[Review] Mutant Year Zero: Road to Eden รวมพลกองทัพกลายพันธุ์พิทักษ์โลก - GameWorld.in.th

[Review] Mutant Year Zero: Road to Eden รวมพลกองทัพกลายพันธุ์พิทักษ์โลก

author image by GM News | Review | 0 Comments | 05 ธ.ค. 2018 | เปิดดู

ในโลกของเราอีกหลายร้อยปีข้างหน้า มีโรคประหลาดคร่าชีวิตผู้คนไปเกือบหมดโลก มนุษยชาติแทบสิ้นสลายเหลือเพียงผู้โชคดีไม่กี่คนรอความตายที่จะมาเยือน แต่ในการสูญเสีย การกำเนิดก็เกิดขึ้นเช่นเดียวกัน อยู่ๆ เป็ดก็สามารถเดินสองขาแถมพูดได้ เช่นเดียวกับหมูป่าและหมาจิ้งจอง มนุษย์บางส่วนก็เริ่มมีส่วนผิดปกติมีเขางอก มีหน้าตาประหลาด มนุษยชาติต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับพวกเขา เอาตัวรอดและพยายามสร้างอนาคตที่สดใสใบใหม่

ขอขอบคุณ Funcom และ Evolve ด้วยที่ให้การสนับสนุนรีวิวเกม Mutant Year Zero: Road to Eden บน PC มา ณ ที่นี้
Mutant Year Zero: Road to Eden Steam review Code was provided by Funcom and Evolve. Thank you and Best Regard.

อาจจะไม่ใช่อนาคตของเรา แต่เป็นอนาคตที่เกิดขึ้นแล้วใน Mutant Year Zero: Road to Eden

ใน Mutant Year Zero: Road to Eden มนุษย์กับมิวแทนเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน มนุษย์กลายเป็นหอสมุดชุดสุดท้ายที่เดินได้และคอยมอบความเห็นแจ้งให้กับเหล่ามิวแทน หรือว่าที่ผู้รอดชีวิตกลุ่มใหม่ในอนาคต เหล่ามิวแทนก็อยู่ร่วมกับมนุษย์ ทำงานในฐานะ Stalker นักผจญภัย ตะลุยป่ามองหาทรัพยากรที่ล้ำค่า ทั้งสองทำงานร่วมกันมาตลอด กระทั่งวันหนึ่งมี Stalker มิวแทนนายหนึ่งชื่อ Hammond ได้หายตัวไป หลังสืบทราบก็พบว่า Hammond ตัดสินใจออกตามหาดินแดนชื่ออีเดน (Eden) ดินแดนที่ตำนานเล่าปากต่อปากมาว่าเป็นดินแดนที่มีแต่ความสงบสุข ไม่ได้มีอันตรายรอบด้านแบบเดียวกับใน The Zone ที่เหล่ามิวแทนต้องอยู่และต่อสู้กับพวก Ghoul โจรป่าเลวๆ พวกนี้

กราฟิค ของ Mutant Year Zero สำหรับเกมจากทีมพัฒนาเกมอินดี้งบน้อยแล้ว กราฟิคถือเป็นจุดขายที่โดดเด่นที่สุดของเกมเลยก็ว่าได้ การวางดีไซน์ด่านที่มีทั้งป่าจนถึงหิมะ ทำออกมาได้ดีสมกับเป็นโลกที่ล่มสลายมากๆ อาจจะมีจุดหงอยอยู่บ้างในส่วนของอนิเมชั่นที่ออกแข็งๆ แต่ก็เป็นธรรมดาของเกมทุนต่ำที่จะต้องเน้นความงดงามไปที่สิ่งที่ขยับไม่ได้มากกว่าเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

