[Review] Fell Seal: Arbiter's Mark เกมที่จะมาเติมเต็มอารมณ์ที่ขาดหายไปนานของแฟนๆ FF Tactics - GameWorld.in.th

[Review] Fell Seal: Arbiter’s Mark เกมที่จะมาเติมเต็มอารมณ์ที่ขาดหายไปนานของแฟนๆ FF Tactics

author image by GW_BO | Review | 0 Comments | 20 มิ.ย. 2019 | เปิดดู

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ณ วันมืดมนของมนุษยชาติบนดินแดน Teora มีปีศาจจากโลกอื่นในนามที่ผู้คนขานเรียกว่า The Maw ปรากฏตัวขึ้น มันสร้างความโกลาหลไปทั่วดินแดน ทิ้งซึ่งไว้เพียงซากปรักหักพังต่างหน้า ในยามที่ดินแดนต้องการพวกเขาที่สุด เจ็ดนักรบผู้กล้าได้รวมตัวกันต่อสู้ไปด้วยกัน…

การต่อสู้เป็นไปอย่างดุเดือด แต่สุดท้ายก็ได้รับชัยชนะ พวกเขาได้รับพรเป็นอมตะดูแลดินแดน Teora ตราบชั่วชีวิต พวกเขาจนก่อตั้งสภานิรันดรขึ้น เพื่อปกครองและดูแลดินแดนที่พวกเขาต่อสู้ยึดคินมา และเพื่อป้องกันไม่ให้มีอะไรแบบนี้เกิดขึ้ภายใต้การดูแลของพวกเขาอีก กระนั้นแม้พวกเขาจะเป็นอมตะ ก็หาใช่ว่าจะสามารถปกป้องดินแดนได้ทุกหนแห่ง จึงก่อตั้งภาคีแห่งอาบิเตอร์ขึ้นมา เพื่อปกป้องดินแดนภายใต้การดูแลของพวกเขา อาบิเตอร์ทุกคนมีอำนาจไม่จำกัด และรับคำลั่งจากเหล่าผู้กล้าอมตะทั้งหลายเพียงแห่งเดียว เวลาหลายสิบปีผ่านไป ภาคีแห่งอาบิเตอร์เริ่มเสื่อมอำนาจ คอร์รัปชั่นกัดกินทั้งภายในและภายนอก และภัยร้ายบางอย่างก็กำลังปรากฏตัวขึ้นช้าๆ…

ขอขอบคุณ Evolve PR ร่วมกับ 1C Entertainment สำหรับคีย์รีวิวเกม Tech Support: Error Unknown มา ณ ที่นี้

Fell Seal: Arbiter’s Mark PC Review Code was provided by 1C Entertainment and Evolve PR. Thank you and Best regard.

Fell Seal: Arbiter’s Mark เป็นเกมแนววางแผนจำลองบทบาท ที่จะให้เราได้เล่นเป็นหนึ่งในสมาชิกจากภาคีอาบิเตอร์ ‘The Order of Arbiter’ ปกป้องดินแดน Teora ให้ห่างจากภัยร้ายต่างๆ ผู้เล่นจะได้ออกตะลุยโลก รวบรวมหลากหลายมิตรสหายระหว่างทาง และต่อสู้กับหลากหลายอันตรายไล่ไปตั้งแต่ปีศาจ โจรป่า และอีกมากมายที่กำลังรอคอยผู้เล่นอยู่

เกมเพลย์ของ Fell Seal จะเป็นระบบเทิร์นเบส สลับกันไปมาระหว่างผู้เล่นและศัตรู ลักษณะเกมจะคล้ายๆ Final Fantasy Tactic ที่ผู้เล่นจะสามารถเคลื่อนที่ตัวละครที่ได้เทิร์นตานั้นๆ ไปไหนมาไหนได้ การจะเคลื่อนท่ำแโจมตีศัตรูหรือใช้ไอเทมล้วนต้องการค่า AP หรือ Action Point ที่จะมีให้ใช้จำกัดต่อหนึ่งตา ซึ่งจะมากหรือจะน้อยนั้นขึ้นอยู่กับค่าสเตตัสของตัวละครในปาร์ตี้เรา

