[★] [Review] Agent of MAYHEM เกมยิงสุดรั่วจากผู้สร้าง Saints Row แบบเน้นๆ

[★] [Review] Agent of MAYHEM เกมยิงสุดรั่วจากผู้สร้าง Saints Row แบบเน้นๆ

author image by GM News | Review | 0 Comments | 27 ส.ค. 2017 | เปิดดู

ผ่านมาเป็นเวลาพอสมควรแล้วเหมือนกัน นับตั้งแต่วันวางจำหน่ายของ Saints Row: Gat out of Hell เกมยิงเปิดโลกกว้างสุดรั่วจาก Volition ที่มีตอนจบมากมายหลากหลายแบบ หลายคนก็สงสัยว่า Volition จะสานต่อเรื่องราวของ Saints Row อย่างไรเพราะเล่นปูตอนจบเอาไว้เยอะแบบนี้

ซึ่งก็ดูเหมือนว่าทาง Volition จะหาวิธีแก้ได้แล้ว กับการต่อยอดเนื้อหามาจากตอนจบแบบที่สี่ของ Gat out of Here ซึ่งในตอนจบที่ว่า Gat ได้ขอให้พระเจ้ารีเซ็ตโลกใหม่ (ใครอ่านแล้วงงว่าเกมบ้าอะไรวะ ไม่ต้องตกใจ ท่องเอาไว้ว่าเรากำลังพูดถึงเกมชื่อ Saints Row) เป็นโลกที่แก๊ง The Saints ไม่มีตัวตน และ Johnny Gat กลายเป็นตำรวจแทน

นั่นแหละ คือที่มาของ Agents of MAYHEM

ตัวเกม Agents of MAYHEM รีวิวบน PS4 ขอขอบคุณ Bandai Namco Entertainment Asia ผู้รับผิดชอบจัดจำหน่ายเกมในโซนเอเชียที่สนับสนุนเรามา ณ ที่นี้

Agents of MAYHEM was reviewed using a PS4 Key provided by Bandai Namco Entertainment Asia. Thank you and Best regards.




Agents of MAYHEM พูดถึงแก๊งพิทักษ์โลกหน้าใหม่ ที่ไม่ได้เรียกว่า Avengers หรือ The Defender, แต่เรียกว่า ‘MAYHEM’ ที่ว่าตามพจนานุกรมจากเว็บไซต์ Longdo Dict แล้วบอกว่า ‘โกลาหล’ และนั่นก็คือหน้าที่ของเรา สร้างความโกลาหล ไม่ใช่กับคนบริสุทธิ์หรือตำรวจ แต่กับพวก LEGION, MAYHEM ที่ก่อตั้งโดย Persephone Brimstone ที่เคยทำงานให้กับ LEGION ก่อนที่จะแปรพักตร์แล้วหันมาซัดใส่พวก LEGION เสียเอง

พวก LEGION คือตัวร้ายหลักที่เราจะต้องเผชิญหน้า เป็นองค์กรใหญ่ยักษ์ที่มีเป้าหมายเสมือนหลุดมาจากการ์ตูนเช้าวันเสาร์ช่องโมเดิร์นไนท์ที่เราเคยดูกันสมัยเด็กๆ …จะอะไรซะอีกเล่า ครองโลกไง มีตัวบงการใหญ่หลักคือ Morningstar แต่โดยมากเรามักจะได้เจอกับ Dr.Babylon ที่เปรียบเสมือนรองผู้บริหารบริษัทอะไรแบบนี้มากกว่า แน่นอนว่า LEGION ไม่ได้มีแค่สองคนที่ว่ามา ยังมีหัวหน้ารองประจำจุดต่างๆ มากมาย และคอยแทรกซึมเข้ามาในชีวิตประจำวันทุกๆ คนทีละนิดๆ

ก้าวแรกที่ Agents of MAYHEM ตัดสินใจแยกตัวเองออกมาจากจักรวาลเกรียนรั่วอย่าง Saints Row คือธีมเกมรวมๆ ที่ให้ความรู้สึกเหมือนดูการ์ตูนฮีโร่ปราบวายร้ายยุคเก่าๆ ที่ตัวร้ายไม่มีแรงจูงใจอะไรหนุนหลังนอกจากข้าอยากครองโลก มุขบ้าบอ ความล้ำลึกอะไรจึงไม่ค่อยมีให้เห็นกัน ส่วนใหญ่บทพูดจะออกแนวเยาะเย้ย ชิลๆ ในธีมแนวสดใส หัวเราะไปยิงคนไปอะไรแบบนี้มากกว่า จึงไม่มีมุขจิกชาวบ้านตรงๆ หรือโมเมนต์บ้าหลุดกาแล็คซีไปเลยเหมือน Saints Row  นี่ทำให้หลายๆ คนจำเป็นต้องปรับตัวกันอย่างยิ่ง ใครที่เข้ามา Agents of MAYHEM แล้วคาดหวังว่าจะได้อะไรรั่วๆ เหมือน Saints Row อาจจะผิดหวังกัน

