[Review] Children of Morta การผสมผสานระหว่างความเป็น Rogue-Like และเนื้อเรื่องที่แปลกแต่สดใหม่ - GameWorld.in.th

[Review] Children of Morta การผสมผสานระหว่างความเป็น Rogue-Like และเนื้อเรื่องที่แปลกแต่สดใหม่

author image by andersonkim | Review Special Post | 0 Comments | 03 ก.ย. 2019 | เปิดดู

บนภูเขา Morta ลูกกว้างใหญ่ มีครอบครัวเล็กๆ อาศัยอยู่ในคฤหาสน์อย่างสงบสุข ชีวิตเงียบสงบ ไร้ความวุ่นวาย สืบต่อจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อรอ ‘วันพิพากษา’ ที่จะกลับมาเมื่อใดก็ได้ วันนั้นคือวันนี้ มันมาถึงแล้ว พลังอำนาจมืดที่มิอาจหาคำอธิบาย เข้ากัดกิน และกลืนภูเขาสีเขียวขจีของพวกเขาให้กลายเป็นความมืดมน และทางเดียวที่จะต่อต้านมันได้ คือการทำสิ่งที่ทั้งตระกูลรอคอยมาตลอดและลุกขึ้นสู้

ขอขอบคุณ 11 bits Studios ที่ให้การสนับสนุนตัวเกม Children of Morta มา ณ ที่นี้

Children of Morta Steam copy was provided by 11 bits Studio, Thank you and Best Regards.

Children of Morta เป็นผลงานเดบิวต์ใหม่ล่าสุดจาก Dead Mage ที่สนใจอยากจะผสมผสานสองไอเดียที่เขาว่ากันว่ามัน ‘เป็นไปไม่ได้’ เข้าไว้ด้วยกัน นั่นคือ Rogue-like แนวตะลุยดันเจี้ยนที่จะสุ่มทางเข้าออกใหม่ทุกครั้งที่กลับมาเล่นซ้ำ หาไอเทมบัฟตัวละครเราให้เก่งขึ้น เข้ากันกับแนวเนื้อเรื่องที่น่าติดตาม เต็มไปด้วยหลากหลายตัวละครที่น่าสนใจ แนวนึงมันแนวสุ่มนี่ แล้วจะทำเรื่องราวให้มันเหมือนเกมเนื้อเรื่องทั่วไปตามตลาดยังไงล่ะ?

ตรงนี้ต้องบอกว่า Dead Mage สร้างสรรค์มากๆ ที่เรียนรู้จากระบบ Rogue-Like และเขียนเนื้อหาต่างๆ ให้ทำงานควบคู่ไปกับระบบของเกมได้อย่างไร้ติดขัด เรารู้กันอยู่แล้วว่า Rogue-Like มักจะมีจุดขายเด่นคือดันเจี้ยนที่เล่นกี่ครั้งก็ไม่มีเส้นทางที่เหมือนเดิม Dead Mage ก็เลยใส่อีเวนท์สุ่มเข้าไป กล่าวคือระหว่างเรากำลังตะลุยดันเจี้ยน เราอาจจะเดินไปเจอน้องหมากำลังเห่าไล่ปีศาจให้อยู่ห่างจากศพแม่ที่จมกองเลือด จนถึงแคมป์ที่ถูกก๊อบลินโจมตีและจับตัวประกันผู้รอดชีวิตเอาไว้ สิ่งเหล่านี้นับว่าช่วยเพิ่มสีสันให้กับเกมให้เป็นมากกว่าเกมลุยดันเจี้ยนเป็นอย่างมาก มันทำให้เรารู้สึกเหมือนเล่นเกมเนื้อเรื่องยาวๆ มากกว่าเกมลุยดันเจี้ยนธรรมดาทั่วไป

แต่ Dead Mage ก็ยังไม่หยุดแค่ตรงนั้น ใครที่เล่นเกม Rogue-Like บ่อยจะรู้ว่าทุกครั้งที่ตัวละครเราตาย พวกเขาจะตายแล้วตายเลย ส่วนเราก็จะถูกส่งกลับมาให้เลือกตัวละครและลงไปใหม่ แต่เพราะ Children of Morta เป็นเกมเนื้อเรื่องด้วย จะทำแบบนั้นเหมือนกันตั้งแต่ลงดันเจี้ยนรอบแรกเลยก็คงจะทำไม่ได้ แถมถ้ากลับมาไม่มีอะไรพัฒนาเลยก็คงน่าเบื่อแย่ ก็เลยมีคัตซีนใหม่ๆ ที่ค่อยขัดเกลาตัวละคร ปรากฏขึ้นมาทุกครั้งที่เราลงดันเจี้ยน มันทำให้เกมไม่นิ่งอยู่กับที่ และรู้สึกว่าพวกเขากับเราพัฒนาการกันไปพร้อมกันตลอดเวลา ทุกอย่างนี้เกิดขึ้นจากการแหกกรอบรูปแบบเกม Rogue-Like และนั่นก็ทำให้เราประทับใจมากทีเดียว

