมาอีกหลายเท่า เมื่อรวมกับโลกที่กว้างใหญ่และเกมเพลย์ที่สนุกสนาน ถ้าไม่รู้สึกเบื่อไปซะก่อนเล่นทุกวันทั้งปีก็ไม่น่าจะเบื่อครับ

กระนั้นตัวเกมก็ยังมีปัญหาจุกจิกอยู่บ้าง โดยปัญหาส่วนตัวช่วง Alpha ตอนนี้ที่มีคือการแปลภาษาที่ยังตะกุกตะกักอย่างรุนแรง ชนิดที่ว่าอ่านไม่รู้เรื่องกันเลยก็ว่าได้ มีหลายคำในเกมที่แปลเหมือนใช้กูเกิ้ลแปลภาษา อันนี้อยากจะให้ปรับปรุงด่วนๆ อีกเรื่องคือปัญหาทางเทคนิค โดยเฉพาะอาการแลค เพราะแค่เซิฟเวอร์หนาแน่นประมาณ 20% เซิฟเวอร์ก็กระตุกเสียแล้ว มีดีเลย์เป็นช่วงๆ บ่งบอกถึงความเสถียรเซิฟเวอร์ที่ค่อนข้างต่ำ จึงค่อนข้างน่าเป็นห่วงหากเกมเปิดให้บริการแบบเต็มสูบแล้วเหมือนกันว่าจะรับคนไหวไหม

ที่เหลือก็บัคจุกจิกน่ารำคาญภายในเกม อาทิ FPS ร่วงระหว่างที่เดินในเมือง และการกดวิ่งที่บางครั้งติดบ้างไม่ติดบ้าง แต่ก็นะไม่มีเกมไหนหรอกที่จะ Perfect ไปซะหมด และเท่าที่ลองมาดูเหมือน Tree of Savior อาจจะกินเวลาเล่นผมไปได้อีกหลายวันจนหมดช่วงทดสอบเลย นี่ขนาดไม่ได้เป็นแฟนเกม MMORPG นะเนี่ย

ส่วนปัญหาที่เกี่ยวกับเกมจริงๆ นั้นเท่าที่สังเกตจริงๆ ก็มีอยู่สองสามอย่าง อย่างแรกคือมันเป็นธรรมชาติของเกม MMORPG เน้น PvE ที่มักใช้ระบบแนว Grind นั่นหมายถึงการทำอะไรซ้ำซาก เดินตีมอน หาของดรอปที่ดีขึ้น ทำเควสซ้ำๆ หาของมาคราฟ เป็นการยืดเวลาของเกมโดยที่ไม่ได้หมดไปกับการทำเควสหรือสำรวจอะไรใดๆ ทำให้ใครที่ไม่ชอบอะไรแบบนี้ก็อาจจะเกลียดตัวเกมไปเลย อันนี้ก็เป็นนานาจิตตังของคนเล่น ที่คงจะไม่สามารถเปลี่ยนกันได้

อีกข้อหนึ่งคือเควสเยอะก็จริง แต่ส่วนใหญ่จะไม่มีเนื้อเรื่องอะไรมาก คนนั้นขอให้เราไปปราบบอส คนนี้ขอให้เราไปหาของ ไม่มีอะไรมากมายไปกว่านั้น ตัวบทสนทนาเองนั้นถ้าอ่านจริงๆ ก็ไม่ได้มีอะไรน่าสนใจเท่าไหร่ นอกจากเควสเนื้อเรื่องแล้ว นี่จึงถือว่ายังไม่ใช่เกมที่จะมาเล่นเพื่อเสพเนื้อเรื่องแต่อย่างใด ดังนั้นถ้ามาเพื่อเนื้อหาก็เตรียมผิดหวังรอได้เลย

แต่ถ้ามองข้ามหรือไม่สนใจเรื่องที่ว่ามา แต่แค่อยากหาเกมออนไลน์ที่สนุก ระบบเข้าใจง่าย คุ้มค่าในการเล่นซ้ำสูง แถมมาเปิดเซิฟไทยไม่ต้องกลัวเรื่องกระตุกดีเลย์อีกแล้ว ก็เลยอยากจะมาให้ลองว่าที่ MMORPG ยอดฮิตตัวใหม่นี้กัน ถ้ามองข้ามบัคจุกจิกไปได้ Tree of Savior จะเป็นเกมดูดเวลาตัวใหม่สำหรับคุณได้อย่างแน่นอน

รีวิวเกม By GameWorld 

“The game world is our world.”

Tags: , , , , , , , , , , , , ,

Advertisement




Advertisement




LIKE US