กลับกัน Agents of MAYHEM จะเน้นปฏิสัมพันธ์พัฒนาการตัวละครภายในองค์กร MAYHEM ของพวกเขาเอง ซึ่งเอาจริงๆ ก็ทำมาได้ไม่เลวเลย อย่างที่เราเขียนไว้ในบทความก่อนหน้านี้ที่ แนะนำ 12 ตัวละครจาก Agents of MAYHEM ทุกตัวละครจะมีการพูดคุยกันตลอด แต่จะสุ่มว่าคุยกันเรื่องอะไร มีตั้งแต่เฮฮายันซีเรียส ตรงนี้ถือเป็นด้านบวกที่ดีสำหรับคนที่แคร์ตัวละครมากกว่าเนื้อหาของเกม แต่ถ้าจะมาคาดหวังเนื้อหาดีๆ งดงามหรือดุเดือด อาจจะต้องผิดหวังกันไป

ด้านระบบก็แยกตัวเองมาจาก Saints Row อย่างชัดเจน กับการแอบแฝงระบบเกม RPG เข้ามาในเกมไม่ว่าจะเป็น การอัพสกิลติดตัวของตัวละครหลังเลเวลของตัวละครนั้นๆ สูงขึ้น ,เปลี่ยน Gadget ที่จะมีความสามารถแตกต่างกันไป และพัฒนาตัวละครด้วย Core Upgrade สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้เล่นรู้สึกตลอดว่าพวกเขากำลังพัฒนาตัวละครของตนเอง มิได้เป็นแค่อีกตัวละครหนึ่งจาก MAYHEM ที่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

สานสัมพันธ์กับเกมเพลย์เดินหน้ายิงที่ออกแนว Action RPG และไม่ใช่ Action ล้วนๆ แบบ Saints Row, เคยเล่น Borderlands 2 กันไหม เกมยิงแหลกที่ศัตรูมีหลอดเลือด ยิงหัวแล้วจะติดคริติคอล นั่นแหละคือ Agents of MAYHEM ศัตรูทุกคนมีหลอดเลือด และพอยิงหัวใส่ ศัตรูเลือดก็จะลดลงติดคริติคอลไปตามสูตร

ระบบเหล่านี้ในถือว่าเป็นระบบที่ไม่เลว หากทำได้อย่างถูกต้อง และสามารถเป็นตัวดูดเวลากันได้เลยสำหรับขายิงหลายๆ คน Borderlands ประสบความสำเร็จกับระบบที่ว่านี้มาแล้ว กับการมอบประสบการณ์ยิงบู๊แหลกผสม RPG แนวหา Loot ปืนหรือของใช้เพิ่มพลังคุณภาพดีๆ อีกเกมคล้ายๆ กันก็ Destiny ที่ประสบความสำเร็จเช่นเดียวกันแม้จะเทียบ Borderlands ไม่ได้ก็ตาม

และ Agents of MAYHEM ก็ทำระบบยิงออกมาได้ดีมากๆ กับศัตรูที่ไม่เลือดเยอะจนเข้าขั้นขี้เกียจยิง ความยากของเกมถึง 15 ระดับ อยากให้เกมยากแค่ไหนล่ะ? ฟิลรวมของเกมที่ว่องไว เน้นการวิ่งยิงไปทั่ว แดชหลบไปมามากกว่าหลบหลังที่กำบังเหมือนเกมยิงทั่วๆ ไป พอรวมกับระบบสกิลและปล่อยท่าไม้ตายแล้ว สิ่งเหล่านี้ก่อให้เป็นเกมยิงที่มีเอกลักษณ์แยกออกมาจากเกมยิงตลาดทั่วๆไปพอสมควร