แต่ทั้งหมดนี้ก็นำมาซึ่งข้อแลกเปลี่ยนอยู่บ้าน หลักๆ เลยคือเกมเพลย์ ที่แม้จะสนุก เข้าใจง่ายมาก ใช้ปุ่มนิดเดียว แต่มันก็ค่อนข้างที่จะซ้ำซากมากๆ เมื่อเล่นไปนานๆ ทุกการกระทำของตัวละครเรานั้นมีจุด ‘ชะงัก’ เป็นระยะๆ ไม่ได้ไหลลื่นพลิ้วนัก ตัวละครผู้เล่นเองมีสกิลให้กดใช้เพียงไม่กี่สกิลเท่านั้น บัฟที่หาได้ตามทางก็ไม่ค่อยมีความหลากหลาย จึงไม่มีความน่าเล่นซ้ำสูงเทียบเท่าเกม Rogue-Like ปกติอื่นๆ เราไม่ได้บอกว่าระบบมันแย่ แต่่มันแค่ ‘อ่อน’ กว่าที่ควรคาดหวังเอาไว้เยอะ

กราฟิคในเกมนับว่าทำได้โอเคดี เป็นงานภาพพิกเซลที่เก็บรายละเอียดใช้ได้ ที่น่าประทับใจกว่าคืองานอนิเมชั่นที่ดูมีรายละเอียด ทุกอย่างที่เคลื่อนไหวได้ในเกมนั้นถ้าเราสังเกตดีๆ จะพบเลยว่ามันมีรายละเอียดที่น่าเหลือเชื่อ ทั้งสองด้านจัดว่าสอบผ่านและนับได้ว่า Dead Mage นั้นมีฝีมือตรงนี้ที่ใช้ได้เลยทีเดียว

ข้อจำกัดเกี่ยวกับเกม Rogue-Like ทั่วไปก็ยังมีให้เห็นในเกมนี้อยู่ ดันเจี้ยนที่เจเนเรทสร้างขึ้นใหม่ทุกครั้งที่เราลงนั้นมักจะดูเหมือนเดิมแม้ว่าเส้นทางจะดูไม่เหมือนเดิมสักนิดเลยก็ตาม ส่วนนึงมาจากความที่ตัวแผนที่ดูว่างเปล่า ไม่มีอะไรให้ดูชมมากนัก และจะเป็นแบบนี้ไปในช่วงแรกๆ ของเกมตลอดเพราะดันเจี้ยนที่เราไปลุยนั้นจะเป็นถ้ำซะเยอะ บางคนเบื่อถ้ำก็อาจจะเบื่อเกมกันไปก่อนได้

เคราะห์ดีที่เกมมีหลากหลายตัวละครที่จะปลดล็อคไปเรื่อยๆ ตามระยะทางของเกม แต่ละตัวละครก็มีคาแรคเตอร์ อุปนิสัยที่แตกต่างกันรอให้เราค้นหา แต่ละตัวละครยังมีสกิลแต่ละสายเป็นของตนเอง แต่มันอาจจะน่าหงุดหงิดไปสักเล็กน้อยที่เราจะต้องมานั่งเก็บเลเวลให้ทีละตัวละคร มันก็ขึ้นอยู่กับว่าเราเอนจอยเกมเพลย์ระบบต่างๆ หรือไม่นั่นแหละนะ

เล่นกับเพื่อนก็อาจจะได้อรรถรสไปอีกแบบนึง เกมนี้ไม่มีระบบเล่นกับเพื่อนออนไลน์ แต่มีระบบเล่นกับเพื่อนด้วยกันให้จอเดียว ก็อาจจะหาเพื่อนหรือแฟนมานั่งลุยดันเจี้ยน ต่อสู้ปีศาจไปด้วยกันสองคนคนนึงยิงธนูอีกคนลุยฟันแหลกก็ได้ ซึ่งก็น่าจะได้ประสบการณ์ที่สดใหม่ไปอีกแบบนึง ต่างจากเล่นคนเดียวอย่างสิ้นเชิง ไม่ต้องห่วง ประสบการณ์เล่นคนเดียวจะยังอยู่ดีและคุ้มค่าที่จะน่าหามาลองอย่างแน่นอน

สรุป

Children of Morta นับว่าเป็นม้ามืดแห่งปี 2019 ที่น่าจับตามองสุดๆ มันคือการผสมผสานระหว่างความเป็น Rogue-Like และเนื้อเรื่องที่แปลก แต่สดใหม่ ไม่มีเกมแนวแบบนี้ให้เห็นในตลาดมาก่อน ความตั้งใจของทีมพัฒนาที่ทุ่มเทไปกับเนื้อหา และงานภาพนับเป็นความน่าประทับใจที่งดงาม ถ้าเกมเพลย์มีความหลากหลาย และตัวดันเจี้ยนไม่ได้ดูโล่งน่าเบื่อเกินไปมันคงจะดีกว่านี้อีก ก็เป็นข้อปรับปรุงให้ทีมพัฒนานำไปพิจารณาในเกมต่อๆ ไปล่ะนะ

Tags: , , , , , , , , , , , , , ,

Advertisement




Advertisement




LIKE US