ในหนึ่งปาร์ตี้ เราจะเอาเพื่อนร่วมทีมมาช่วยต่อสู้ได้สูงสุด 5 คน ซึ่งแต่ละคนก็มีคลาสและความสามารถที่แตกต่างกันไป ช่วงเริ่มเกมเราจะได้เพื่อนติดปาร์ตี้มาสองคน ซึ่งไม่มีบทบาทอะไรทั้งคู่ มาเพื่อเติมเต็มทีมของเราให้ครบห้าไปก่อนชั่วคราวเท่านั้น เพราะเมื่อผู้เล่นเล่นไปเรื่อยๆ ก็จะมีโอกาสได้พบปะกับลูกทีมหน้าใหม่ๆ ที่ต่างคนต่างมีเรื่องราวของตนเอง รอเข้าร่วมทีมเดินทางไปกับเรา ทำให้เกมไม่น่าเบื่อ ปล่อยให้เราอยู่กับลูกทีมเดิมๆ อย่างเดียว

ตัวเกมจะไม่ได้ปล่อยให้เราเดินไปไหนมาไหนมากนัก ผู้เล่นจะถูกบังคับเดินทางเป็นเส้นเรื่องตรงๆ บนแผนที่ที่เห็นแล้วนึกถึงเกมพวก Super Mario Bros. 3 อะไรแบบนั้น ตรงนี้ถือเป็นเรื่องที่น่าเสียดายสุดๆ ยิ่งไม่มีตัวเลือกบทพูด เดินเรื่องเป็นกรอบๆ ไปตามที่เกมต้องการ ทำให้เกมแอบรู้สึก ‘โบราน’ โดยเฉพาะกับแนว RPG

เนื้อหาเกมก็ไม่ได้น่าจดจำมากนัก เป็นเนื้อหาแฟนตาซีธรรมดาเกี่ยวกับผู้กล้าเริ่มจากศูนย์ เดินทางไปทั่วดินแดน รวบรวมเพื่อนไปปราบวายร้ายและรับชัยชนะ การเขียนตัวละครไม่น่าจดจำ บทพูดที่แสนจะธรรมดา ทำให้ทุกตัวละครเหมือนหุ่นไม้เดินได้ ลักษณะการพูดการจาที่ไม่มีสีสันเลยทำให้เกมไม่มีความน่าจดจำเสียเลยทั้งเรื่องโลกของเกมและเนื้อหา

ด้านภาพในเกมก็ต้องบอกอีกว่าเป็น ‘Acquired Taste’ หรือความชอบเฉพาะตัว เพราะทีมพัฒนาตัดสินใจใช้งานภาพที่พวกเขาวาดกันขึ้นมาเอง และฝีมือรวมๆ นั้นก็ต้องยอมรับว่าไม่เท่าเทียมกับอีกเกม RPG หลายๆ เกมเท่าไหร่ มันสวยงามในแบบของตนเอง แต่มันก็ยังเป็นความชอบเฉพาะตัวจริงๆ ด้วย ไม่แปลกใจเท่าไหร่หากมีหลายคนตัดสินใจมองข้างเกมนี้ไปเพราะงานภาพ แถมหน้า UI ต้องยอมรับว่าน่ากลัวอยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะคนที่ไม่คุ้นเกมแนว RPG เห็นแล้วอาจจะยี้ไปเลยเพราะมันรกรุงรังสุดๆ