ทว่า! ความล้มเหลวของ Agents of MAYHEM อย่างแท้จริงนั้น ไม่ใช่ระบบยิงหรือเนื้อหา แต่เป็นตัวที่จะนำเราไปยิงคนต่างหาก ใช่แล้ว ภารกิจในเกมนั่นเอง คือดีไซน์ที่ Volition หยิบมาใช้กับเกมนี้น่ะ เป็นการนำระบบ ‘สุ่ม’ เป้าหมายภารกิจและดีไซน์ดันเจี้ยนเข้ามาใช้ภายในเกม ทุกครั้งที่เราเล่นภารกิจ หรือลงดันเจี้ยนภายในเกม แม้จะเป็นภารกิจเดิม แต่เส้นทางที่เราจะได้เจอนั้นไม่มีทางซ้ำกันอย่างแน่นอน รวมไปถึงเป้าหมายภารกิจที่จะสุ่มด้วยว่าให้เราทำอะไร มันอาจจะเป็นการไล่ฆ่าศัตรูให้หมด หรือทำลายข้าวของก็ได้

ถึงอย่างนั้นการที่จะทำระบบนี้ให้เวิร์คได้ มันจำเป็นต้องมี ‘ความหลากหลาย’ อย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเป้าหมายหรือหน้าตาของด่าน ผู้เล่นจะได้ไม่เบื่อก่อน แต่ Agents of MAYHEM ดั๊น! ขาดจุดๆ นี้ไป ดันเจี้ยนที่คุณลงได้ มันอาจจะเปลี่ยนเส้นทางตลอดก็จริง แต่ดีไซน์รวมๆ นั้นจะดูเดิมๆ ตลอดเกม ห้องโถงดีไซน์เหล็ก อุดมไปด้วยประตูที่เปิดไม่ได้และถังระเบิด ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากมายนัก เป้าหมายภารกิจก็วนไปมาระหว่างแฮคคอมพิวเตอร์ ทำลายข้าวของ ฆ่าศัตรูให้หมด เล่นไปประมาณ 4-5 ชั่วโมงก็เห็นหมดทั้งเกมแล้วครับ

ซึ่งตรงนี้เป็นปัญหาใหญ่เลย เพราะอุตส่าห์มีระบบสุ่มหน้าตาของด่าน แต่กลับไม่ใช้ให้เป็นประโยชน์อย่างที่ควรจะเป็น หลายๆ เกมที่คล้ายกันทำไมหลายคนเล่นซ้ำได้ ก็เพราะว่ามันมี Content เยอะพอที่จะไม่ทำให้ผู้เล่นเบื่อก่อนตอนเล่นซ้ำไง แต่ Agents of MAYHEM นั้นกลับใช้ระบบสุ่มหน้าตาด่านเป็นเพียงฉากบังหน้าว่ามี Content เยอะเท่านั้น ตรงนี้ทำให้ Agents of MAYHEM ลดความน่าเล่นลงไปอย่างรุนแรง โดยเฉพาะคนที่เบื่อง่าย กลุ่มนี้คือมีโอกาสสูงที่เขาอาจจะไม่ติดใจในตัวเกมเลยแม้แต่นิดเดียว

เมื่อรวมกับการหายไปของ Co-op แล้ว ยิ่งทำให้ Agents of MAYHEM มีแรงดึงดูดน้อยลงไปอีก แม้ตัวเกมจะมีระบบเปลี่ยนตัวละครที่ให้เราเลือกใครก็ได้ 3 คนแล้วออกไปลุยและสลับตัวละครได้ตามใจฉัน และระบบ Contract ที่เป็นการทำภารกิจร่วมกับคนอื่นๆ ที่เล่น Agents of MAYHEM เช่นกัน, แต่ด้วยการออกแบบเกมเพลย์มาแบบนี้ การเพิ่มระบบผู้เล่นหลายคน แล้วได้เพื่อนสัก 2 คนมาเล่นเป็นตัวละครอื่นๆ แล้วตะลุยไปด้วยกันคงจะเป็นประสบการณ์ที่ดีกว่านี้มาก

เคราะห์ยังดีที่ Volition ยังพอมีความพยายามทำให้ประสบการณ์เล่นคนเดียวนั้นสนุกอยู่บ้าง เมื่อเราเล่นเกมไปสักพัก ตัวเกมจะเปิดภารกิจปลดล็อคตัวละครเข้ามาให้เราเล่น ทุกตัวละครจะมี 2 ภารกิจเป็นของตัวเอง ที่จะต้องหาทางไขปัญหาที่เจอ บทความแนะนำ 12 ตัวละครของ Agents of MAYHEM ที่เราเคยเขียนไป ถ้าอ่านตรงส่วนประวัติจะพบว่าทุกคนล้วนมีปมของตนเองมาก่อนที่จะเป็นฮีโร่ปกป้องโลก และนั่นแหละคือภารกิจของแต่ละตัวละคร ทำให้เราได้เห็นและเรียนรู้ปูมหลังความเป็นมาของพวกเขา  นี่แหละ คือสิ่งเดียวที่จะไม่ทำให้ผู้เล่นเบื่อในเป้าหมายแสนซ้ำซากซะก่อน เป็นอีกด้านบวกที่ดีของเกมเลย