ระบบเกมเพลย์ ใน Mutant Year Zero ต่างหากที่น่าจะเป็นจุดที่โดดเด่นที่สุดของเกม ด้วยความพยายามของทีมพัฒนาที่จะผสมผสานระบบเทิร์นเบสผสมแท็คติคสไคล์ XCOM เข้ากันกับระบบลอบเร้นแบบเรียลไทม์ ทำให้ Mutant Year Zero มีความน่าตื่นเต้นตลอดเวลาในด้านระบบการต่อสู้ การวางแผนยุทธวิธีรูปแบบหนึ่งตัวละครต่อสองเทิร์นเคลื่อนไหวที่ผู้เล่นจะต้องวางแผนตลอด ตั้งแต่จุดดักยิงศัตรู การลอบเร้นให้พ้นจากพื้นที่ของศัตรู ตลอดจนถึงการเลือกใช้อาวุธ ระเบิดมือ สกิล ในฐานะนักเล่นเกมที่ชื่นชอบเกมวางแผนยุทธวิธีอย่าง XCOM อยู่แล้ว ทั้งระบบลอบเร้นแบบเรียลไทม์ที่เราสามารถสั่งการตัวละครไปอยู่ในจุดที่กำหนดได้ กับระบบต่อสู้ภายในเกมเทิร์นเบสยุทธวิธีถือว่าทำมาได้กดดัน ล้ำลึกและตื่นเต้นตลอดเวลาดีมากๆ

โลกภายในเกมก็มีความน่าค้นหาสำรวจ ในโลกที่มนุษย์แทบไม่หลงเหลือ และทรัพยากรเป็นสิ่งที่จำเป็น ผู้เล่นจะต้องเรียนรู้ในการมองหาทรัพยากรต่างๆ เพื่อพัฒนาตัวเราเป็นสำคัญ เศษเหล็กตามทางในจักรวาลนี้คือค่าเงินที่ล้ำค่า สามารถใช้ซื้อของใช้จำเป็นอาทิระเบิด กล่องยา ยันชุดเกราะและกระสุนได้ เศษปืนก็เอามาใช้พัฒนาอาวุธได้ ตามทางก็อาจจะได้เจอกับอาวุธ ชุดเกราะ จนถึงชิ้นส่วนประกอบปืนตามกล่องต่างๆ ให้ค้นหา พัฒนาตัวละครของเรากันไปด้วย บู๊ๆ ไปก็จะได้ค่าประสบการณ์ สำหรับอัพสกิล หรือที่ในเกมมองว่าเป็นวิวัฒนาการได้ด้วยเช่นกัน

ระบบของเกม ก็ไม่ได้ทำงานซับซ้อนมาก สำรวจ ต่อสู้ หาของ อัพสกิล กลับไปอัพเกรด แล้วออกมาลุยใหม่ไปเรื่อยๆ ไปมา เป็นแก่นเกมสำคัญที่รู้สึกว่าค่อนข้างเวิร์คใช้ได้เลย ลักษณะการเดินเรื่องเกมจะเดินค่อนข้างเป็นเส้นตรง ผู้เล่นจะต้องลุยตรงเข้าไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงจุดหมายซึ่งก็เป็นเควสหลักของเกม ตัวเกมไม่มีภารกิจเสริมอะไรเลยไม่ต้องกังวลว่าจะหลงอะไรมาก มีแต่พื้นที่เสริมสำหรับมองหาทรัพยากรและพัฒนาตัวละครของเรา แถมไม่ใช่ Open-World เปิดโลกกว้างก็เลยจำกัดอิสระไปบ้าง แต่โครงสร้างหลักของเกมคือเกมวางแผนขับเคลื่อนด้วยโลกและเนื้อหา ไม่ได้อยู่ที่การเปิดโลก ตรงนี้เลยถือว่าเข้าใจได้อยู่บ้าง

ทั้งนี้ ก็มีอยู่สองจุดหลักๆ ของแก่นที่ไม่เวิร์คอยู่บ้างคือ เนื้อหา และ ตัวละคร เนื้อหาของเกมนั้นค่อนข้างที่จะธรรมดามากๆ สำหรับเกมที่โฆษณาว่าเป็นเกมขายเนื้อเรื่อง ตัวเนื้อเรื่องกลับไม่มีความน่าติดตามเอาเสียเลย ไม่มีความลึกลับกำกวม ให้ความรู้สึกระทึกเลยว่ากำลังมองหาคนหายอยู่ ตัวละครที่เราจะได้เจอตามทางซึ่งก็มีแต่ตัวละครหลักที่จะมาเป็นลูกทีมของเรา ก็ไม่มีคาแรคเตอร์ที่ชัดเจน หรือสีสันทำให้รู้สึกน่าสนใจ ทุกคนดูจะแบนๆ ราบกันไปหมด เป็นแค่ทหารทำตัวซีเรียสไปวันๆ ตรงนี้น่าเสียดายเพราะถ้าทีมพัฒนาใส่ใจในการทำตัวละครให้สมดุลระหว่างนิสัยใจคอทั้งด้านมืดและด้านสว่าง คงจะมีความน่าเล่นซ้ำเยอะกว่าเดิมมากๆ เลยทีเดียว