ทั้งนี้ทั้งนั้น Fell Seal ไม่ต้องการจะให้เราจดจำในเนื้อหา งานภาพ หรือโลกของเกม แต่อยากจะให้เราจดจำเกมในฐานะเกมวางแผนยุทธวิธีมากที่สุด และใครที่เคยเล่น Final Fantasy และชื่นชอบในระบบการต่อสู้ จะพบความสนุกที่มากมายรอคอยอยู่ใน Fell Seal เพราะตัวเกมมีระบบและองค์ประกอบด้านเกมเพลย์มากมายซุกซ่อนไว้เต็มไปหมดให้คอเกมวางแผนตื่นเต้นกัน การเลือกจุดเดิน เลือกทุกการกระทำไม่ว่าจะเป็นการโจมตี การมองหาช่องว่างแทงข้างหลังเพื่อทำดาเมจคริติคอล พื้นที่สูงต่ำ ทุกอย่างล้วนมีผลดีผลเสีย ความเสี่ยงที่สูงย่อมแลกมาด้วยรางวัลที่คุ้มค่า และทุกการกระทำของผู้เล่นในการต่อสู้คือความเสี่ยงที่อาจจะออกผลมาเป็นด้านดีและด้านร้ายได้ทั้งสองด้าน

และใครที่รำคาญองค์ประกอบ RPG ของเกม RPG หลายๆ แนว โดยเฉพาะแนว JRPG ที่มักจะให้เราไปไล่ Grind ฟาร์มหาของ เก็บเงินซื้อขวดยาตุนไว้เผื่อเจอบอสระดับสูงกลางทาง หายห่วงได้เพราะ Fell Seal จะไม่มาให้เรามานั่งวุ่นวายอะไรกับส่วนนี้เลย เงินในเกมใช้ซื้อแค่ไอเทมที่เราไม่เคยมีมาก่อน และอาวุธชุดเกราะทั้งหลายเท่านั้น ไอเทมที่ผู้เล่นมีติดตัวอยู่แล้วจะติดตัวอยู่กับผู้เล่นไปตลอด และทุกครั้งที่เริ่มการต่อสู้ใหม่ ไอเทมที่เราใช้ไปก็จะกลับมาอยู่ในช่องเก็บของเราโดยอัติโนมัติ ดังนั้นไม่ต้องมานั่งหวงขวดยาโพชั่นหรือระเบิดมือ มีอะไรก็ใช้ไปเลยเต็มที่ เพราะนี่คือเกมที่ต้องการเปิดโอกาสให้เราปลดปล่อยความสร้างสรรค์อย่างเต็มที่!

สรุปคะแนน 8/10

Fell Seal: Arbiter’s Mark จะมาเติมเต็มอารมณ์ที่ขาดหายไปนานของแฟนๆ เกม Final Fantasy Tactics ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเกมเพลย์ที่ขายความเป็นยุทธวิธีวางแผนสุดๆ ชนิดที่ว่ายอมละเมิดกฎเกมอาร์พีจี ปาหลากหลายฟีเจอร์อาร์พีจีตามเกมแนวคล้ายๆ กันออกไปหมดเพื่อให้ผู้เล่นโฟกัสไปกับการวางแผน ต่อสู้กับภัยตรงหน้าแบบที่ไม่มีอะไรมาฉุดกระชาก มาเสียก็ตรงที่ในส่วนของเนื้อหาที่ไม่น่าจดจำ โลกในเกมที่รู้สึกธรรมดา และตัวละครที่แบนราบไม่มีมิติ รวมไปถึงความไร้อิสระในการมีปฏิสัมพันธ์กับโลกในเกม ทำให้เกมรู้สึกโบรานในส่วนอื่นๆ แทบจะทั้งหมดเทียบกับเกมแนวคล้ายๆ กันในยุคนี้โดยเฉพาะ Divinity: Original Sins 2 ที่ทำได้เหนือชั้นเชิงกว่าในทุกๆ ด้านครับ

Fell Seal: Arbiter’s Mark วางจำหน่ายแล้ววันนี้บน Steam

Tags: , , , , , , , , , , , , ,

Advertisement




Advertisement




LIKE US