เหมือนจะลืมพูดถึงกราฟิคไปเลยแฮะ กราฟิคเกมนี้จะออกแนวการ์ตูนหน่อยๆ สีสันสดใสจัดจ้านพอสมควร ไม่ได้ดูมืดทะโมนเหมือน Saints Row ด้านการใช้คัตซีนเป็นอนิเมชั่นเสมือนดูอนิเมชั่น Overwatch แทนที่จะเป็นการเรนเดอร์ตัวละครสามมิติแบบปกติทำให้ Agents of MAYHEM มีความเป็นเอกลักษณ์ที่สูงขึ้นไปอีก

โลกกว้างที่เราสามารถสำรวจได้ในกรุงโซลก็ออกแบบมาได้สวยงามถึงจะเล็กไปนิด ไม่ได้เป็นแค่ป่าคอนกรีตน่าเบื่อๆ ทั่วไป ดีไซน์ของเมืองดูล้ำยุคเอามากๆ มีต้นไม้เขียวและชมพูให้เราได้เห็นและผ่อนคลายไปตลอดทั้งเกม แอบเสียดายที่ว่ามันคงจะเป็นแผนที่เดียวในเกมที่ทีมพัฒนาปั้นมากับมือ ในส่วนของระบบการขับรถนั้นไม่มีอะไรให้กล่าวถึงมากนัก แต่การควบคุมดีกว่า Saints Row ภาคล่าสุดอย่างชัดเจน ทั้งที่ตัวเกมจะวิ่งทำภารกิจไม่แตะรถเลยทั้งเกมก็ได้ เป็นพัฒนาการของการทำเกมโลกกว้างที่ดีขึ้นสำหรับทาง Volition ครับ

โลกกว้างในเกมก็อุดมไปด้วยกิจกรรมเสริมมากมายที่มีทั่วเกมเช่นกัน แต่กิจกรรมส่วนใหญ่มักจะสุ่มตำแหน่งทุกครั้งที่เราเข้ามาในเกม มีตั้งแต่เครื่องจักรขุดโลกโผล่มากลางสี่แยก ยันช่วยเหลือตัวประกันและวิ่งแข่งกับเวลา แม้จะยังประสบปัญหากับความซ้ำซากหลังจากเล่นไปสักพักแล้วพบว่าทำยังไงก็ไม่มีวันหมด แต่ตัวกิจกรรมกับเมืองโซลที่งดงาม ก็หลากหลายพอที่จะทำให้เราไม่เบื่อไปอีกสักพักใหญ่ๆ ล่ะนะ

สรุป

Agents of MAYHEM เป็นอีกเกมแอ็คชั่น RPG ที่สามารถเล่นได้เพลิดเพลิน กับตัวละครที่มีปูมหลังน่าสนใจ แม้จะออกแบบมาได้ดาดดื่นสุดๆ, ระบบยิงที่ทำมาได้ดีและระบบพัฒนาการตัวละครที่ดี แต่ยังมีปัญหารั้งเอาไว้มากมาย อาทิ เนื้อหาแห้งเหือดน่าเบื่อ ไม่มีความน่าติดตามใดๆ เทียบกับภารกิจตัวละคร ดีไซน์ด่านและเป้าหมายที่ซ้ำซาก การขาดโหมดผู้เล่นหลายคนทั้งที่ตัวเกมออกแบบมาอย่างชัดเจนว่าควรมี Co-op ทำให้อายุของเกมหมดไว และไม่ใช่อีกหนึ่งเกมที่เราจะสามารถดำดิ่งลงไปได้ 100 ชั่วโมงยาวๆ เท่าไหร่ครับ เหมาะกับคนที่กำลังมองหาเกมยิง RPG ที่ไม่ต้องคิดอะไรเยอะเสียมากกว่า ตัวเกมวางจำหน่ายแล้วบน PC,PS4 และ XBOX ONE

สำหรับใครที่สนใจก็ตามไปจัดกันได้ที่

รีวิวเกม By GameWorld 

“The game world is our world.”

Tags: , , , , , , , , , , , ,

Advertisement




Advertisement




LIKE US