แต่จุดที่ Mutant Year Zero มีปัญหาใหญ่จนฉุดคะแนนจริงๆ กลับอยู่ในส่วนขององค์ประกอบ และรายละเอียดปลีกย่อยมากกว่า ถ้าเปรียบแก่นของเกมเสมือนแก่นเครื่องจักร องค์ประกอบปลีกย่อยก็คือเครื่องปั่นไฟที่ถ่ายทอดพลังงานไปที่แก่น เพื่อให้แก่นกลางขับเคลื่อนพลังงานความสนุกมาให้แก่เรา ตัวแก่นนั้นทำงานได้ดีมาก แต่เพราะเครื่องปั่นไฟดันคุณภาพต่ำไปหน่อย ทำให้ไฟความมันส์ที่เราได้รับรู้สึกไม่สม่ำเสมอ และเราไม่ได้พูดถึงกราฟิค อนิเมชั่น หรืองานเสียง แต่เรากำลังพูดถึงความสมดุลของเกม และการออกแบบระบบที่ทำให้ผู้เขียนฉงนมากๆ ว่าทำไมทีมพัฒนาเกมถึงเลือกที่จะทำเช่นนี้

แจกแจงอย่างละเอียด ข้อแรกเลยคือระบบลอบเร้นที่ไม่รู้สึกว่าเวิร์คกับเกมแบบนี้มากเท่าไหร่นัก หากผู้เล่นรู้จังหวะและเรียนรู้การทำงานของเกม ก็ไม่ยากเลยที่จะสามารถมองหาช่องโหว่ความผิดพลาดของเกมอาทิมุมมองในการมองเห็นศัตรูที่จำกัด ในการไล่เก็บศัตรูทีละตัวๆ ด้วยอาวุธเก็บเสียง ตรงนี้ทำให้เกมง่ายมากในระดับปานปลาง หรือแม้แต่ระดับยากหรือยากที่สุด หากเลือกอัพเกรดตัวละครได้อย่างเหมาะสม

ข้อสอง ทรัพยากรที่เริ่มมีเยอะเกินไปในช่วงกลางเกม แต่ไม่สามารถหาทางใช้ได้ สวนทางกันกับความยากของเกมที่เพิ่มขึ้น ในช่วงแรกของเกมนั้น เห็นชัดว่าทีมพัฒนาใส่ใจมากในการปรับเกมให้มีความสมดุล นี่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกว่าตัวละครของเรากำลังพัฒนาทันกับหลากหลายศัตรูในเกมที่พัฒนาอยู่ตลอด ความบาลานซ์ตรงนี้กลับหลุดหายไปในช่วงกลางเกม ที่ความยากของเกมถูกเพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิมมากสวนทางกับพัฒนาการตัวละครที่เริ่มรู้สึกว่ากำลังย่ำอยู่กับที่ เราจะเป็นอย่างงี้ไปเรื่อยๆ กระทั่งช่วงท้ายเกมเลยทีเดียว

เศษเหล็กที่ควรจะมีค่ามากกว่านี้ ในเกมจริงๆ เราจะได้ใช้ก็แค่เพื่อกล่องยาฮีลที่หายากเท่านั้น ที่เหลือสามารถหาได้ในเกมได้ด้วยความรวดเร็ว เศษเหล็กเลยมีตุนไว้แทบไม่ได้ใช้เลย ประกอบกับทรัพยากรที่ร้านค้าขายมีจำนวนจำกัด กล่องยามีแค่สี่ห้ากล่องก็หมดแล้ว ใครใช้บ่อยไม่เหลือไว้ตอนต้องปะทะศัตรู งานเข้าแน่ เศษปืนก็ไม่ได้มีประโยชน์อะไรมากไปกว่าอัพเกรดปืน ซึ่งอัพได้เพียงแค่สามระดับ ทำดาเมจได้หยุมหยิมแม้จะอัพเกรดจนถึงขั้นสูงสุดแล้วก็ตาม กลับกัน ศัตรูกลับมีเลือดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามระดับเลเวลที่สูงขึ้น ศัตรูเลยถึกอย่างไม่จำเป็น และทำให้ประสบการณ์เล่นเต็มไปด้วยความทรมาน มีแต่ยิง วิ่ง ยิง วิ่งไปมา

ตรงนี้เชื่อมไปต่อกับข้อที่สามและสี่นั่นคือคอนเทนต์น้อยไป และบังคับให้สู้ อย่างที่บอกว่าตัวเกมทำให้เรารู้สึกย่ำอยู่กับที่ ก็คืออาวุธภายในเกมนั้นปรากฏว่าจริงๆ แล้วมีเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้น บางชนิดเก็บเสียง บางชนิดไม่เก็บเสียง ค่าสเตตัสก็ถูกล็อคเอาไว้ทำให้ไม่รู้สึกน่าตื่นเต้นเท่าที่ควรเวลาหาของ บางไอเทมได้ซ้ำมาก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลย (ตรงนี้ชุดเกราะคือปัญหาหลัก ส่วนปืนซ้ำอย่างน้อยก็ทำลายเป็นเศษปืนมาใช้ได้อยู่) ตัวละครก็ยิ่งขาดในส่วนของความสดใหม่ ทุกตัวละครที่เราสามารถชวนมาเป็นลูกทีมได้ มีสกิลซ้ำทุกคน ไม่มีใครเลยที่มีสกิลโดดเด่นอย่างจริงจัง ทำให้ตัวละครที่ขาดสีสันอยู่แล้ว พากันขาดความโดดเด่นกันไปด้วย จะเลือกตัวไหนมาใช้ก็เลยไม่มีความสำคัญ อยู่แค่ที่ว่าเราจะอัพอะไรก่อนหลังก็เท่านั้นเอง

และข้อสี่ ข้อสุดท้ายนี้ เกริ่นไปแล้วนะว่าบังคับให้สู้ นั่นเพราะว่าพอเข้ากลางเกมแล้ว เกมก็จะพยายามยัดเยียดให้เราเข้าไปสู้อย่างเดียว ไม่มีช่องทางให้ลอบเร้นหลบแบบช่วงแรกของเกม แถมไม่สามารถใช้อาวุธเก็บเสียงสังหารศัตรูได้แบบที่เคยทำได้ตอนเริ่มเกมด้วย รวมกับจุดที่เราบอกว่าศัตรูแกร่งขึ้น แต่เราย่ำอยู่กับที่ ได้เป็นประสบการณ์กลางเกมที่ฝืดคอ ทรมานอย่างมิอาจอธิบายได้

สรุป

Mutant Year Zero เป็นเกมที่มีแก่นที่ดี ในสี่ห้าชั่วโมงแรกนั้น สำหรับสาวกเกมวางแผนแล้วมั่นใจว่าหลายๆ อย่างภายในเกมจะทำให้เป็นที่ชิ่นชอบได้ไม่ยากเลย ปัญหามันจะมาเริ่มที่ช่วงกลางเกมนี้เองที่รู้สึกว่าตัวเราย่ำอยู่กับที่ ไม่พัฒนาไปตามศัตรู สกิลที่ซ้ำซากก็ไม่ค่อยจะมีประโยชน์นัก ไอเทมไม่สุ่มค่าสเตตัสทำให้การสำรวจไม่รู้สึกน่าตื่นเต้นเท่าไหร่ ศัตรูที่แกร่งกล้าเกินพลังผู้เล่นไปมากและตัวละครในทีมที่ไม่มีอะไรโดดเด่น ความน่าเล่นซ้ำเลยหายกลายไปเป็นศูนย์ตาม อยากจะให้รอเกมลดราคา และมีอัพเดตแก้ไขสมดุลเกมก่อน ซึ่งเราจะมาอัพเดตกันเรื่อยๆ เชื่อว่าเมื่อเกมปรับปรุงความสมดุลในช่วงกลางและท้ายเกมให้ลื่นไหลขึ้นแล้ว จะต้องเป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่าน่าจะหามาสัมผัสกันสักครั้งแน่นอน เกมวางจำหน่ายแล้ววันนี้บน XBOX ONE, PS4 และ PC

รีวิวเกม By GameWorld 

Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Advertisement




Advertisement




LIKE US